Cả nước hiện có hơn 400 công trình xanh

Thứ Ba, 03/09/2024, 14:43 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Xây dựng cho biết, theo số liệu thống kê, cả nước có hơn 400 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10 triệu m2.

Số lượng công trình xây dựng được chứng nhận công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện nay đã vượt chỉ tiêu đặt ra tại Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Số lượng công trình xanh ở Việt Nam đang ở mức trung bình khá trong khu vực các nước ASEAN. Tiêu chí về công trình xanh là công trình đã được hệ thống chứng nhận công trình xanh (như LOTUS, LEED, Green Mark...) cấp giấy chứng nhận.

Bộ Xây dựng đánh giá, sau khi Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 được ban hành, nhiều địa phương đã quan tâm và có hành động cụ thể để phát triển công trình xanh tại các đô thị trên địa bàn mình; gắn với việc phân loại, quản lý, phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững.

Trên cơ sở kế thừa, công nhận các hệ thống đánh giá, chứng nhận công trình xanh hiện có của các tổ chức trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam, các bộ công cụ phổ biến sử dụng để đánh giá, chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam hiện nay gồm Lotus của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam; LEED của Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ; EDGE của Tổ chức tài chính ngân hàng thế giới (IFC-Worldbank); Green Mark của Hội đồng công trình xanh Singapore...

Các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, công cụ đánh và chứng nhận công trình xanh phổ biến tại Việt Nam hiện nay đã khá đầy đủ, cụ thể, minh bạch.

Các tiêu chí dễ đánh giá và có chứng nhận công trình xanh cho nhiều loại hình công trình; trong đó, đã sử dụng, viện dẫn, tham chiếu nhiều tiêu chuẩn, công cụ kỹ thuật liên quan, nhưng vẫn cần nguồn lực về chuyên gia, kỹ thuật để định kỳ cập nhật, rà soát, bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp và sát thực tế.

Xây dựng công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng không làm tăng chi phí nếu các chủ đầu tư được tư vấn sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp, ứng dụng số hoá, dự báo vận hành công trình đúng cách.

HOÀNG THÀNH

;
.