Từ vùng đất hoang sơ thành đô thị biển sôi động

Chủ Nhật, 04/08/2024, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng chục năm trước, dải đất ven biển Long Hải - Phước Hải - Bình Châu - Hồ Tràm chỉ là những vùng đất hoang sơ, thưa vắng. Kinh tế phát triển cùng với định hướng quy hoạch của địa phương đã biến dải đất này thành những đô thị sôi động.

Từ một vùng đất hoang sơ, Hồ Tràm giờ đây đã trở thành một đô thị biển khang trang, hiện đại với đầy đủ các dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và an cư.
Từ một vùng đất hoang sơ, Hồ Tràm giờ đây đã trở thành một đô thị biển khang trang, hiện đại với đầy đủ các dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và an cư.

Hàng loạt khu du lịch, đô thị nghỉ dưỡng biển

Trải dài gần 40km dọc Tỉnh lộ 44, phía bờ biển, nhiều resort, tổ hợp dự án bất động sản nghỉ dưỡng sang trọng mọc lên san sát như: Lan Rừng Phước Hải Resort & Spa, Tropicana Beach, Thùy Dương Resort, The Long Hải resort, Oceanami Villas & Beach Club, Zenna Villas, Sanctuary, Carmelia beach, Charm Resort, The Grand Ho Tram Strip, Melia Hồ Tràm, Tropicana-Novaword Hồ Tràm…

Nói về những thành tựu trong 20 năm xây dựng và phát triển đô thị Long Hải, ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền đánh giá, định hướng phát triển kinh tế biển đã biến dải đất ven biển Long Hải dài 15km vốn hoang vắng thành những khu du lịch đẳng cấp. Nếu như trước đây, TT.Long Hải gần như chỉ có 1 khu resort Anoasis sang trọng thì nay có khá nhiều dự án án, resort đẳng cấp.

Tuyến đường ven biển Long Hải nay đã được đầu tư bài bản để trở thành đô thị du lịch theo định hướng phát triển của tỉnh và huyện.
Tuyến đường ven biển Long Hải nay đã được đầu tư bài bản để trở thành đô thị du lịch theo định hướng phát triển của tỉnh và huyện.

“Chúng tôi phấn đấu xây dựng và phát triển Long Hải trở thành đô thị loại IV vào năm 2025, làm cơ sở hình thành đô thị loại III và định hướng trở thành đô thị du lịch biển chất lượng trong tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, huyện Long Điền đang tập trung nguồn lực phát triển đô thị Long Hải cả về chiều sâu lẫn chiều rộng”, ông Huỳnh Sơn Tuấn cho hay.

Tương tự như Long Hải, cách đây hơn chục năm, khu vực Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) vẫn chỉ là những bãi biển hoang sơ, ít người biết đến. Nhưng hiện tại, vùng đất này đang "thay da đổi thịt" từng ngày bởi sự phát triển của mạng lưới hạ tầng giao thông và hàng loạt dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế được đầu tư phát triển.

Theo lãnh đạo huyện Xuyên Mộc, hơn 10 năm trước, khu vực Hồ Tràm chỉ có vài dự án nghỉ dưỡng, đến nay vùng đất này đã có sự hiện diện của hơn 80 dự án với số vốn đăng ký hàng tỷ USD. Nhiều "ông lớn" bất động sản tại Việt Nam đều đã tề tựu về Hồ Tràm với những dự án quy mô, đẳng cấp quốc tế.

Trong đó, phải kể đến tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí NovaWorld Ho Tram có quy mô hơn 1.000ha với hệ sinh thái rừng biển nguyên sơ, trải dài từ biển Lộc An đến Bình Châu, cung cấp các dòng sản phẩm đa dạng phong cách kiến trúc, hệ tiện ích đa sắc màu, độc đáo và đẳng cấp.

Tiên phong ở khu vực Hồ Tràm - Bình Châu là dự án The Grand Ho Tram Strip. Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích 164ha, tổng mức đầu tư 4,23 tỷ USD. Hiện nay, The Grand Ho Tram là một tổ hợp nghỉ dưỡng, chơi golf, casino, cùng nhiều tiện ích cao cấp.

Vài năm trở lại đây khu vực Hồ Tràm còn có nhiều tổ hợp vui chơi giải trí được đưa vào hoạt động như phố ẩm thực về đêm, cầu ngắm biển, công viên nước Tropicana… khiến những khu đô thị biển càng trở nên sôi động.

Tạo mạng lưới đô thị biển đa dạng

Theo KTS Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Bà Rịa-Vũng Tàu đã bám sát định hướng phát triển hành lang kinh tế du lịch đối với các đô thị ven biển của tỉnh. Gần như các đô thị biển của Bà Rịa-Vũng Tàu đều đã có quy hoạch định hướng, quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, chi tiết để quản lý đầu tư và phát triển; phân vùng rõ ràng khu đô thị, khu du lịch phục vụ cho phát triển đô thị và du lịch...

KTS Mai Trung Hưng thông tin thêm, theo quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ phát triển thêm các đô thị biển như Hồ Tràm, Bình Châu, Lộc An và toàn bộ Côn Đảo sẽ phát triển thành đô thị biển, đảo. Theo đó, đô thị Hồ Tràm là đô thị du lịch ven biển của tỉnh và huyện Xuyên Mộc; là trung tâm kinh tế dịch vụ, du lịch và có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, hướng đến hình thành đô thị loại V trong giai đoạn 2025 và đến 2030.

Lộc An mang tính chất là khu dân cư tập trung và các khu chức năng đô thị kinh tế ven biển như: dịch vụ du lịch, dịch vụ sản xuất, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, dự kiến phát triển thành đô thị loại V. Bình Châu là trung tâm thương mại dịch vụ du lịch tầm cỡ quốc tế của huyện Xuyên Mộc và Bà Rịa-Vũng Tàu, là một đô thị có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng.

Các em nhỏ vui chơi tại Tropicana Park (huyện Xuyên Mộc).
Các em nhỏ vui chơi tại Tropicana Park (huyện Xuyên Mộc).

Còn KTS Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội KTS tỉnh nhận định, về lâu dài để phát triển đô thị biển theo hướng bền vững, Bà Rịa-Vũng Tàu cần phải tính đến giải pháp toàn diện hơn. Tỉnh có 305km chiều dài bờ biển nên thuận lợi cho phát triển vận tải biển, hệ thống cảng, du lịch và công nghiệp khai thác, chế biến hải sản. Do đó, đô thị biển không nhất thiết luôn phải là đô thị du lịch. Bà Rịa-Vũng Tàu có thể tận dụng những lợi thế của mình hình thành một “tuyến đô thị ven biển đa năng”. Trong đó, nhóm đô thị ven biển mà tỉnh có thế mạnh để xây dựng và phát triển: Du lịch - nghỉ dưỡng; khai thác hải sản; khai thác dầu khí và khoáng sản; vận tải biển quốc tế...

“Đô thị biển không nhất thiết phải là đô thị du lịch, mà còn có thể phát triển với các chức năng chủ đạo khác đem lại bản sắc khác biệt, qua đó tạo thành một mạng lưới đô thị biển đa dạng”, KTS Nguyễn Đức Lập nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.