Trao sinh kế để nông dân phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 09/08/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh luôn chủ động xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với từng địa bàn. Qua đó đã giúp nhiều hộ hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Xuân Định (bên phải), Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Mai Minh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao dê giống cho hội viên nông dân nghèo xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc.
Ông Nguyễn Xuân Định (bên phải), Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Mai Minh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao dê giống cho hội viên nông dân nghèo xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc.

Trao tặng bò giống, dê giống

Tháng 12/2023, nhận 1 con bò giống đang trong thời kỳ mang thai do Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ, anh Đào Văn Vương, đồng bào dân tộc Châu Ro, ở ấp Bàu Sôi, xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc) vô cùng phấn khởi. Từ đó, gia đình anh có thêm sinh kế và động lực để phát triển sản xuất.

Chỉ tay vào bê con đang quấn quýt bên bò mẹ, anh Vương vui vẻ cho biết, bê này đã được 3 tháng tuổi, nuôi chừng 4 tháng nữa là bò mẹ tiếp tục đến thời kỳ lên giống. “Gia đình có mấy sào đất, mình cũng muốn phát triển chăn nuôi để cải thiện cuộc sống nhưng không có vốn. Được Hội hỗ trợ bò giống, hướng dẫn làm chuồng, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh, mình rất vui! Hy vọng bò phát triển tốt và tăng đàn, để gia đình có thêm thu nhập, giảm nghèo bền vững”, anh Vương nói.

Tân Lâm là địa bàn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, thức ăn cho bò có thể tận dụng được từ trồng cỏ, hái lá cây... phù hợp với mô hình chăn thả. Tổng đàn bò toàn xã có hơn 800 con. Mô hình nuôi bò sinh sản, bò thịt thời gian qua đã tạo thêm thu nhập cho bà con nông dân. “Nếu như trước năm 2023, xã Tân Lâm có gần 20 hội viên nông dân nghèo, thì đến thời điểm này chỉ còn 6 hộ hội viên nông dân nghèo; phấn đấu đến năm 2025, xã Tân Lâm không còn hộ hội viên nông dân nghèo”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Nguyễn Công Xuân cho biết thêm.

Còn tại xã Hòa Hiệp, tháng 6/2024, 2 hộ nông dân là Lường Vĩnh Lộc và Võ Ngọc Sơn (cùng ở ấp Phú Vinh), mỗi hộ được nhận 6 con dê giống, gồm 1 dê đực và 5 dê cái đang trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản. Tổng kinh phí trao dê giống là 40 triệu đồng, do Hội Nông dân các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số 4 hỗ trợ.

Ông Lộc chia sẻ, mỗi ngày đi làm về, ông tranh thủ thời gian cắt cỏ, lá cây về chăm sóc dê. Phân dê dùng để bón cho cây ăn trái. Hiện đàn dê phát triển khỏe mạnh, đã sinh dê con, giúp gia đình tôi có thêm động lực để làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng hành cùng hội viên nghèo

Nói về việc hỗ trợ con giống tại địa phương, ông Dương Tấn Linh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc thông tin, phong trào hỗ trợ hội viên thoát nghèo được Hội Nông dân tỉnh đặc biệt quan tâm. Đàn dê, đàn bò trên địa bàn các xã Hòa Hiệp và Tân Lâm đang sinh trưởng, phát triển tốt, các hộ hưởng lợi đều phấn khởi. Nuôi dê, nuôi bò phù hợp với tập quán chăn nuôi ở địa phương, không tốn nhiều diện tích, thức ăn dễ tìm và nhu cầu thị trường cao. Hội Nông dân huyện đang tiếp tục tạo điều kiện để bà con được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ HTND, Ngân hàng CSXH để mở rộng quy mô chuồng trại, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thực hiện Đề án số 06-ĐA/HNDT ngày 26/7/2019 về “Nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững cho hội viên nông dân” trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Hội Nông dân cơ sở tổ chức trao con giống và thức ăn cho 58 hộ hội viên nghèo, hội viên khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội tiếp tục vận động hỗ trợ 34 con bò, 20 con dê giống và 6 bao cám trị giá 562 triệu đồng cho 41 hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ…

Cùng với việc hỗ trợ con giống, các cấp Hội còn phối hợp tổ chức hàng chục lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, cách phòng và chữa bệnh cho gia súc... cho hơn hơn 2.000 lượt hội viên, nông dân tham dự.

“Các cấp Hội cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên và có sự hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế, từ đó mang lại hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội duy trì, nhân rộng các mô hình sinh kế phát huy hiệu quả; đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản... từng bước nâng cao đời sống của hội viên nông dân”, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Mai Minh Quang cho hay.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - PHẠM TÙNG

;
.