SỔ TAY

ESG - chìa khóa để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh

Chủ Nhật, 25/08/2024, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, khái niệm ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đã trở nên quen thuộc với các DN. Đây là bộ 3 thước đo tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của DN và cũng là xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Đặc biệt, hiện nay ESG được ví như “vé thông hành” vào thị trường châu Âu.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều DN cũng đã quan tâm tuân theo chiến lược tăng trưởng xanh và định hướng ESG. Dẫn chứng từ Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn - chủ đầu tư Tổ hợp hóa dầu Long Sơn cho thấy, công ty đã áp dụng cho tổ hợp những công nghệ tiên tiến nhất trong khu vực, tạo nên quy chuẩn hoạt động hàng đầu, qua đó thể hiện cam kết mạnh mẽ của DN về an toàn, bảo vệ môi trường và có trách nhiệm xã hội. Đó là tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ và thu hồi sản phẩm loại thải. Đồng thời, nhiều chương trình an sinh xã hội, hợp tác với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được triển khai. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến 2023, DN này đã phân bổ hơn 75 tỷ đồng cho các chương trình phát triển xã hội khác nhau trên địa bàn tỉnh.

Hay như KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cũng đang hoạt động theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành, góp phần phát triển kinh tế bền vững, hiện thực hóa các tiêu chuẩn năng lượng xanh và ESG.

Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia 19 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu. Trong bối cảnh các nước ngày càng đưa ra yêu cầu, quy định khắt khe về ESG, thì đây là vấn đề mà các DN cần phải quan tâm thực hành. Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay châu Âu cũng đưa ra quy định chống mất rừng tự nhiên (EUDR) ảnh hưởng tương đối lớn đến những ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam, gồm: gỗ, cao su, cà phê. Thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc bắt đầu có một số chuỗi yêu cầu những dòng báo cáo phải tích hợp các thông tin liên quan đến ESG trong quá trình cung ứng hàng hóa.

Tại hội thảo "Tăng cường năng lực DN cho giai đoạn kinh tế xanh và bền vững" do Sở KH-CN tổ chức ngày 24/8, các chuyên gia, DN cũng nhấn mạnh vai trò của ESG đối với DN trong việc nâng cao uy tín và thu hút đầu tư, tiết kiệm chi phí và cải thiện hiệu suất, tăng cường khả năng cạnh tranh.

Và việc triển khai ESG sẽ là chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

LAM GIANG

 
;
.