Phú Mỹ vươn tầm thành phố cảng của vùng Đông Nam bộ

Thứ Tư, 14/08/2024, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Tân Thành nay là TX.Phú Mỹ (15/8/1994 - 15/8/2024), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy về những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đạt được, cũng như định hướng phát triển thời gian tới.

* Phóng viên: Sau 30 năm thành lập và phát triển, ông đánh giá như thế nào về thành tựu nổi bật của TX.Phú Mỹ?

- Ông Nguyễn Văn Việt: Từ một huyện với kinh tế thuần nông là chủ yếu, 30 năm qua cơ cấu kinh tế của Phú Mỹ có sự chuyển biến tích cực, quy mô kinh tế ngày càng mở rộng. Công nghiệp chiếm tỷ trọng 80,43%, thương mại dịch vụ 18,57% và nông lâm thủy sản 1%. Phú Mỹ đã xây dựng được nền móng vững chắc cho công nghiệp - cảng biển và dịch vụ logistics. 9/15 KCN toàn tỉnh phân bổ tại TX.Phú Mỹ tập trung dọc QL51 và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. 

Địa phương cũng có 3 cụm công nghiệp tập trung với đa dạng ngành nghề sản xuất. 22/35 bến cảng trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang khai thác hiệu quả với công suất 117,8 triệu tấn/năm, trở thành cụm cảng tốt nhất toàn cầu.

Các khu, cụm công nghiệp, cảng biển và dịch vụ sau cảng phát triển đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế-xã hội địa phương, tạo cơ hội cho các ngành dịch vụ phát triển mạnh. Công ăn việc làm dồi dào, người dân an cư lạc nghiệp vươn lên trong cuộc sống. Đến năm 2023, thị xã không còn hộ nghèo và cận nghèo chuẩn quốc gia. Nhiều năm liền, mức thu ngân sách năm của Phú Mỹ cao hơn một số tỉnh, thành trong nước. Trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Mỹ luôn nằm trong top đầu về thu ngân sách và xếp hạng cải cách hành chính.

Bên cạnh phát triển kinh tế, mạng lưới thương mại, chợ được phủ kín hầu hết ở các xã, phường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương và các vùng lân cận. Hệ thống trường học phát triển rộng khắp địa bàn. Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2020. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày càng hoàn thiện. Công tác chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh, diện mạo đô thị Phú Mỹ ngày càng khang trang, hiện đại.

Một góc cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Một góc cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Có thể nói, sau 30 năm xây dựng và phát triển, Phú Mỹ đã khẳng định vai trò, vị trí không chỉ trong phạm vi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Phú Mỹ, hội tụ những điều kiện tiên quyết cho sự hình thành thành phố công nghiệp - cảng biển với các tổ hợp cảng biển - công nghiệp - logistics tầm cỡ, nền tảng của một đô thị biển có năng lực cạnh tranh quốc tế bậc cao trong tương lai đã được xác định.

* TX.Phú Mỹ đã hoàn thành xây dựng Đề án và đang trình cấp thẩm quyền xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và trở thành thành phố vào năm 2025. Vậy Phú Mỹ có sự chuẩn bị gì để gánh vác trọng trách thành phố gắn với thế mạnh cảng biển, công nghiệp?

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu “Xây dựng TX.Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025”. Các định hướng tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều khẳng định lại tiềm năng, thế mạnh, vai trò, nhiệm vụ của TX.Phú Mỹ trong bức tranh kinh tế của tỉnh, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia. Đây là vinh dự nhưng cũng mang theo trọng trách lớn.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, rà soát đánh giá các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính, phát triển đô thị và trước yêu cầu, thách thức đặt ra trong thời gian tới, TX.Phú Mỹ đã nhận diện vấn đề và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo bước đột phá để nâng cao các tiêu chuẩn đô thị Phú Mỹ.

Thứ nhất, tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể hóa triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung thị xã đến năm 2045, Chương trình phát triển đô thị Phú Mỹ và Quy chế quản lý kiến trúc đô thị... Đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị, quản lý hiệu quả không gian kiến trúc đồng bộ với các quy hoạch được phê duyệt.

Thứ hai, tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phát triển tương xứng với sứ mệnh thành phố cảng, công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại.

Thứ ba, nâng cao tính chủ động, sẵn sàng về quy hoạch, đất đai, thủ tục hành chính để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển các tổ hợp thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao, các dự án nhà ở, các công trình phục vụ an sinh đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố; từng bước kiến tạo lại diện mạo đô thị mới Phú Mỹ thật sự kiểu mẫu, khang trang, hiện đại, tạo môi trường sống tốt nhất cho người dân.

Thứ tư, tiếp tục chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; triển khai hiệu quả mô hình chính quyền đô thị gắn với củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh; quan tâm xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển thành phố mới Phú Mỹ.

* Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập, ông có điều gì muốn gửi gắm tới người dân địa phương?

- Phát triển thành phố công nghiệp - cảng biển Phú Mỹ mang sứ mệnh của vùng và quốc gia. Với vai trò, trọng trách người đứng đầu Đảng bộ TX.Phú Mỹ, tôi luôn tin tưởng và kỳ vọng đây sẽ là bước ngoặt quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy Phú Mỹ phát triển vượt bậc, nâng tầm và tương xứng với vị thế thành phố cảng biển, trung tâm công nghiệp chuyên sâu, thương mại, dịch vụ logistics, đầu mối giao thông, trung tâm phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực, đồng thời là thành phố văn minh, đáng sống.

Với niềm tin và khát vọng mạnh mẽ, tôi mong muốn toàn Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và Nhân dân thị xã tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hành động hiệu quả hơn nữa, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên tiếp tục xây dựng quê hương Phú Mỹ ngày càng văn minh, giàu đẹp.

* Xin cảm ơn ông!

MỸ LƯƠNG (Thực hiện)

 
;
.