Nhiều mô hình sản xuất giúp nông dân Phước Tân tăng thu nhập

Thứ Năm, 29/08/2024, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới được Hội Nông dân xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) chú trọng triển khai sâu rộng.

Mô hình nuôi thỏ thịt, cung cấp thỏ giống của anh Lê Minh Thuận (phải), ở xã Phước Tân đang được nhân rộng trong hội viên nông dân.
Mô hình nuôi thỏ thịt, cung cấp thỏ giống của anh Lê Minh Thuận (phải), ở xã Phước Tân đang được nhân rộng trong hội viên nông dân.

Tăng thu nhập từ nuôi gà ta thả vườn

Với 6 sào đất vườn trồng nhãn, bà Nguyễn Thị Thùy Nhung, ở ấp Bà Rịa, xã Phước Tân đã dành một phần làm những chuồng nhỏ để nuôi gà con. Khi gà được khoảng 40 ngày tuổi, bà thả ra ngoài để gà tự do kiếm ăn, giúp thịt chắc và ngon hơn.

Theo bà Nhung, nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà ta thả vườn do các cấp hội nông dân tổ chức và chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả trên địa bàn huyện, đàn gà phát triển nhanh và đều. “Nuôi gà trong vườn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây trồng. Từ vài trăm con gà ban đầu, thấy nuôi có hiệu quả, 2 năm trở lại đây gia đình tôi đã tăng đàn lên hơn 1.000 con. Cũng nhờ mô hình này, kinh tế của gia đình đã khá hơn trước”, bà Nhung vui vẻ nói.

Mỗi năm bà Nhung nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa khoảng 1.000 con. Gà xuất chuồng có trọng lượng từ 1,7kg/con trở lên, được thương lái từ Bà Rịa đến mua tại nhà với giá 80 ngàn đồng/kg, có lúc cao giá đạt 95 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi lứa gà, gia đình bà Nhung thu lãi hơn 50% trên tổng doanh thu.

Lan tỏa phong trào nông dân làm kinh tế giỏi

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội nông dân huyện Xuyên Mộc triển khai thực hiện từ nhiều năm nay và đạt kết quả tích cực.

Sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp hội đã góp phần quan trọng giúp ngày càng có nhiều gương sản xuất, kinh doanh giỏi trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ như nuôi thỏ thịt, thỏ giống của ông Lê Minh Thuận, ở ấp Bà Rịa; nuôi gà theo hướng hữu cơ của ông Lê Khánh Minh, ở ấp Tân Trung; trồng nhãn của ông Phạm Văn Bia, ở ấp Việt Kiều… Năm 2024, toàn xã có 816 hộ đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp cơ sở 720 hội viên, cấp huyện 84, cấp tỉnh 10 và cấp Trung ương 2 hội viên.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Phước Tân còn tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ HTND, từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của các chương trình do Hội Nông dân quản lý gần 19 tỷ đồng/383 hộ vay/8 tổ tiết kiệm vay vốn.

Bài, ảnh: VĂN DUẪN

;
.