Nhanh chóng xử lý ổ dịch viêm da nổi cục trên bò

Thứ Tư, 14/08/2024, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 1 ổ dịch bệnh viêm da nổi cục tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc. Ngay sau khi phát hiện, ngành thú y đã tiến hành các biện pháp xử lý và phòng dịch.

Con bò bị viêm da nổi cục của hộ nuôi tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc được đem đi tiêu hủy.
Con bò bị viêm da nổi cục của hộ nuôi tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc được mang đi tiêu hủy.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Xuyên Mộc cho biết, ổ dịch viêm da nổi cục trên bò được phát hiện vào ngày 10/8 tại hộ chăn nuôi bò ở ấp 2, xã Bưng Riềng. Ngay sau khi phát hiện, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Xuyên Mộc đã phối hợp với xã Bưng Riềng tiến hành tiêu hủy con bò bị bệnh, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng nuôi và thường xuyên theo dõi sức khỏe của đàn bò còn lại.

Bệnh viêm da nổi cục trâu, bò là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra. Vi rút này không gây bệnh trên người. Đường lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve. Bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp. Thời gian ủ bệnh trung bình từ 4-14 ngày.

Triệu chứng chính của bệnh thường sốt cao (có thể trên 410C), bỏ ăn, giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi những nốt sần có đường kính 2-5 cm, đặc biệt là ở vùng da cổ, đầu, bầu vú, cơ quan sinh dục và vùng đáy chậu. Hiện nay, biện pháp phòng bệnh chính là chủ động theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp trâu, bò mắc bệnh, tiêu hủy trâu, bò mắc bệnh và tổ chức tiêm phòng cho trâu, bò.

Ông Thịnh Đức Minh, cán bộ Phòng Nghiệp vụ Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, đây là ổ dịch viêm da nổi cục đầu tiên trong năm nay trên địa bàn tỉnh. Ngay khi phát hiện ổ dịch, Chi cục Thú y đã phân công thú y cơ sở theo dõi đàn bò của hộ gia đình có bò mắc bệnh trong vòng 21 ngày. Các cơ sở chăn nuôi tư nhân trên địa bàn tỉnh có nuôi trâu, bò đến tuổi tiêm phòng hoặc hết thời gian bảo hộ của vắc xin nhanh chóng liên hệ với lực lượng thú y cơ sở, UBND cấp xã, trạm chăn nuôi và thú y cấp huyện để được tiêm phòng vắc xin. Vắc xin và tiền công tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục được miễn phí.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh 55.796 con, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính từ đầu năm đến nay, 24.470 con trâu, bò đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức tiêm phòng vào tháng 4-5. Lực lượng thú y đang tiếp tục rà soát, tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn trâu, bò chưa được tiêm phòng, mới phát sinh, nhập đàn sau đợt tiêm chính.

ĐÔNG HIẾU - ĐỨC MINH

;
.