KỲ NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2/9

Sôi động thị trường vé máy bay, tàu hỏa

Thứ Hai, 26/08/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhu cầu di chuyển, đặc biệt trong các lĩnh vực hàng không và đường sắt tăng cao khiến cho thị trường vé máy bay, tàu hỏa khá sôi động.

Khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Máy bay, tàu hỏa tăng chuyến

Để đón trước nhu cầu đi lại của hành khách, các hãng hàng không đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp tăng tải trên các đường bay nội địa và quốc tế, bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách. 

Các ngày cao điểm của dịp lễ từ 30/8 đến 4/9, trên đường bay nội địa giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; TP.Hồ Chí Minh và Huế, Phú Quốc, Vietnam Airlines cung ứng 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023. Hãng hàng không Vietjet dự kiến tăng 25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách bay trong nước, quốc tế.

Thông tin trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không cho thấy, thời gian bay từ 31/8 đến 3/9 (4 ngày nghỉ lễ), chặng bay đông khách nhất Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội-Đà Nẵng hiện còn nhiều ghế, giá vé dao động từ 3,3-4,6 triệu đồng/vé khứ hồi (tùy hãng, thời gian bay).  

Trong khi đó, chặng bay Hà Nội-Phú Quốc ghi nhận mức giá tăng cao lên tới 6,8 triệu đồng/vé khứ hồi khi bay Vietjet và 8,8 triệu đồng/vé khứ hồi khi bay Vietnam Airlines. Hiện còn rất ít ghế ở chặng bay này.

Chặng bay Hà Nội-Quy Nhơn cũng còn rất ít ghế, giá vé dao động từ 5,6-7,8 triệu đồng/khứ hồi. Tương tự, chặng Hà Nội-Nha Trang số ghế cũng đang giảm nhanh chóng mặc dù giá vé tương đối cao ở mức 4,9-6 triệu đồng/khứ hồi.

Ở đường sắt, tuyến tàu Hà Nội-Đà Nẵng gần như kín chỗ, chỉ còn ít vé giường nằm và ghế ngồi. Vé tàu các ngày cao điểm tuyến Bắc-Nam cũng gần như đã kín chỗ. Đơn cử ngày 30/8, dù đường sắt đã tăng thêm tàu Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh; các tàu xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh đi Nha Trang, Bình Định, Huế, Đà Nẵng, Vinh, Quảng Bình đã kín chỗ khoang giường nằm ngày 30-31/8, chỉ còn vé ngồi mềm điều hòa. 

Ngoài việc tăng số lượng chuyến bay, các hãng hàng không và đường sắt cũng chú trọng đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn bay trong suốt dịp lễ. Các hãng hàng không cũng đã chủ động làm việc với các sân bay, cơ quan quản lý để tối ưu hóa quá trình điều phối bay, giảm thiểu tình trạng trễ chuyến và ùn tắc tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Trong kỳ nghỉ lễ, đường sắt vẫn áp dụng giảm giá vé cho người thuộc diện hưởng chính sách như thương binh, người khuyết tật, cao tuổi, trẻ em, sinh viên. Khi mua vé khứ hồi, khách được giảm 5% giá lượt về cho cá nhân và 7% cho tập thể từ 20 người trở lên.

Xu hướng sử dụng xe cá nhân

Đánh giá từ các DN vận tải cho thấy, kỳ nghỉ lễ năm nay nhu cầu đi lại của người dân khó xảy ra tình trạng tăng đột biến hoặc giảm. Các tuyến cao tốc mới giúp giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn và các điểm du lịch, làm gia tăng nhu cầu sử dụng xe cá nhân.

Chẳng hạn, từ Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt, hay từ Vũng Tàu đi Nha Trang, Phú Yên, thời gian di chuyển rút ngắn đáng kể, khi tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây-Phan Thiết-Vĩnh Hảo-Cam Lâm-Nha Trang đã được nối thông. Theo đó, từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi các điểm đến nêu trên, thời gian rút ngắn gần phân nửa so với trước đây.  

Anh Nguyễn Văn Quế (TP.Vũng Tàu) cho biết, từ khi có các tuyến cao tốc, gia đình anh chuyển sang đi xe cá nhân mỗi dịp nghỉ lễ. “Xe cá nhân linh hoạt hơn so với phương tiện công cộng. Cả nhà có thể tự do lựa chọn lịch trình, điểm dừng nghỉ và không bị gò bó bởi thời gian chạy của xe khách hay tàu hỏa, máy bay”, anh Quế nói thêm.

 Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.