HƯỞNG ỨNG GIẢI BÁO CHÍ TOÀN QUỐC VỀ QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN (GIẢI DIÊN HỒNG) LẦN THỨ BA

Dự án cao tốc tỉnh giấc nhờ cơ chế đặc thù - Kỳ 3: Dân đồng thuận, mặt bằng giải phóng nhanh

Thứ Ba, 27/08/2024, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Trong thực hiện dự án trọng điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giữ vai trò then chốt. Xác định rõ nhiệm vụ, Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác bồi thường, bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống, tạo sự đồng thuận của người dân.

Lãnh đạo TX.Phú Mỹ báo cáo tiến độ bố trí tái định cư cho các hộ dân với Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội làm Trưởng Đoàn đi thực địa công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 6/3/2024. Ảnh: TRÀ NGÂN
Lãnh đạo TX.Phú Mỹ báo cáo tiến độ bố trí tái định cư cho các hộ dân với Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội làm Trưởng Đoàn đi thực địa công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 6/3/2024. Ảnh: TRÀ NGÂN

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Trong quá trình triển khai dự án, nhất là các dự án lớn, công tác GPMB luôn gặp khó khăn. Nhiều dự án chờ hàng chục năm chưa có mặt bằng để thi công, dẫn đến chậm tiến độ. Từ kinh nghiệm thực tiễn, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để GPMB, bố trí tái định cư phục vụ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhanh hơn tiến độ dự kiến.

Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho biết, xác định dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm của tỉnh, ngay từ đầu, Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Thành ủy Bà Rịa đã lãnh đạo cấp ủy, UBND thành phố, chính quyền các địa phương tập trung thực hiện rốt ráo bồi thường, GPMB. Nhờ đó, dù tổng diện tích đất thu hồi thuộc phạm vi dự án là 22,77 ha liên quan đến 151 hộ dân và tổ chức nhưng chỉ mất 8 tháng, TP. Bà Rịa đã đạt hơn 97% công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án), đến 20/5/2024, cơ quan chức năng địa phương đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường với số tiền hơn 2.739 tỷ đồng cho 1.029 hộ, tổ chức. Dự án đã đạt 100% tỷ lệ bàn giao mặt bằng.

Để đạt được kết quả trên, Bà Rịa đã thành lập 4 tổ giúp việc Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Tổ tổng hợp; Tổ tuyên truyền vận động; Tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tổ an ninh trật tự. Các tổ phân công, phân nhiệm cụ thể từng thành viên; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bám sát kế hoạch tiến độ do tỉnh ban hành. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tới các hộ dân có dự án đi qua, kịp thời nắm bắt các chính sách về bồi thường, GPMB cũng như tiến độ, lộ trình dự án một cách công khai, cùng giám sát và ủng hộ việc thực hiện dự án.

Còn tại TX. Phú Mỹ, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, với phương châm lựa chọn hình thức vận động phù hợp với đối tượng, nên khi tiến hành các bước giải phóng mặt bằng đều rất thuận lợi. Hầu hết các hộ dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án, chủ trương của Nhà nước nên đồng thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Ðồng thời, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hiện trạng mặt bằng sau khi tiếp nhận tim mốc từ đơn vị tư vấn, không để phát sinh nhà cửa, vật kiến trúc mới; kịp thời xử lý các hành vi trục lợi chính sách bồi thường GPMB của dự án.

Công trình khi đưa vào hoạt động không chỉ tác động lợi ích chung mà đến từng gia đình, từng phương tiện, từng tài xế. Nhờ đó, chủ trương làm cao tốc được hầu hết người dân đồng lòng hưởng ứng, nhất là được sự ủng hộ của các hộ dân bị thu hồi đất.

Ông Lê Văn Lĩnh, ngụ phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ phấn khởi cho biết, đường cao tốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của người dân. Không chỉ là một dự án giao thông quan trọng, tuyến đường này còn tác động lớn đến kinh tế, xã hội, người dân đi lại dễ dàng.

Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án đường cao tốc nhưng chưa dự án nào có tiến độ GPMB nhanh như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tỉnh đã làm rất tốt, tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng và vượt tiến độ.
(Ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chỉ huy trưởng công trường, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - đơn vị thi công dự án)

“Người dân rất phấn khởi, đồng lòng bàn giao mặt bằng nên dự án được triển khai nhanh chóng, thuận tiện. Tiến độ làm đường rất nhanh, các nhà thầu thi công cả ngày lẫn đêm” - ông Lĩnh bày tỏ.

Thực hiện tốt chính sách tái định cư

Theo đánh giá của Bộ GT-VT, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai nhanh, với tinh thần cấp tốc. Kết quả này là nhờ chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tái định cư.

Điều thuận lợi là trước khi triển khai dự án, TX.Phú Mỹ đã quy hoạch các khu tái định cư phục vụ cho các dự án trên địa bàn. Vì vậy, khi tiến hành thu hồi, GPMB, địa phương không gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí tái định cư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư cho người dân. Nhờ đó, người dân đồng thuận, giúp quá trình GPMB diễn ra nhanh chóng.

Trong dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ có 197 hộ/233 lô đủ điều kiện tái định cư. Trong đó, 97 hộ/100 lô đã bốc thăm vào khu tái định cư Hắc Dịch và Tân Phước; 100 hộ/123 lô còn lại chưa bốc thăm, vì có đơn xin chờ bố trí tại khu tái định cư 37ha Phú Mỹ và khu 5,6ha Mỹ Xuân.

Niềm vui của gia đình ông Nguyễn Hữu An (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) trong căn nhà mới tại khu tái định cự Hắc Dịch.
Niềm vui của gia đình ông Nguyễn Hữu An (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) trong căn nhà mới tại khu tái định cự Hắc Dịch.

Ông Nguyễn Hữu An (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) cho biết, gia đình ông là một trong 37 hộ có đất thu hồi để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và được bố trí vào khu tái định cự Hắc Dịch. “Khu tái định cư được xây dựng khang trang, sạch đẹp như một khu đô thị mới, tạo điều kiện buôn bán, kinh doanh thuận lợi, đời sống người dân ổn định”, ông An chia sẻ.

Nhằm bảo đảm an sinh cho người dân có đất bị thu hồi, UBND TP.Bà Rịa đã chủ động lập quy hoạch, xây dựng khu tái định cư xã Tân Hưng với 277 lô đất ở và các hạng mục hạ tầng thiết yếu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 410 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2026 với mục tiêu tạo quỹ đất ở để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất trong quá trình GPMB thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án đầu tư trên địa bàn TP.Bà Rịa.

NHÓM PHÓNG VIÊN 
(Còn nữa)

;
.