.

Hãng tàu ZIM chọn Cái Mép-Thị Vải thành trung tâm trung chuyển tại Đông Nam Á

Cập nhật: 16:22, 14/08/2024 (GMT+7)

Đây là thông tin được bà Hani Kalinski, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ông Atul Dutt, Tổng Giám đốc thương mại hãng tàu ZIM chia sẻ với Đoàn công tác tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Đoàn công tác làm việc tại Tập đoàn Hutchison Ports.
Đoàn công tác làm việc tại Tập đoàn Hutchison Ports.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hồng Kông (Trung Quốc) trong 2 ngày 12 và 13/8, Đoàn công tác tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã làm việc với Tập đoàn Hutchison, Hội đồng giao nhận Hồng Kông, Hãng tàu ZIM và khảo sát trung tâm logistics ATL/DP World.

Cùng tham dự các buổi làm việc có Lãnh sự Thương mại Việt Nam tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Tập đoàn Hutchison là một trong những Tập đoàn có mạng lưới cảng hàng đầu thế giới và là nhà khai thác cảng container lớn nhất Hồng Kông. Tại Việt Nam, Tập đoàn Hutchison cũng là nhà đầu tư, khai thác bến cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam (SITV).

Tại buổi làm việc, Tập đoàn Hutchison đã trao đổi về việc thành lập liên minh các bến cảng biển container tại Hồng Kông. Điều này đã giúp hàng hóa vận chuyển qua lại giữa các bến cảng được thực hiện thuận lợi và hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, sự phối hợp giữa các bến cảng đã giúp hãng tàu tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa. Tập đoàn Hutchison cũng đã giới thiệu với Đoàn công tác về lộ trình phát triển bền vững của Tập đoàn và mô hình tự động hóa trong khai thác cảng.

Làm việc với Hội đồng giao nhận Hồng Kông, tổ chức chính trị xã hội về giao nhận, vận tải và xuất nhập khẩu thuộc Chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh đã chia sẻ các tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Lê Ngọc Khánh cũng nhấn mạnh tỉnh đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023. Do đó, tỉnh mong muốn Hội đồng sắp xếp đoàn công tác đến làm việc tại tỉnh và tìm hiểu về môi trường đầu tư của tỉnh.

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở hãng tàu ZIM tại Hồng Kông (Trung Quốc).
Đoàn công tác làm việc tại trụ sở hãng tàu ZIM tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Tại trụ sở hãng tàu ZIM, một trong những hãng tàu thuộc top 10 thế giới đang khai thác các tuyến dịch vụ tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, Đoàn công tác đã giới thiệu về lợi thế định hướng phát triển của hệ thống cảng trung chuyển nước sâu Cái Mép-Thị Vải với chức năng là cảng cửa ngõ quốc gia, trung chuyển quốc tế.

Thay mặt công ty, bà Hani Kalinski, Phó Chủ tịch, phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ông Atul Dutt, Tổng Giám đốc thương mại đánh giá cao tiềm năng phát triển của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Công ty cho biết sản lượng hàng hóa của hãng qua khu vực Cái Mép-Thị Vải đã tăng gấp 5 lần từ năm 2020. Đồng thời, hãng tàu ZIM đã chính thức lựa chọn Cái Mép-Thị Vải trở thành trung tâm trung chuyển của hãng tại Khu vực Đông Nam Á từ năm 2024.

Trao đổi với hãng tàu ZIM, Đoàn công tác đã thông tin cụ thể về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình khai thác các tuyến dịch vụ tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải và những triển vọng hợp tác trong tương lai.

Tiếp đó, Đoàn công tác đã làm việc và khảo sát trung tâm logistics ATL do Tập đoàn DP World đầu tư vận hành. Đây là trung tâm logistics đa tầng ngay sau bến cảng có quy mô lớn nhất thế giới. Ông Lê Ngọc Khánh khẳng định tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn DP World nghiên cứu đầu tư trung tâm logistics tại tỉnh.

Tin, ảnh: HÙNG TRƯỜNG

.
.
.