Hải quan linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ Hai, 12/08/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, cung cấp thông tin và tư vấn, ngành hải quan đã hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường.

Ngành hải quan tích cực hỗ trợ, khuyến khích DN tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa  trên địa bàn. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa XNK tại cảng TCIT.
Ngành hải quan tích cực hỗ trợ, khuyến khích DN tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa XNK tại cảng TCIT.

Mở rộng thị trường

Là DN hoạt động trong lĩnh vực về dầu khí, gia công chế tạo xuất khẩu, đặc thù của Công ty CP Dịch vụ lắp đặt vận hành và bảo dưỡng công trình dầu khí biển PTSC là có các hoạt động tạm xuất tái nhập hàng hóa đi nước ngoài để làm dự án trong khu vực và trên thế giới. Do đó, DN phải mang thiết bị máy móc đi và về. Lúc mang đi, thiết bị máy móc còn mới, sau thời gian thực hiện dự án thì tái nhập về thiết bị đã cũ.

Trong quá trình đó, DN được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Tàu hỗ trợ, hướng dẫn các quy định thủ tục tái nhập hàng sau khi sử dụng đưa về Việt Nam. Thủ tục thông quan xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa được nhanh chóng, thuận tiện, góp phần giúp DN hoàn thành các chỉ tiêu về kinh doanh và mang ngoại tệ về cho đất nước.

Ông Tôn Lương Hòa, phụ trách công tác xuất nhập khẩu của công ty cho biết, nếu vướng mắc thì hàng hóa không đi được ảnh hưởng đến tiến độ dự án và uy tín của DN. Nhờ sự hỗ trợ của hải quan, việc triển khai các dự án của DN tại nước ngoài được nhanh chóng, thuận lợi và hài lòng khách hàng. Từ đầu năm đến nay, DN có thêm nhiều dự án ở nước ngoài như Qatar, UAE… Hầu hết khách hàng đánh giá cao tính đáp ứng thời gian giao nhận hàng XNK của DN.

Bà Đỗ Hương Giang, quản lý mảng phát triển khối khách hàng công ty tiếp vận Cái Mép cho biết, hải quan không chỉ là cơ quan quản lý mà còn là đối tác hỗ trợ DN trong việc nắm bắt các quy định, hiệp định thương mại và thị trường quốc tế. Thông qua các chương trình tư vấn, hội thảo và cung cấp thông tin, hải quan giúp DN hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn quốc tế, rào cản kỹ thuật và cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.

“Từ đầu năm đến nay, công ty tiếp vận Cái Mép có thêm 5 khách hàng mới. Các DN khách hàng hầu hết là DN FDI đều yên tâm, hài lòng khi làm thủ tục hải quan tại Bà Rịa-Vũng Tàu”, bà Đỗ Hương Giang nói.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Chủ động, tạo điều kiện cho DN

Năm 2024, các chương trình hỗ trợ DN theo chuyên đề được Cục Hải quan tỉnh đẩy mạnh thực hiện như quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK tại chỗ, chế xuất, phân loại, xuất xứ và các điều kiện để được công nhận là DN ưu tiên. Ngành hải quan tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh cho DN trong quá trình thực hiện các nội dung chuyển đổi số ngành hải quan. Đồng thời, tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Ngoài ra, các hình thức hỗ trợ DN cũng được Cục Hải quan tỉnh tổ chức linh hoạt, đa dạng. Đơn cử như tổ chức hội nghị đối thoại, làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến; tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả đường dây nóng, zalo, viber, email, kịp thời tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, chính xác các phản ánh, kiến nghị của người dân và cộng đồng DN.

Các chi cục trực thuộc duy trì hiệu quả hoạt động của tổ hỗ trợ giải quyết vướng mắc, tổ tư vấn cho DN để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả mọi vướng mắc phát sinh hoặc tư vấn giúp đỡ những vấn đề còn chưa rõ trong quá trình làm thủ tục hải quan cho DN.

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chủ động, tạo điều kiện để cộng đồng DN và các bên liên quan nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách, quy định pháp luật về hải quan, về thuế đối với hàng hóa XNK mới được ban hành. Đồng thời, giải quyết kịp thời và hiệu quả các khó khăn, vướng mắc nhằm chia sẻ, hỗ trợ, tạo điều thuận lợi để cộng đồng DN và các bên liên quan tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật về hải quan.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.