Điểm sáng hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Chủ Nhật, 18/08/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, hoạt động quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) đã có những tác động tích cực đối với nền kinh tế; góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, chống gian lận thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và trật tự trong sản xuất, kinh doanh.

Kiểm đình viên Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL tỉnh kiểm tra chất lượng máy đo nồng độ cồn hơi thở các đơn vị thuộc ngành tư pháp gửi đến kiểm định.
Kiểm đình viên Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL tỉnh kiểm tra chất lượng máy đo nồng độ cồn hơi thở các đơn vị thuộc ngành tư pháp gửi đến kiểm định.

Nâng cao năng suất, chất lượng

Theo đánh giá của Ban Bí thư, trong những năm qua, công tác quản lý TCĐLCL đã có bước phát triển, đạt nhiều kết quả quan trọng. Một số trung tâm kiểm định TCĐLCL đạt chuẩn quốc tế. Hoạt động TCĐLCL góp phần thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ KH-CN, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm của các ngành, lĩnh vực, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các DN, tổ chức, người tiêu dùng… Với vai trò quan trọng đó, ngày 30/7/2024, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, công tác quản lý và hỗ trợ, phát triển hoạt động TCĐLCL luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Sở KH-CN đã tham mưu UBND tỉnh triển khai chương trình Quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa đến năm 2030; đề án Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế đến năm 2030; đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc của Thủ tướng Chính phủ…

Gần đây nhất, ngày 14/7/2023 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 03/2023/NQ-HĐND quy định các mức chi cho Chương trình hỗ trợ DN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. 5 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ cho 588 lượt DN tham dự với tổng kinh phí hơn 25,6 tỷ đồng trong chương trình KH-CN hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hướng dẫn 27 DN của tỉnh đạt Giải thưởng chất lượng quốc gia, trong đó có 2 DN đạt giải nhì châu Á - Thái Bình Dương và 5 DN đạt giải Vàng chất lượng quốc gia.

“Với sự tăng cường nhắc nhở, thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về TCĐLCL, DN tuân thủ kiểm định thường xuyên sản phẩm theo luật định hơn”, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở KH-CN đánh giá.

Thông qua Quatest BR-VT và Chi cục TCĐLCL, từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã tổ chức 34 khóa tập huấn về tiêu chuẩn, năng suất chất lượng, truy xuất nguồn gốc cho hơn 1.400 lượt DN và triển khai hoạt động ISO hành chính công, thực hiện hướng dẫn duy trì cải tiến đối với 123 cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trên địa bàn tỉnh.

“Điểm sáng” trong ngành 

Ông Lê Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH SX TM-DV Cân điện tử Nguyên Hùng (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) cho biết, công ty chuyên sản xuất các loại cân điện tử công nghiệp, cân kỹ thuật và cân phân tích các ngành thủy sản, thú y, nông sản, ô tô - xe tải… Khi mua sản phẩm của công ty, khách hàng luôn có nhu cầu kiểm định chất lượng sản phẩm từ bên thứ ba có uy tín.

Tương tự, Công ty TNHH LIXIL, một DN Nhật Bản có bề dày 90 năm chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh,… đầu tư vào Việt Nam gần 170 triệu USD xây dựng nhiều nhà máy tại Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu... Với quy trình sản xuất hiện đại, chất lượng sản phẩm của các nhà máy luôn tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Chính vì thế các quy chuẩn, TCĐLCL sản phẩm, an toàn lao động luôn được công ty quan tâm hàng đầu. “Chúng tôi hợp tác với Trung tâm kỹ thuật TCĐLCL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về kiểm định tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm đã nhiều năm và chỉ tin tưởng Trung tâm này”, đại diện Công ty LIXIL VIET NAM Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Quatest BR-VT) là đơn vị sự nghiệp KH-CN công lập, được UBND tỉnh thành lập năm 2011 và giao quyền tự chủ tài chính từ năm 2016. Trung tâm có chức năng thực hiện các hoạt động về lĩnh vực TCĐLC sản phẩm, hàng hóa phục vụ quản lý Nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, DN theo quy định của pháp luật. Quatest BR-VT có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 20%. Doanh thu năm 2023 đạt 9,33 tỷ đồng với số lượng phương tiện đo lường, kiểm định chất lượng là hơn 40 ngàn phương tiện.

Theo ông Tạ Hồng Lâm, Giám đốc Quatest BR-VT, Trung tâm là một trong số ít đơn vị có chức năng kiểm định các phương tiện đo phục vụ cho ngành tư pháp, như máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, cân tải trọng xe cơ giới (sử dụng các chuẩn đo lường từ dự án), súng bắn tốc độ của các đơn vị ngành tư pháp trên 20 tỉnh thành trong khu vực. Hoạt động này đã góp phần đem lại Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho Quatest BR-VT trong các năm 2019 và 2022.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật lĩnh vực KH-CN về kiểm định, chứng nhận, thử nghiệm, giám định chất lượng sản phẩm hàng hóa, đồng thời phục vụ công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, địa phương, đầu năm 2024, Sở KH-CN chỉ đạo Quatest BR-VT hợp tác với Quatest 3 (thuộc Bộ KH-CN) mở Văn phòng giao dịch tại tỉnh, đặt tại Trung tâm.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

 
;
.