Vũng Tàu tập trung tạo quỹ đất sạch

Thứ Sáu, 19/07/2024, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu đang đồng loạt triển khai nhiều dự án chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là một trong những khâu quan trọng và quyết định, tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình, dự án.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu kiểm tra thực địa công tác GPMB, thi công dự án đường A3.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu kiểm tra thực địa công tác GPMB, thi công dự án đường Hàng Điều.

GPMB đến đâu triển khai dự án đến đó

Chỉ sau 3 tháng triển khai, công việc san lấp, cải tạo mặt bằng của dự án Công viên ao cá phường 2 đã cơ bản hoàn tất. Nhiều hạng mục khác đang được gấp rút thi công. Có được tốc độ này là nhờ công tác GPMB của TP.Vũng Tàu đã thực hiện tập trung, quyết liệt.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu, dự án Công viên ao cá phường 2 có tổng diện tích đất thu hồi 37.779,70m2 từ 129 trường hợp cá nhân, tổ chức. Đây là khu vực đất trung tâm thành phố, cư dân sinh sống dày đặc, do đó công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã tập trung vận động người dân bàn giao mặt bằng, cân nhắc các phương án đền bù để bảo đảm quyền lợi cho dân.

Tính đến nay, thành phố đã bố trí 38 lô đất tái định cư; 17 lô đất ở và giao (bán) 21 căn hộ chung cư tại chung cư tái định cư phường Thắng Tam. Nhận mặt bằng đến đâu, dự án được triển khai tới đó. Với các hộ còn lại (hiện chỉ còn 4 hộ chưa bàn giao mặt với tổng diện tích 713m2) thành phố sẽ tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đúng tiến độ.

“Dự kiến tháng 12/2024, dự án Công viên ao cá phường 2 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết.

Dự án Công viên ao cá phường 2 đang thi công nhiều hạng mục cùng lúc.
Dự án Công viên ao cá phường 2 đang thi công nhiều hạng mục cùng lúc.

Bên cạnh những quyết sách của chính quyền thành phố là sự đồng lòng ủng hộ chủ trương của người dân. Đường quy hoạch A3 phường 12 có chiều dài khoảng 2,3km với tổng mức đầu tư dự án khoảng 345,6 tỷ đồng đã hoàn thành công tác GPMB và đang tiếp tục thi công đã cơ bản hoàn thành. Dự án góp phần lớn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, khu tái định cư Tây Bắc A3 và hệ thống trường học trong khu vực dự án.

Để thực hiện dự án quy hoạch đường A3, thành phố phải thu hồi khoảng 53 ngàn m2 của 137 hộ dân. Hiểu ý nghĩa của dự án, 100% hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đều ủng hộ chủ trương, tự nguyện bàn giao mặt bằng, nhờ vậy mà các gói xây lắp cũng đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024.

Đường quy hoạch đường A4 trên địa bàn phường 11 cũng là dự án hoàn thành nhanh công tác GPMB. Đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm: cống thoát nước mưa, nước thải, nền đường, mặt đường nhựa lớp 1, bó vỉa, hố trồng cây, hào kỹ thuật, ống điện chiếu sáng thuộc đoạn tuyến đã có mặt bằng…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11, dự án thực hiện giải tỏa 162 hộ dân và tổ chức với tổng diện tích gần 28 ngàn m2 đất. Nhưng nhờ có sự đồng thuận cao của người dân, nên gần như không phải thực hiện cưỡng chế. Bà Vân cho biết thêm: “Trong năm 2024, phường 11 có 9 dự án triển khai. Nhờ vận động người dân bàn giao mặt bằng hiệu quả đã góp phần giảm trường hợp phải thực hiện công tác cưỡng chế, tiết kiệm kinh phí và rút ngắn thời gian triển khai dự án”.

Đồng bộ các giải pháp

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, năm 2024, thành phố xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển hạ tầng theo hướng bền vững, TP.Vũng Tàu luôn xem GPMB là khâu then chốt. Do đó, công tác GPMB phải đi trước một bước, giải phóng mặt bằng có nhanh thì mới tranh thủ nguồn vốn bố trí cho dự án.

Lãnh đạo phường Thắng Nhì vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nạo vét kênh Bến Đình.
Lãnh đạo phường Thắng Nhì vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nạo vét kênh Bến Đình.

“Làm tốt các bước trong công tác bồi thường, GPMB là góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Để đẩy nhanh công tác GPMB các dự án trên địa bàn, TP.Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng dự án, ghi rõ thời gian thực hiện từng nội dung như: tiến độ kiểm đếm thống kê, thu thập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ bồi thường, dự kiến ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, dự kiến cưỡng chế thu hồi đất…

Theo thống kê của UBND TP.Vũng Tàu, năm 2024, thành phố có 135 dự án đầu tư với tổng kế hoạch vốn hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 87 đợt đối với 828 hộ gia đình, cá nhân, đơn vị có đất bị thu hồi với tổng diện tích 30,59ha tại các dự án trên địa với tổng số tiền là 588,775 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung quyết liệt hoàn thành việc ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với những trường hợp còn lại của các công trình đang thực hiện thu hồi đất trong năm 2023.

Tuy nhiên, sự đồng thuận của người dân vẫn là yếu tố then chốt trong công tác GPMB để thực hiện các dự án. Chính vì thế, trong thời gian tới, các cấp chính quyền TP.Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; công khai, minh bạch các chính sách trong quá trình giải tỏa; lắng nghe và nhanh chóng giải quyết những kiến nghị của các hộ dân...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.