Trồng cây, phủ xanh đất trống, đô thị

Thứ Sáu, 19/07/2024, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, phong trào “Trồng cây, gây rừng” trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa, thu hút người dân và nhiều DN tham gia. 

Gia đình chị Phan Thị Thanh (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) tham gia trồng cây xanh tại khu vực đền thờ liệt sĩ  Lộc An.
Gia đình chị Phan Thị Thanh (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) tham gia trồng cây xanh tại khu vực đền thờ liệt sĩ Lộc An.

Trồng, bảo vệ cây xanh

TP.Vũng Tàu là một trong những địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn của tỉnh với 3.380ha. Giai đoạn 2021-2023, thành phố đã trồng gần 12,8 ngàn cây xanh, trong đó gần 11 ngàn cây xanh bằng vốn ngân sách và gần 2.000 cây xanh bằng vốn xã hội hóa. Năm 2024, thành phố dự kiến trồng hơn 4.600 cây xanh, trong đó chủ yếu trồng cây nâng cao chất lượng rừng Núi Lớn, Núi Nhỏ và trồng cây xanh đô thị. Ngoài đầu tư trồng rừng bằng ngân sách, thành phố cũng tích cực huy động nhiều nguồn lực từ tổ chức, DN, cá nhân tham gia phát triển, bảo vệ rừng.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, với quan điểm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững, TP.Vũng Tàu đã phát động phong trào trồng cây xanh và mong muốn người dân cùng chung tay trồng rừng, bảo vệ rừng, không chặt phá cây xanh. Phong trào đã nhận được sự quan tâm của các đơn vị, DN trên địa bàn thành phố.

Còn tại khuôn viên khu di tích lịch sử cách mạng địa đạo Long Phước (xã Long Phước, TP.Bà Rịa), hơn 200 cây xanh các loại như: giáng hương, gõ đỏ, cẩm lai… được các ban, ngành, đoàn thể thành phố trồng phủ xanh, góp phần cải thiện môi trường sống, bảo vệ sự cân bằng sinh thái, tạo môi trường đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Hay tại Đền thờ liệt sĩ xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), các ngành, đoàn thể cũng đã trồng 50 cây bằng lăng ở khu vực trước đền. Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, huyện đã kêu gọi cán bộ, công nhân, viên chức, cùng Nhân dân hăng hái trồng cây, tích cực tham gia bảo vệ rừng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của Nhân dân, giữ gìn môi trường sống.

Các lực lượng tham gia trồng rừng tại sân vận động xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).
Các lực lượng tham gia trồng rừng tại sân vận động xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Nâng cao tỷ lệ phủ xanh rừng

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua tỉnh đã duy trì, phát triển phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Hoạt động trồng cây đồng loạt diễn ra ở nhiều địa phương với đa dạng loại cây, phù hợp đặc thù từng khu vực. Từ đó mang lại nhiều lợi ích đối với môi trường, cũng như góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân.

Thống kê cho thấy, đến nay toàn tỉnh có gần 33,6 ngàn ha rừng, trong đó có hơn 16,6 ngàn ha diện tích rừng tự nhiên; hơn 12 ngàn ha diện tích rừng trồng và gần 4.850ha diện tích khoanh nuôi tái sinh và diện tích khác.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, tỉnh luôn xác định việc trồng cây xanh là việc làm quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của tỉnh. Năm 2024, tỉnh phấn đấu trồng gần 12,8 ngàn cây phân tán và 250ha rừng trồng để hoàn thành chỉ tiêu độ che phủ cây xanh năm 2024 là 43,81%, che phủ rừng là 13,58%. Dự kiến đến hết năm 2025, toàn tỉnh sẽ trồng mới 10 triệu cây xanh, phân bố tại cả khu vực đô thị và nông thôn, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng trồng sản xuất cây gỗ lớn… 

Bài, ảnh: SONG BÌNH

;
.