Sáng, xanh ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Long Tân

Thứ Hai, 01/07/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2019, xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) đã được UBND tỉnh công nhận xã NTM kiểu mẫu năm 2023. Đây là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu về cảnh quan môi trường.

Các trục đường chính của xã được đầu tư khang trang, sạch đẹp.
Các trục đường chính của xã được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Cảnh quan sáng - xanh - sạch

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường trồng hoa tại ấp Tân Hòa (xã Long Tân), ông Phan Văn Nghĩa, người dân ấp Tân Hòa cho biết, tuyến đường trong ấp trước đây nhỏ hẹp, đường đất đi lại khó khăn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, con đường được mở rộng, bê tông hóa thuận tiện cho người dân đi lại. Có con đường rộng rãi, đảng viên, bà con trong ấp chung tay trồng hoa, cây xanh, lắp đèn năng lượng mặt trời dọc tuyến đường, thường xuyên dọn vệ sinh để môi trường sống trong lành, đường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Từ ngày xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Long Tân có nhiều màu sắc hơn. Người dân được hưởng lợi nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư, các tuyến đường được bê tông hóa, điện về đến tận nhà, trường, trạm, chợ được nâng cấp, đầu tư. Chúng tôi sẽ tiếp tục chung tay với địa phương xây dựng quê hương Long Tân ngày càng phát triển hơn”, ông Nghĩa nói.

Trước đây, đường nội vùng tại tổ 2 - tổ 3, ấp Tân Thuận, xã Long Tân nhỏ hẹp, việc đi lại của các hộ dân trong ấp gặp nhiều khó khăn. Hưởng ứng chủ trương của chính quyền, người dân đã hiến gần 6.000m2 đất để mở rộng tuyến đường thành 6m, dài 800m, giúp bà con đi lại dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị Xuân, người dân ấp Tân Thuận cho biết, chung tay cùng địa phương hiến đất mở rộng đường cũng là góp phần đáng kể thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, tạo động lực giúp xã Long Tân hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Phát triển các mô hình kinh tế

Xác định người dân là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả xây dựng NTM kiểu mẫu, công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã Long Tân đặc biệt quan tâm. Địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổ chức sản xuất theo hình thức liên kết, hợp tác.

Địa phương cũng định hướng vùng cây trồng, vật nuôi phù hợp theo quy mô hàng hóa tập trung; xây dựng mô hình chuỗi liên kết cho các sản phẩm chủ lực ở địa phương như dưa lưới, bơ, măng cụt. Các sản phẩm này được cấp mã số vùng trồng, tạo mã QR Code và bán qua kênh thương mại điện tử, như Zalo, Facebook, Post mart... Các sản phẩm: dưa lưới của HTX Dưa lưới Long Tân và hạt sen, trà củ sen của hộ kinh doanh “Sen Thanh Vân” đã được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Sầm Văn Hùng, ở ấp Tân Hòa có 3 sào trồng măng cụt. So với các loại cây khác, cây măng cụt phù hợp với vùng đất, điều kiện thổ nhưỡng nên phát triển tốt và cho trái ổn định. Mỗi năm vườn măng cụt cho thu hoạch 2-3 tấn trái, trừ chi phí ông lãi khoảng 80 triệu đồng. Thêm vào đó, nhờ xây dựng NTM, hạ tầng, đường sá được đầu tư nên việc vận chuyển trái cây thuận lợi hơn, góp phần giúp đời sống của người dân ngày một khá hơn.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết, sau khi đạt xã NTM nâng cao, Long Tân tiếp tục triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà văn hóa, chợ, nhà ở… được xây dựng và nâng cấp đầy đủ, khang trang. Xã không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 95%... Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã Long Tân hơn 89 triệu đồng.

Song song đó, các khu vực ô nhiễm môi trường đã được xử lý, việc thu gom rác thải sinh hoạt, phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện tốt; các trục đường chính như Tỉnh lộ 52, Tỉnh lộ 765 không xảy tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường sai quy định. 

Thời gian tới, xã tiếp tục truyên truyền, vận động Nhân dân chung tay cùng địa phương giữ vững các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Xã tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, vận động Nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn, đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị…

“Xã cũng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mở rộng các vùng sản xuất chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất gắn với liên kết, hợp tác và tiêu thụ sản phẩm ổn định, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”, ông Long thông tin.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.