Nỗ lực thu gom rác đại dương

Thứ Bảy, 20/07/2024, 11:08 [GMT+7]
In bài này
.

Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) đang nỗ lực từng ngày để thu gom rác đại dương. Nhưng cuộc chiến này không chỉ có mỗi VESCO mà cần có sự chung tay, góp sức của nhiều lực lượng khác. Quan trọng hơn là ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương của tất cả người dân.

Nhọc nhằn thu gom rác

6h sáng 20/7, khu vực Bãi Trước (TP. Vũng Tàu) tính từ khách sạn Bưu điện đến phía đối diện Nhà truyền thống cách mạng TP. Vũng Tàu rác đại dương dạt vào bờ dày đặc, đen kịt trải dài khoảng 1km.

Rác đại dương phủ kín bãi biển Vũng Tàu, hàng trăm người phải tham gia thu gom rác
Rác đại dương phủ kín bãi biển Vũng Tàu, hàng trăm người phải tham gia thu gom rác.

Rác đại dương chủ yếu là lục bình đã phân hủy nên chỉ còn một màu đen, thân cây sũng nước và có mùi hôi khó chịu. Xen lẫn với rác lục bình còn có khá nhiều rác thải nhựa như túi ni - lông, ly nhựa, hộp xốp…

Ngoài công nhân vệ sinh môi trường hàng ngày, sáng thứ 7 ngày 20/7, VESCO phải huy động toàn bộ CB-CNV-NLĐ làm việc ở các khối văn phòng tham gia thu gom. Thành đoàn Vũng Tàu cử thêm 50 bạn đoàn viên thanh niên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố để chung tay thu gom rác.

Người cào, người xúc, người hốt, người bưng bê lên xe rác… Phía trên bờ, những chiếc xe chuyên dụng cũng hoạt động hết công suất để tiếp nhận lượng rác khổng lồ từ dưới biển đưa lên, ép và vận chuyển về Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

Hai bạn đoàn viên bưng rác lên bờ
Hai bạn đoàn viên bưng rác lên bờ.

Công việc vất vả, cật lực khiến hàng trăm người tham gia thu gom rác đuối sức sau hơn 3 tiếng thu gom. Ông Nguyễn Quang Vinh, công nhân Xí nghiệp xây dựng (VESCO) cho biết, rác lục bình khi ngấm nước nặng hơn rất nhiều so với rác thông thường.

Do đó, thay vì mỗi ngày công nhân vệ sinh đoạn bãi biển này chỉ mất khoảng 1 tiếng để làm thì nay cả trăm người làm trong 3 tiếng mới cơ bản thu gom hết rác. “Nhưng hôm nay làm xong sạch sẽ thì ngày mai, ngày hôm sau rác đại dương lại tiếp tục tấn công vào bãi biển”, ông Vinh nói.

Ngoài công nhân vệ sinh môi trường, ngày 20/7 VESCO huy động toàn bộ CB-CNV-NLĐ tham gia thu gom rác đại dương
Ngoài công nhân vệ sinh môi trường, ngày 20/7 VESCO huy động toàn bộ CB-CNV-NLĐ tham gia thu gom rác đại dương

Theo ông Trần Văn Dũng  (phường 4, TP. Vũng Tàu), năm nào rác đại dương cũng tràn vào các bãi biển Vũng Tàu. Nhưng năm nay, lượng rác quá nhiều, kèm với mùi hôi do rác phân hủy nên nhiều người e ngại khi xuống biển tắm.

Em Nguyễn Hồng Liên, học viên Trường giáo dục thường xuyên hướng nghiệp Vũng Tàu trong trang phục màu áo xanh cũng có mặt tại bãi biển từ rất sớm để tham gia thu gom rác đại dương.

“Nhiều năm qua TP. Vũng Tàu đã duy trì bãi biển luôn sạch đẹp nhưng những đợt rác đại dương tấn công khiến biển trở nên ô nhiễm, mất đi hình ảnh đẹp của du lịch Vũng Tàu. Do đó, em rất muốn mọi người cùng chung tay với VESCO và thành phố thu gom rác kịp thời để trả lại môi trường sạch đẹp cho biển”, Liên chia sẻ.

Cần sự chung cả của cả cộng đồng

Ông Nguyễn Xuân Hậu, Phó Tổng Giám đốc VESCO cho biết, từ 30/5 đến nay, đơn vị đã cho công nhân tiến hành dọn dẹp rác cập vào các bờ biển. Đặc biệt từ giữa tháng 7 đến nay, lượng rác ồ ạt tấn công bãi biển khiến việc thu gom trở nên vất vả hơn rất nhiều.

Cũng theo ông Hậu, nguyên nhân xuất hiện lượng rác đại dương khổng lồ như vậy trước hết là do sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sự ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

Nhìn nhận một cách khoa học hơn thì do sóng biển và dòng ven bờ thay đổi theo gió mùa, mang theo rác từ sông (sông Sài Gòn-Đồng Nai-Soài Rạp, sông Tiền, cửa Lấp, sông Ray… ) ra biển sau đó trôi dạt vào bờ.

Ngoài ra, rác đại dương còn xuất hiện từ các hoạt động neo đậu, vân tải thủy và đánh bắt gần bờ. Do thói quen sinh hoạt của ngư dân trên biển nên phần lớn rác bị người dân thải trực tiếp ra biển, sau đó theo sóng, gió trôi dạt vào bờ.

Để bảo vệ môi trường, cần sự chung tay, góp sức của người dân, cơ quan, tổ chức cùng tham gia thu gom rác.
Để bảo vệ môi trường, cần sự chung tay, góp sức của người dân, cơ quan, tổ chức cùng tham gia thu gom rác.

Bờ Biển TP. Vũng Tàu chịu tác động chính của sóng theo hai mùa gió chính: gió Đông Bắc (từ đầu tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau) và gió Tây Nam (từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm). Hiện tượng rác trôi dạt thường xảy ra vào thời điểm chuyển mùa gió, tháng 4-5, và tháng 9-10.

Tuy nhiên, nếu như những năm trước, rác đại dương chỉ xuất hiện 5-7 ngày thì 2 năm gần đây rác đại dương tấn công bãi biển Vũng Tàu kéo dài 2-5 tháng và liên tục, kéo dài, không theo một chu kỳ nào cả.

Mặc dù đã làm việc cật lực nhưng lực lượng công nhân VESCO chỉ thu gom được 15-20 tấn/ngày. Cuối tuần, ngoài lực lượng công nhân vệ sinh làm hàng ngày, công ty đã huy động toàn bộ CB-CNV-NLĐ khối văn phòng của công ty tham gia thu gom với lượng rác đại dương lên đến hàng trăm tấn.

Công nhân VESCO đưa rác lên thùng, đẩy ra xe chuyên dụng
Công nhân VESCO đưa rác lên thùng, đẩy ra xe chuyên dụng

Lãnh đạo VESCO cũng cho rằng, rác đại dương xâm chiếm các bãi biển Vũng Tàu ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và môi trường biển. Đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động du lịch, tắm biển của người dân địa phương và du khách.

Tuy nhiên, hiện nay ngoài việc thu gom vẫn chưa có giải pháp gì để ngăn rác đại dương vào biển Vũng Tàu hiệu quả.

“Chúng tôi mong muốn có sự chung tay, góp sức của người dân, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể cùng VESCO thu gom rác để bảo đảm môi trường du lịch. Đồng thời kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển để đại dương được khỏe mạnh”, ông Nguyễn Xuân Hậu nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

 

;
.