Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm

Thứ Tư, 24/07/2024, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong cả nước diễn biến phức tạp, đã có hàng vạn con gia súc, gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được các địa phương tăng cường.

Người chăn nuôi heo tại huyện Châu Đức tiêm phòng cho heo.
Người chăn nuôi heo tại huyện Châu Đức tiêm phòng cho heo.

Tăng cường sát trùng, khử khuẩn

Nếu như trước đây 2 tuần mới khử trùng chuồng heo đang nuôi 50 con thì nay ông Nguyễn Công Tài, ấp 4B, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc phun xịt thường xuyên hơn với tần suất 1 tuần/lần. Việc tiêm vắc xin phòng bệnh cũng được ông tuân thủ nghiêm ngặt theo khuyến cáo cửa cơ quan thú y.

"Qua theo dõi thông tin cho thấy nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao nên việc bảo đảm an toàn cho đàn heo luôn được quan tâm hàng dầu. Tôi cũng không cho người lạ ra vào khu vực chuồng trại, hạn chế chó mèo, gà vịt vào chuồng”, ông Tài cho hay.

Trong khi đó, đối với các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn cũng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Phan Công Luận, quản lý trại heo quy mô 120 con heo nái, 600 heo thịt ở xã Sơn Bình, huyện Châu Đức cho biết, một tháng trở lại đây, thực hiện phun khử trùng chuồng trại 2 lần mỗi ngày (trước đây 1 lần/ngày). Xung quanh trại được rải vôi, phun sát trùng 2 lần/ngày. Việc làm này nhằm bảo đảm môi trường chăn nuôi luôn được sạch sẽ, ngăn chặn nguy cơ lây lan mầm bệnh từ bền ngoài vào.

Không chủ quan, lơ là

Theo ngành nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ghi nhận 4 ổ dịch bệnh dịch tả heo châu Phi và 1 ổ dịch bệnh cúm gia cầm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định. Đồng thời, để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, từ tháng 3/2024 Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tiến hành tiêm phòng vắc xin đợt 1. Kết quả, gần 1,26 triệu liều vắc xin phòng các bệnh: cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả, newcatson, tai xanh, viêm da nổi cục… được tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành cũng triển khai tiêu độc khử trùng ở các khu vực chăn nuôi với số lượng lớn; tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kịp thời phát hiện và xử lý những sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Ông Phan Văn Trai, Trưởng phòng nghiệp vụ Chăn nuôi và thú y, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, đến nay tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, chăn nuôi phát triển tốt. Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch bệnh động vật trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, thời tiết thay đổi bất thường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan, ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động theo dõi chặt chẽ, tăng cường cung cấp dinh dưỡng, tiêm phòng dịch bệnh, thường xuyên sát trùng, vệ sinh chuồng trại. "Đặc biệt, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở khi phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi”, ông Trai nói thêm.

Bài, ảnh: SONG BÌNH - PHONG HIẾU

;
.