.

Luật Đất đai 2024 kỳ vọng tạo cú hích cho thị trường bất động sản

Cập nhật: 17:24, 22/07/2024 (GMT+7)

Luật Đất đai 2024 được thực thi từ ngày 1/8 với nhiều cải cách đổi mới mang tính toàn diện được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực cho thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian tới.

Luật Đất đai 2024 được thực thi từ ngày 1/8 với nhiều cải cách đổi mới mang tính toàn diện được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực cho thị trường bất động sản. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu dự án BĐS The Maris Vũng Tàu.
Luật Đất đai 2024 được thực thi từ ngày 1/8 với nhiều cải cách đổi mới mang tính toàn diện được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực cho thị trường bất động sản. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu dự án BĐS The Maris Vũng Tàu.

Nhiều điểm mới có lợi cho thị trường BĐS

Theo đánh giá của các chuyên gia, so với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 được đề xuất có hiệu lực thi hành từ 1/8 có những sửa đổi, bổ sung với nhiều điểm tiến bộ, ảnh hưởng trên mọi phương diện của thị trường BĐS.

Luật Đất đai 2024 sửa đổi và bổ sung nguyên tắc sử dụng đất theo tiêu chí đúng quy hoạch, đúng kế hoạch sử dụng đất; công khai và minh bạch. Đồng thời, hoàn thiện các quy định cụ thể về việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu; hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; nhằm bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư.

Điều này trong tương lai giúp chủ đầu tư tiếp cận đất đai một cách tinh gọn, thuận lợi hơn thông qua các quyết định hành chính về thu hồi đất, thay vì phải thỏa thuận với người sử dụng đất để “mua gom” thông qua cơ chế thị trường. Đối với nhà đầu tư và người mua các dự án được phát triển từ quỹ đất theo Luật mới bảo đảm xóa bỏ vướng mắc pháp lý về sau.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 bãi bỏ khung giá đất thay vào đó bảng giá đất được xây dựng hằng năm thông qua 5 phương pháp định giá với sự kiểm tra và giám sát của Trung ương và HĐND. Trong tương lai, khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất, các thông tin mua bán chuyển nhượng sẽ được công khai giúp người mua nắm rõ khung giá, tăng cường tính minh bạch cho thị trường BĐS. Việc mua bán chuyển nhượng BĐS sẽ diễn ra dễ dàng và an toàn hơn, giúp tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Luật sư Nguyễn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn Cảnh phân tích, một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 nữa là quy định cho phép tổ chức, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Luật cũng cho phép tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân, trong khi Luật Đất đai trước không cho phép điều này.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 sẽ chủ yếu áp dụng hình thức Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm. Điều này sẽ hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, vốn ít dễ hơn trong việc tiếp cận thuê đất, trả tiền thuê đất. Đặc biệt, các DN sẽ được thế chấp, góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình trên đất và quyền sử dụng đất trong hợp đồng thuê đất hàng năm; trong khi Luật Đất đai 2013 chỉ cho phép tổ chức kinh tế thuê đất và trả tiền thuê đất một lần mới được thế chấp tài sản trên đất và quyền sử dụng đất.

Kỳ vọng BĐS sẽ khởi sắc

Theo các DN, nhà đầu tư, Luật Đất đai 2024 sau khi được áp dụng sẽ là một cuộc “thanh lọc” thị trường, gia tăng tính cạnh tranh, để tồn tại các DN buộc phải hoạt động chuyên nghiệp hơn. Trong bối cảnh mới, các chủ đầu tư cần có đủ sự chuyên nghiệp và năng lực thực sự. Các dự án BĐS cũng sẽ được thu hẹp về số lượng nhưng không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng cũng như các tiện ích, hạ tầng. Điều đó sẽ giúp thị trường BĐS phát triển theo chiều sâu, hướng tới chuyên nghiệp.

Theo Đoàn Hữu Hà Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO), đón đầu những thay đổi tích cực của Luật Đất đai 2024, HODECO đã chuẩn bị về sản phẩm tung ra thị trường, có sự đầu tư bài bản và chỉn chu về chất lượng cũng như pháp lý và tiến độ xây dựng nhằm thu hút khách hàng - nhà đầu tư. Đó là dự án chung cư Thống Nhất, dự án khu Tây 3/2, khu biệt thự Ngọc Tước 2 (TP. Vũng Tàu); dự án Ecotow Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ)…

Ông Võ Văn Thường, Chủ nhiệm CLB BĐS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, Luật Đất đai có hiệu lực sẽ tác động ngay đến thị trường BĐS, đáp ứng sự mong đợi của chính quyền, DN và người dân, giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian qua. Chẳng hạn như lâu nay, nhiều trường hợp đất không có tranh chấp, khiếu kiện, nhưng vẫn không được cấp quyền sử dụng đất. Nhưng khi luật mới có hiệu lực, những trường hợp này sẽ được cấp sổ đỏ nếu được địa phương xác nhận đất không có tranh chấp. Hay như việc đền bù giải phóng mặt bằng cũng sẽ được đẩy nhanh hơn, bởi khi Luật mới có hiệu lực thì sẽ áp dụng theo giá thị trường. Dự án thu hồi phục vụ lợi ích công cộng có giá đền bù khác, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, có chênh lệch địa tô, mức giá đền bù cũng sẽ khác.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.