Kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng đứng đầu Đông Nam á

Thứ Sáu, 19/07/2024, 12:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế bắt buộc, không thể đảo ngược ở bình diện quốc tế, khu vực, quốc gia. Chuyển đổi số đã đến "từng ngõ, từng nhà, từng người", kinh tế số thẩm thấu vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, làm thay đổi cơ bản, sâu sắc các hoạt động kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đã phân tích về vai trò, tác động tích cực, mạnh mẽ của chuyển đổi số đối với việc thay đổi phương thức và nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành. Mặt khác, thực tiễn thời gian qua cho thấy bài học kinh nghiệm rất quan trọng là việc chuyển đổi số nhanh, mạnh, hiệu quả có vai trò đặc biệt, mang tính quyết định của người đứng đầu ở các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng cho rằng, cần chuyển đổi số toàn dân, toàn diện với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế, chú trọng xây dựng hạ tầng số, hoàn thiện thể chế số, đào tạo nhân lực số để "bắt kịp, tiến cùng và vượt lên" trong thế giới đầy biến động hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ TT-TT cho biết, theo đánh giá của thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng dần qua các năm, đứng đầu Đông Nam á. Đến nay, ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5% và đến tháng 6/2024 là 18,5%...

Chỉ số chuyển đổi số quốc gia (DTI) tăng đều qua các năm, đến năm 2022 đạt 0,71 điểm; các chỉ số thành phần về Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao từ 45% - 55%.

Về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và DN, nếu năm 2019 mới chỉ đạt gần 11% thì từ năm 2020 đến nay có bước tăng trưởng đột phá, đến nay đạt 55%, tăng gấp 5 lần so với cả giai đoạn trước 2020; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở năm 2019 chỉ khoảng 5%, thời điểm hiện tại, tỷ lệ này đạt 43% (tăng hơn 8 lần).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2024 với chủ đề “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đến nay, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện khâu đột phá về chuyển đổi số và cải cách hành chính, Đề án 06 của các cơ quan, đơn vị năm 2024…

Các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đều được triển khai, đốn đốc thực hiện bảo đảm đúng tiến độ. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần của tỉnh đã được cung cấp, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với 1.505 dịch vụ (574 toàn trình, 939 một phần).

Trong 6 tháng, tổng số hồ sơ trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã tiếp nhận tổng trên 250.000 hồ sơ, đã xử lý hơn 225.000 hồ sơ, đúng hạn 98.52%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%.

QUANG VINH

 

 

;
.