Hợp tác xã tập trung phát triển sản phẩm OCOP

Thứ Năm, 18/07/2024, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Việc tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là cơ hội tốt để các HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Sản phẩm gạo Đài thơm 8 được HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Nhứt liên kết với Cửa hàng GABARI  (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cung cấp đến người tiêu dùng.
Sản phẩm gạo Đài thơm 8 được HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Nhứt liên kết với Cửa hàng GABARI (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cung cấp đến người tiêu dùng.

HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Nhứt (huyện Long Điền) có 1.033 thành viên, tổng diện tích trồng lúa 222ha, sản xuất 3 vụ/năm, năng suất đạt từ 7-10 tấn/ha/vụ. Với quy trình sản xuất “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, “cánh đồng mẫu”, xã An Nhứt đã trở thành vùng trồng lúa trọng điểm của tỉnh.

Ngoài các khâu dịch vụ cơ bản sản xuất và thu hoạch lúa mùa vụ, HTX còn liên kết với nông dân sản xuất giống lúa Đài thơm 8. Ông Huỳnh Trọng Chinh, Giám đốc HTX Nông nghiệp-Dịch vụ An Nhứt  cho biết, gạo Đài thơm 8 được HTX sản xuất theo hướng hữu cơ và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao từ năm 2022. Sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ quy trình sản xuất sạch, an toàn. 

“Để đa dạng sản phẩm gạo, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian tới, HTX tiếp tục xây dựng sản phẩm OCOP đối với các giống lúa ML48, 4900; liên kết với các DN, cửa hàng trưng bày quảng bá các sản phẩm, để có đầu ra ổn định cho lúa hữu cơ”, ông Chinh cho biết thêm.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu (huyện Châu Đức) có 2 sản phẩm ngũ cốc Đông trùng hạ thảo, trà Đông trùng hạ thảo được công nhận OCOP 4 sao và BHA tửu đạt OCOP 3 sao. Ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX cho biết, chứng nhận sản phẩm OCOP đã giúp sản phẩm tiêu thụ qua các kênh thuận lợi. Thời gian tới, HTX tiếp tục hướng đến việc nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí để nâng hạng sản phẩm OCOP.

Hiện nay, toàn tỉnh có 10 Tổ hợp tác có sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. 12 HTX với 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Ngoài góp phần tăng thêm giá trị, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, các chủ thể, thông qua việc tham gia phát triển sản phẩm OCOP đã nâng cao được trình độ, năng lực quản lý, phương thức quảng bá thương hiệu các sản phẩm địa phương của HTX.

“Trong thời gian tới Liên minh HTX sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của phát triển sản phẩm OCOP trong HTX. Đơn vị cũng sẽ kết nối, đẩy mạnh thêm các hoạt động liên kết giữa các HTX, hướng tới thành lập Liên hiệp HTX, liên kết HTX với DN để tăng quy mô sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa đủ lớn, chất lượng cao, phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho hay.

Bài, ảnh: NGỌC HÙNG-QUỐC VINH

 
;
.