.

Giảm số lượng tàu cá, khai thác thủy sản có chọn lọc

Cập nhật: 16:57, 26/07/2024 (GMT+7)

Ngoài việc cấm biển có thời hạn, tỉnh tiếp tục giảm dần số lượng tàu cá, khai thác có chọn lọc thủy sản có giá trị kinh tế cao. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa mới được ban hành.

Theo quy hoạch, Bà Rịa-Vũng Tàu có 13 cảng cá, trong đó có 1 cảng cá loại I, 8 cảng loại II và 4 cảng loại III. Trong ảnh: Cảng cá Cát Lở (loại II, ở TP.Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.
Theo quy hoạch, Bà Rịa-Vũng Tàu có 13 cảng cá, trong đó có 1 cảng cá loại I, 8 cảng loại II và 4 cảng loại III. Trong ảnh: Cảng cá Cát Lở (loại II, ở TP.Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.

Cấm biển có thời hạn

Theo ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, theo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thành lập mới 1 khu bảo tồn biển cấp quốc gia tại Vườn Quốc gia Côn Đảo với diện tích 34.500ha và 2 khu vực cư trú nhân tạo cho loài thủy sản ở vùng biển ven bờ huyện Xuyên Mộc và ven bờ Đông Nam mũi Nghinh Phong, TP.Vũng Tàu với tổng diện tích gần 2.100ha.

Tỉnh cũng xác định 2 khu cấm khai thác thủy sản ở vùng biển gồm: Vùng ven biển Xuyên Mộc ở xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc với diện tích gần 8.500ha, từ 1/10 - 31/10 hàng năm và vùng ven biển Vũng Tàu - Tiền Giang (khu vực huyện Long Điền, TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ giáp ranh với huyện Cần Giờ, TP.HCM và huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) với diện tích 184.300ha trong các khoảng thời gian từ 1/1 - 31/4; 1/7 - 31/8 và 1/11 - 30/11.

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, từ 2017 đến nay, tỉnh đã giảm hơn 1.800 tàu cá. Trong ảnh: Tàu cá cập cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu).
Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, từ 2017 đến nay, tỉnh đã giảm hơn 1.800 tàu cá. Trong ảnh: Tàu cá cập cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu).

Đây là các khu vực thủy sản tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống. Ngoài ra, tỉnh cũng cấm các loại nghề, ngư cụ sử dụng khai thác thủy sản gây nguy hại, hủy diệt nguồn lợi thủy sản, môi trường sống của loài thủy sản và hệ sinh thái thủy sinh.

“Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là khai thác thủy sản phù hợp với tiềm năng nguồn lợi thủy sản, theo hướng hiệu quả, bền vững, có trách nhiệm, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, dinh dưỡng, nâng cao giá trị, thu nhập cho người dân trên cơ sở ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tổ chức lại sản xuất thủy sản”, ông Văn cho biết.

Giảm đội tàu và sản lượng thủy sản khai thác

Ngoài việc cấm biển có thời hạn, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện giảm dần số lượng tàu cá, sản lượng thủy sản khai thác, điều chỉnh tỷ trọng sản lượng khai thác giữa các vùng biển phù hợp với trữ lượng nguồn lợi thủy sản và khai thác có chọn lọc các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao.

Theo Sở NN-PTNT, từ năm 2017 đến nay tỉnh đã giảm hơn 1.800 tàu cá và hiện còn 4.450 tàu, trong đó  2.705 tàu hoạt động vùng khơi (chiếm 60,79%). Theo quy hoạch, lộ trình điều chỉnh cơ cấu nghề đến năm 2030, tỉnh sẽ tiếp tục giảm số lượng tàu cá tối thiểu thêm 12% để bảo đảm phát triển khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững. Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu nghề khai thác thủy sản phù hợp với khả năng cho phép khai thác của nguồn lợi thủy sản, đặc biệt giảm tỷ trọng nghề lưới kéo (giã cào) trên biển; gắn phát triển sinh kế của cộng đồng ngư dân theo hướng phát triển nuôi trồng thủy sản, du lịch sinh thái, nghề cá giải trí.

Ngoài ra, tỉnh còn có 8 cảng cá loại II và 4 cảng cá loại III. Tổng quy mô số lượng tàu cập cảng trong ngày ở 13 cảng cá là 1.115 lượt tàu/ngày với lượng thủy sản qua cảng là 288 ngàn tấn/năm. Tỉnh cũng được quy hoạch 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với tổng quy mô sức chứa 4.900 tàu cá ở 5 địa phương có biển (TP.Vũng Tàu, huyện Côn Đảo, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc).

Tỉnh cũng hoàn chỉnh hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thành hệ thống liên hoàn, liên vùng nhằm đáp ứng nhu cầu neo đậu, dịch vụ hậu cần nghề cá, tận dụng vị trí địa lý phù hợp điều kiện tự nhiên và gắn với ngư trường khai thác thủy sản.

Theo quy hoạch, Bà Rịa-Vũng Tàu có 13 cảng cá, trong đó có 1 cảng cá loại I là cảng cá Gò Găng ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, có số lượng tàu cập cảng trong ngày là 300 lượt tàu, với chiều dài tàu cá lớn nhất có thể cập cảng là 40m và lượng thủy sản qua cảng là 100.000 tấn/năm. Đây cũng là cảng cá thuộc Trung tâm nghề cá lớn Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch xây dựng trong giai đoạn 2021-2030, gắn với ngư trường Đông Nam Bộ.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

.
.
.