Chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án nhà ở xã hội

Thứ Bảy, 13/07/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/7, Hội Kiến trúc sư (KTS) tỉnh tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm triển khai dự án nhà ở xã hội (NOXH) của Tập đoàn Ong & Ong tại Singapore, bài học kinh nghiệm tại Việt Nam”.

Tham dự có lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, Sở Xây dựng tỉnh và đại diện các sở, ngành, hội nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh.

KTS Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội KTS tỉnh báo cáo đề dẫn tại hội thảo
KTS Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội KTS tỉnh báo cáo đề dẫn tại hội thảo

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, KTS Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội KTS tỉnh cho biết, chủ trương phát triển quỹ NOXH để phục vụ cho một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đang ở nhờ hoặc nhà thuê có chỗ ở ổn định đã được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Dự án NOXH 13 Lý Thường Kiệt, TP. Vũng Tàu, một trong những dự án NOXH được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách
Dự án NOXH 13 Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu, một trong những dự án NOXH được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách

Giai đoạn 2015-2020 tỉnh đã hoàn thành 22 dự án NOXH với quy mô 3.321 căn hộ trong đó nhà ở dành cho người thu nhập thấp có 9 dự án, 13 dự án nhà ở cho công nhân.

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh sẽ triển khai 17 dự án, quy mô 54,3ha, bố trí dự kiến khoảng 12.798 căn. Trong đó, dự án NOXH cho đối tượng thu nhập thấp có 12 dự án, bố trí 9.451 căn; dự án cho công nhân KCN có 3 dự án, bố trí 3.034 căn; dự án NOXH trong quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại có 2 dự án, bố trí 313 căn.

Thời gian qua, việc phát triển NOXH vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại. Do đó, việc phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh chưa đạt như kỳ vọng, chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu về nhà ở cho người dân có thu nhập thấp.

Tại hội nghị, KTS David Ching Heng Hoe, Tổng Giám đốc Ong & Ong Việt Nam đã chia sẻ “Kinh nghiệm triển khai dự án NOXH của Tập đoàn Ong & Ong tại Singapore, bài học kinh nghiệm tại Việt Nam”.

KTS David Ching Heng Hoe, Tổng Giám đốc Ong Ong Việt Nam đã chia sẻ “Kinh nghiệm triển khai dự án nhà ở xã hội (NOXH) của Tập đoàn Ong Ong tại Singapore, bài học kinh nghiệm tại Việt Nam”.
KTS David Ching Heng Hoe, Tổng Giám đốc Ong & Ong Việt Nam đã chia sẻ “Kinh nghiệm triển khai dự án nhà ở NOXH của Tập đoàn Ong & Ong tại Singapore, bài học kinh nghiệm tại Việt Nam”.

Theo KTS David Ching Heng Hoe, cơ quan Phát triển Nhà ở xã hội (HDB) Singapore được thành lập và có nhiệm vụ cung cấp nhà ở giá cả phải chăng cho người dân của đảo quốc này. Các căn hộ HDB được nhà nước cung cấp theo hợp đồng thuê 99 năm, nghĩa là chủ sở hữu.

Căn hộ HDB có quyền sử dụng trong 99 năm và khi hết thời hạn thuê, căn hộ sẽ được trả lại cho HDB để tái phát triển. Người mua căn hộ HDB có thể tận dụng nguồn vay từ ngân hàng, vay từ HDB, trả bằng tiền mặt hoặc bằng nguồn vốn rút từ Quỹ Tiết kiệm Trung ương (CPF) - một hệ thống an sinh xã hội cho phép công dân Singapore và thường trú nhân tiết kiệm để nghỉ hưu.

Việc phát triển NOXH luôn gắn liền với cơ sở hạ tầng đô thị hiện hữu (đường sá, giao thông, trường học, dịch vụ y tế…) và các tiện ích thể thao, giải trí, công viên, khu ăn uống cùng nhiều dịch vụ bán lẻ khác.

Triển lãm các sản phẩm vật liệu xây dựng, một trong những hoạt động bên lề hội thảo. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo sản phẩm cửa nhôm của Công ty CP kỹ thuật cửa Huynh Đệ
Triển lãm các sản phẩm vật liệu xây dựng, một trong những hoạt động bên lề hội thảo. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo sản phẩm cửa nhôm của Công ty CP kỹ thuật cửa Huynh Đệ

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng... ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển NOXH.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.