Trái cây hè sản lượng giảm, giá tăng

Thứ Năm, 06/06/2024, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các nhà vườn đang vào vụ thu hoạch nhiều loại trái cây hè. Do thời tiết nắng nóng, một số loại trái cây bị giảm sản lượng nên lượng hàng về các chợ, siêu thị cũng hạn chế, tuy nhiên giá  cao hơn 10-15% so với cùng kỳ năm trước.

Thu hoạch nhãn tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc.
Thu hoạch nhãn tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc.

Sản lượng giảm

Ông Sầm Văn Hùng, ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ trồng 3 sào măng cụt. Theo ước tính của ông Hùng, vụ hè này chỉ đạt khoảng 2 tấn trái, giảm 30% so với năm trước. “Không chỉ giảm sản lượng, trái măng cụt cũng nhỏ, thịt trái ít hơn nên tỷ lệ đạt loại 1 rất thấp”, ông Hùng cho hay.

Trong khi đó, vườn nhãn xuống cơm vàng trái vụ với 1,3ha của ông An Đình Doan, ấp Phú Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc cũng đang cho thu hoạch để kịp bán trong đầu hè này. Dù đã có thâm niên 8 năm xử lý nhãn trái vụ nhưng sản lượng chỉ đạt hơn 10 tấn, thấp hơn năm ngoái 10%.

Phản ánh của các nhà vườn trên địa bàn tỉnh cũng cho thấy, năm nay nhiều loại trái cây đặc trưng mùa hè như bơ, chôm chôm, mãng cầu ta... đều giảm năng suất. Nguyên nhân là do năm nay hiện tượng El Nino kéo dài, khiến nắng nóng liên tục, nhiệt độ tăng cao khiến cây bị sốc nhiệt, đặc biệt ở giai đoạn ra hoa kết trái bông bị rụng nhiều, tỷ lệ trái đậu vì thế cũng ít hơn nên sản lượng giảm từ 20-30%. Cùng với đó, chất lượng trái cũng không đồng đều, tỷ lệ trái loại 1 thấp.

Nguồn cung hạn chế, giá cao

Mặc dù sản lượng giảm nhưng thông tin tích cực là giá bán tại vườn nhiều loại trái cây hè tăng, do đó nông dân vẫn có lãi. Ông Lê Văn Tường, ở ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc cho biết, nhãn chủ yếu xuất bán cho hệ thống siêu thị của Co.op Mart với giá bán 55-57 ngàn đồng/kg (25 tấn trái) nên dù sản lượng giảm, sau khi trừ chi phí vẫn lãi hơn 1 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với nhãn chính vụ.

Tương tự, theo ông Sầm Văn Hùng, măng cụt đang được thu mua tại vườn với giá 50 ngàn đồng/kg loại 1 và 35 ngàn đồng/kg loại 2, nên ông vẫn có lãi khoảng 80 triệu đồng/3 sào.

Nguồn cung tại vườn giảm nên ghi nhận từ các chợ truyền thống cho thấy, chưa có nhiều loại trái cây hè được bày bán. Nếu như những năm trước, thời điểm này tại các chợ tràn ngập nhiều loại trái cây hè đặc trưng của miền Nam thì năm nay khác hẳn.

Thu hoạch măng cụt tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.
Thu hoạch măng cụt tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Trái cây chủ yếu từ miền Bắc vận chuyển vào như vải thiều, mận hậu… Theo các tiểu thương, nguồn cung trái cây về chợ cũng giảm từ 20-30%. Giá bán tại chợ cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg, tùy loại.

Hiện sầu riêng Ri6 bán tại chợ khoảng 70-80 ngàn đồng/kg, sầu riêng Thái 80-85 ngàn đồng/kg, măng cụt 50-80 ngàn đồng/kg (tùy loại), chôm chôm 25-48 ngàn đồng/kg, dưa lưới 70 ngàn đồng/kg, cam sành giá 35 ngàn đồng/kg, bưởi da xanh giá 40-70 ngàn đồng/kg, quýt đường 45 ngàn/kg…

Theo các tiểu thương, dự kiến phải đến cuối tháng 6, khi nhiều loại trái cây vào giai đoạn rộ vụ, giá sẽ giảm. Bên cạnh đó, không chỉ chịu áp lực rộ mùa xuống giá mà thị trường trái cây hè còn bị cạnh tranh với hàng cùng loại của Thái Lan. Nguyên nhân là một số loại trái cây của Thái Lan như bòn bon, măng cụt, chôm chôm thu hoạch sớm hơn Việt Nam nên chiếm lĩnh thị trường ở giai đoạn đầu vụ.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

 
;
.