Thiếu nước sản xuất, doanh nghiệp "đứng ngồi không yên"

Chủ Nhật, 23/06/2024, 16:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là thực trạng của các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ) hơn 1 tuần qua, khi Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco) giảm áp lực và lưu lượng nước cấp do chủ đầu tư hạ tầng KCN nợ tiền nước gần 24 tỷ đồng.

Thiếu nước khiến việc sản xuất của các DN trong KCN Mỹ Xuân A2 gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại một nhà máy trong KCN Mỹ Xuân A2.
Thiếu nước khiến việc sản xuất của các DN trong KCN Mỹ Xuân A2 gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại một nhà máy trong KCN Mỹ Xuân A2.

DN thứ cấp thiệt hại lớn

Những ngày qua, nhiều xe bồn mang biển kiểm soát các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… nối đuôi nhau chở nước vào các nhà máy trong KCN Mỹ Xuân A2 để phục vụ sản xuất. Đây là hình ảnh chưa từng có tại một KCN, thậm chí là tại bất cứ một DN nào trên địa bàn tỉnh.

Sở dĩ các DN phải vật lộn tìm nước để sản xuất là do Công ty TNHH Phát triển quốc tế Fomosa (FIDC) - chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 nợ Phumy Wasuco gần 24 tỷ đồng tiền nước chưa thanh toán nhiều tháng qua. Sự việc ngoài sức chịu đựng, buộc Phumy Wasuco phải giảm áp lực và lưu lượng nước cấp vào KCN Mỹ Xuân A2 từ 8 giờ ngày 13/6 và tiếp tục giảm ở những ngày sau đó. Đến nay, áp lực nước cấp vào KCN còn chưa đến 20% khiến các DN thứ cấp trong KCN không đủ nước sản xuất.

Điển hình như Công ty S., hoạt động trong lĩnh vực hóa chất và plastics. Công ty phải bỏ tiền mua nước sạch và thuê xe bồn từ Bình Dương, Đồng Nai chở đến KCN Mỹ Xuân A2 cung cấp cho các thiết bị thiết yếu như: nước tuần hoàn làm mát, bảo quản hóa chất, hệ thống lọc khí thải, hệ thống kho lạnh máy chủ, nguyên liệu sản xuất...

Theo phân tích của đại diện công ty S., nếu tình trạng này kéo dài thì nhà máy cũng phải ngừng sản xuất vì tốn nhiều chi phí và nhân lực. Ngừng sản xuất sẽ khiến 1.300 nhân viên của công ty mất việc, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Đặc biệt, việc ngừng sản xuất đồng nghĩa với việc giao hàng cho đối tác chậm trễ, DN sẽ bị phạt bồi thường hợp đồng, cắt giảm đơn hàng.

Xe bồn chở nước từ bên ngoài vào KCN Mỹ Xuân A2 để phục vụ DN sản xuất.
Xe bồn chở nước từ bên ngoài vào KCN Mỹ Xuân A2 để phục vụ DN sản xuất.

Cũng theo đại diện công ty này, việc không đủ lưu lượng nước để sản xuất không chỉ thiệt hại đến kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an toàn PCCC, môi trường… nếu xảy ra sự cố. Ngoài ra, không đủ nước nghĩa là diện tích cây xanh chiếm hơn 29% diện tích của nhà máy với nhiều cây quý có giá trị hơn 20 tỷ đồng không có nước tưới dẫn đến khả năng bị chết… Vì vậy, DN khẩn thiết kêu cứu các cơ quan chức năng cấp bách có biện pháp xử lý đối với FIDC để bảo đảm việc cung cấp nước cho DN ổn định sản xuất.

Còn đại diện Công ty C.S. cho biết, từ ngày 13/6, Phumy Wasuco đã giảm áp lực và lưu lượng nước cấp vào KCN dẫn đến những tổn thất và thiệt hại lớn cho công ty do phải mua nước từ bên ngoài vào KCN để sản xuất. Nếu phải dừng hoạt động do không có nước, con số thiệt hại với công ty ước tính khoảng 15,2 triệu USD, tương đương gần 386 tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn, gần 1.000 lao động trong công ty bao gồm cả CBCNV và nhà thầu rơi vào tình trạng mất việc làm.

KCN Mỹ Xuân A2 có 32 DN thứ cấp hoạt động với gần 11.000 lao động ở nhiều lĩnh vực như dệt may, thuộc da, linh kiện điện tử, gia công cơ khí, bao bì, hạt nhựa, may mặc, thiết bị y tế, thiết bị gia dụng. Hầu hết DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, căn cứ vào những thảo thuận trong hợp đồng quản lý, sử dụng hệ thống nước máy KCN Mỹ Xuân A2 ký kết giữa DN thứ cấp với FIDC thì các DN luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, đặc biệt là nghĩa vụ thanh toán tiền nước. Vì vậy, các DN thứ cấp yêu cầu FIDC phải tuân thủ đúng theo nghĩa vụ trong hợp đồng, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm việc cung cấp nước ổn định.

Hiện nay, nhiều DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 đã có đơn tố cáo, đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng về việc FIDC nhận tiền mua nước từ nhà đầu tư thứ cấp, nhưng không thanh toán cho đơn vị cấp nước.

FIDC tiếp tục lộng hành

FIDC xây hàng rào bít 3 đường vào KCN Mỹ Xuân A2.
FIDC xây hàng rào bít 3 đường vào KCN Mỹ Xuân A2.

Trong khi các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2 sốt ruột, đứng ngồi không yên vì thiếu nước sản xuất thì FIDC không phản hồi, không hợp tác với các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp nước và với cơ quan chức năng. Thay vì tính phương án trả nợ, những ngày gần đây, FIDC lại ngang nhiên xây hàng rào bít 3 đường vào KCN.

Trước đó, gần 20 DN thứ cấp hoạt động trong KCN Mỹ Xuân A2 có đơn gửi lên ngành chức năng, phản ánh FIDC tự đưa ra quy định mới để nâng giá các dịch vụ. Đặc biệt, từ tháng 11/2023, FIDC nâng phí xử lý nước thải từ 5.208 đồng/m3 lên 15.300 đồng/m3 (tăng 194%), trái với điều khoản trong hợp đồng.

Chủ đầu tư KCN này cũng tự ý đặt barie để kiểm soát, mở hay chặn xe ra vào KCN; dựng biển báo giao thông trong KCN…

Không chỉ dừng lại ở đó, tháng 3/2024, lực lượng tuần tra tuyến ống của Xí nghiệp phân phối khí thấp áp Vũng Tàu (XNVT) phát hiện tại vị trí đường N3-2 KCN Mỹ Xuân A2, FIDC đang cho thi công xây dựng hàng rào gần và giao cắt tuyến đường ống dẫn khí. Cán bộ an toàn của XNVT đã trao đổi với giám sát và công nhân của FIDC để phổ biến các quy định an toàn công trình dầu khí trên đất liền. Tuy nhiên, FIDC tiếp tục huy động nhân sự đào xới bằng thủ công, băng qua tuyến ống. Điều này có thể dẫn đến rủi ro cháy nổ đường ống dẫn khí, gây thiệt hại nghiêm trọng về con người và tài sản, môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động các DN trong khu vực.

Theo Ban Quản lý các KCN, đến nay có 3 DN gửi đơn tố cáo FIDC về việc họ đã thanh toán đầy đủ tiền nước cho FIDC nhưng FIDC không thanh toán cho Phumy Wasuco. 8 DN gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng xử lý FIDC theo quy định để bảo đảm việc cấp nước ổn định phục vụ sản xuất.

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc FIDC không thanh toán với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng dẫn đến bị giảm áp lực nước, ảnh hưởng các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng dân sự với Phumy Wasuco. “Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm những sai phạm của FIDC để không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh”, ông Nguyễn Công Vinh khẳng định.

Tại cuộc họp vào sáng 22/6, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Phumy Wasuco cần củng cố hồ sơ để khởi kiện FIDC, đồng thời bảo đảm nước cấp cho sản xuất của KCN.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.