Tạo ấn tượng tốt đẹp cho nhà đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Năm, 06/06/2024, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một trong những nhiệm vụ quan trọng bởi chỉ số này phản ánh chất lượng điều hành kinh tế địa phương. Sau khi bảng xếp hạng năm 2023 được công bố, cơ quan chức năng của tỉnh đã phân tích sâu và đề ra các giải pháp để giữ vững vị thế của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tỉnh thường xuyên duy trì các buổi tiếp, làm việc với các DN, hiệp hội DN trong và ngoài nước để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn.  Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm trong buổi tiếp, làm việc với Đoàn Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh vừa qua.
Tỉnh thường xuyên duy trì các buổi tiếp, làm việc với các DN, hiệp hội DN trong và ngoài nước để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm trong buổi tiếp, làm việc với Đoàn Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh vừa qua.

Nhanh hơn, thuận tiện hơn cho DN

Ông Lê Viết Phúc, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết, thời gian qua, Ban tập trung rà soát các vướng mắc để kịp thời hỗ trợ cho các DN, nhà đầu tư. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, các thủ tục tại đơn vị đều đã được thực hiện trực tuyến mức độ 4. Ban Quản lý các KCN cũng tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa, tại chỗ, liên thông” để giúp hoạt động đầu tư của DN vào các KCN của tỉnh nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng duy trì các buổi làm việc định kỳ với Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) nhằm giải quyết vướng mắc của nhà đầu tư từ đất nước này. Qua các cuộc trao đổi, tỉnh đã hỗ trợ giải quyết nhiều kiến nghị của các DN Nhật Bản liên quan đến các nội dung về thủ tục đầu tư, xây dựng, sử dụng đất và hoàn thuế…

Cùng với việc duy trì các buổi làm việc với các hiệp hội, DN để lắng nghe khó khăn, giải quyết kiến nghị của các DN, Tổ công tác đặc biệt giải quyết khó khăn của DN do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Tổ trưởng đang được duy trì hàng tuần, hoạt động quyết liệt, hiệu quả để tháo gỡ từng kiến nghị của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là một mô hình được nhiều chuyên gia nghiên cứu chính sách công đánh giá rất cao không chỉ trong tỉnh mà phạm vi cả nước.

Nhờ những nỗ lực này, nhiều DN đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Vừa qua, trong buổi lễ khánh thành dự án xích xe đạp chất lượng cao, ông Higashino Kazuyuki, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Izumi (Nhật Bản) đã gửi lời cảm ơn đến sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng cho DN. Ông Higashino Kazuyuki cho biết, DN đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu vì nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam; sự cần cù, ham học hỏi và tình cảm hảo hữu với Nhật Bản của người dân nơi đây. Và đặc biệt là sự minh bạch trong chính sách kinh tế của cả nước, trong đó nổi bật là Bà Rịa-Vũng Tàu.

Các DN đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh và những nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện của Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Kiểm tra sản phẩm tại nhà máy sản xuất xích xe đạp của Công ty Izumi Việt Nam (TX.Phú Mỹ).
Các DN đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh và những nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện của Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Kiểm tra sản phẩm tại nhà máy sản xuất xích xe đạp của Công ty Izumi Việt Nam (TX.Phú Mỹ).

Minh bạch, thông thoáng hơn nữa

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI chi nhánh Vũng Tàu, để có được kết quả đứng thứ 6/63 tỉnh thành về chỉ số PCI, chính quyền tỉnh đã có những nỗ lực được cộng đồng DN trân trọng, đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong các chỉ số thành phần của PCI năm 2023, tỉnh có các thành tố: Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động và tiên phong của chính quyền, tiếp cận đất đai, Chi phí không chính thức giảm điểm. Theo Phó Giám đốc VCCI Vũng Tàu, đây là xu hướng chung, đặc biệt là của các địa phương thuộc top đầu. Tuy nhiên, điều này vẫn nói lên tiếng nói của DN để tỉnh có giải pháp cải thiện trong thời gian tới.

Ví dụ như Chi phí không chính thức là chỉ số đo lường các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho các khoản không liên quan đến sản xuất, đầu tư. Đây là chỉ số khá nhạy cảm.

Sự có mặt của chỉ số này là một trong những yếu tố quan trọng để DN cân nhắc lựa chọn đầu tư. Năm 2022, chỉ số này của tỉnh đạt 7,79 điểm, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành. Nhưng năm nay, tỉnh chỉ đạt 7,34 điểm, giảm 0,45 điểm, tụt 11 hạng. Từ đó cho thấy vẫn còn đâu đó tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa làm tốt nhiệm vụ; thái độ phục vụ người dân, DN còn hạn chế.

“Với vai trò đại diện cộng đồng DN, qua các buổi gặp, trao đổi thông tin với DN, VCCI nhận được một số phản hồi thêm như: Một số cơ quan ban ngành chưa quyết liệt trong việc phân công, kiểm tra, đôn đốc, xử lý nhanh các vấn đề liên quan cho DN với những nguyên nhân như thiếu cán bộ, công việc quá tải. Công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính chưa thật sự có hiệu quả…”, bà Huệ thông tin thêm.

Từ đó, cộng đồng DN cũng có các kiến nghị như: Đơn giản hóa quy trình thủ tục, thời gian giải quyết, không để tồn đọng hồ sơ; Tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ công chức tinh gọn, đủ năng lực, năng động, nhiệt tình trong xử lý công việc; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chí phí của DN và tăng tính minh bạch.

Ông Trương Tuấn Vũ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, căn cứ kết quả công bố bảng xếp hạng PCI vừa qua, Sở đã nghiên cứu tham mưu và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp khắc phục từng chỉ số, như: tiếp tục tổ chức gặp gỡ, đối thoại với tất cả các DN vốn FDI, DN lớn, DN vừa và nhỏ trên địa bàn để  nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn; linh hoạt, sáng tạo trong thực thi công vụ để khắc phục từng chỉ số con; khắc phục các tồn tại trong tiếp cận quỹ đất và giải quyết các thủ tục đất đai…

“Về chỉ số Chi phí không chính thức, Sở Nội vụ là cơ quan đầu mối sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra công vụ đối với các thông số mà DN chưa đánh giá cao. Sở KH-ĐT với nhiệm vụ của mình tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý, hỗ trợ, đổi mới DN. Tăng trách nhiệm, trình độ của cán bộ, công chức của Sở để nâng cao chất lượng tham mưu công việc cấp trên và bảo đảm thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục cho DN”, ông Vũ nói.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.