Nông dân xã Hòa Bình mong có cây cầu để vận chuyển nông sản

Chủ Nhật, 16/06/2024, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều hộ nông dân xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) đang canh tác, sản xuất nông nghiệp khu vực xã Suối Rao và Sơn Bình (huyện Châu Đức) mong được đầu tư xây dựng một cây cầu kiên cố nối từ ấp 6 (xã Hòa Bình) và thôn 3 (xã Suối Rao) nhằm thuận lợi hơn trong vận chuyển nông sản, phát triển đời sống kinh tế.

Nông dân ấp 6, xã Hòa Bình mong muốn có được cây cầu kiên cố, đủ rộng để các loại phương tiện lưu thông, vận chuyển nông sản, giúp sản xuất thuận lợi hơn.
Nông dân ấp 6, xã Hòa Bình mong muốn có được cây cầu kiên cố, đủ rộng để các loại phương tiện lưu thông, vận chuyển nông sản, giúp sản xuất thuận lợi hơn.

Sinh sống tại ấp 6, xã Hòa Bình hàng chục năm nay, mong muốn lớn nhất của ông Nguyễn Quốc Khánh là có được cây cầu kiên cố đủ rộng, đủ chắc chắn để vận chuyển hàng nông sản về trung tâm xã và huyện Xuyên Mộc để bán. Tuy nhà ở xã Hòa Bình nhưng ông có hơn 1,5ha đất trồng bắp, mì trên địa bàn xã Suối Rao, mỗi lần thu hoạch, để vận chuyển từ vườn về trung tâm xã, ông phải chia nhỏ ra để chở bằng xe máy, lưu thông qua cầu treo bắc qua sông Ray. Đây là con đường ngắn nhất để lưu thông, nhưng cầu treo chỉ đủ di chuyển bằng xe máy nên phải chở nông sản rất nhiều lần. Nếu muốn chở số lượng lớn, ông phải dùng máy cày hay xe tải thì phải đi vòng qua xã Phước Tân, xa hơn 25km, rất tốn kém.

Trong khi đó, bà Trần Thị Hòa ở thôn 3, xã Suối Rao chia sẻ, do nhà ở giáp ranh với xã Hòa Bình, mỗi lần thu hoạch trái cây cũng phải vận chuyển rất nhiều lần bằng xe máy, chở qua cầu treo để về trung tâm huyện Xuyên Mộc. Những lần thu hoạch với số lượng lớn, bà Hòa phải thuê xe tải tốn hơn 1 triệu đồng. Vì vậy, bà rất mong có thêm một cây cầu kiên cố có thể lưu thông được bằng ô tô để thuận tiện chở nông sản hơn.

Được biết, trên địa bàn ấp 6 có 2 cây cầu treo bắc qua sông Ray, nối với với xã Suối Rao giúp bà con đi lại thuận lợi, không còn cảnh lội qua suối rất nguy hiểm, nhất là vào mưa lũ. Hiện cây cầu treo Bailey có bề ngang rộng 2,2m, chiều dài 47m được xây dựng năm 2020 nay đã có hấu hiệu xuống cấp, sụt lún các trụ bê tông giữ mố cầu bên dưới suối. “Ấp có 362 hộ dân, phần lớn là đang canh tác bên phía Châu Đức. Mấy năm nay, giá cả nông sản bấp bênh, nhiên liệu xăng dầu tăng cao, lại thêm đường sá, cầu cống không thuận lợi, bà con sản xuất nông nghiệp bị tiểu thương ép giá. Chúng tôi mong có cây cầu kiên cố, cho các phương tiện xe tải thuận tiện vận chuyển nông sản vào mùa vụ”, ông Khánh cho biết thêm.

Theo Mai Phước Thành, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, tổng sản lượng cây có hạt của địa phương khoảng 103 tấn/vụ; diện tích cây lâu năm khoảng 625ha, phần lớn được tập trung sản xuất tại các xã Suối Rao, Sơn Bình, Xuân Sơn (huyện Châu Đức). Để canh tác, người dân di chuyển bằng các cầu treo được đầu tư xây dựng từ khoảng năm 2007 và 2020. 

Cũng theo ông Thành, nhu cầu có một cây cầu kiên cố để kết nối, lưu thông phục vụ sản xuất cho khu vực này rất cần thiết. Địa phương sẽ có báo cáo đề xuất các cơ quan chuyên môn và UBND huyện Xuyên Mộc. Nếu công trình được xem xét đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của rất nhiều hộ dân xã Hòa Bình, cũng như người dân các xã lân cận.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

 
;
.