Ngành hải quan: Nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Thứ Tư, 05/06/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, ngành hải quan đã có nhiều giải pháp nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức hút đầu tư vào tỉnh.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Làm thủ tục 24/7

Là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn dự kiến sẽ vận hành thương mại trong năm nay. Đây cũng là một trong những dự án có tiến độ xây dựng nhanh, đúng kế hoạch. Đặc biệt, trong quá trình thi công, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) phải nhập khẩu số lượng lớn máy móc chuyên dụng phục vụ dự án.

Do hàng hóa nhập về có thể là cùng chuyến hoặc khác chuyến nên Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ bố trí 1 cán bộ chuyên trách theo dõi và làm thủ tục cho DN 24/7. Theo đó, với trường hợp có các tờ khai kiểm hóa ngoài giờ luôn có nhân viên thực hiện kiểm tra để kịp thời gian cho DN đưa về lắp đặt không kể ngày đêm, ngày lễ, thứ Bảy và Chủ nhật.

Theo LSP, ngay từ những ngày đầu, Cục Hải quan tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ DN để hướng dẫn các thủ tục xuất nhập khẩu kịp thời. Nhờ đó, các lô hàng đều được kiểm tra và thông quan nhanh chóng để thi công dự án, sản xuất thí nghiệm đúng tiến độ và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. 

Nhân viên kiểm định hàng hóa tại Chi cục Kiểm định Hải quan khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Nhân viên kiểm định hàng hóa tại Chi cục Kiểm định Hải quan khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Để giúp các DN nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan, thông qua các buổi đối thoại, cán bộ Cục Hải quan tỉnh cũng lắng nghe, chia sẻ khó khăn, vướng mắc với các DN. Ngành hải quan cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn. 

Các hội nghị đối thoại nhằm tăng tính minh bạch, giảm thiểu thời gian, chi phí không chính thức cho DN. Ghi nhận từ các nhà đầu tư, DN FDI lớn đang đầu tư tại tỉnh cho thấy, DN có nhiều đánh giá tích cực về vai trò của cơ quan hải quan, trong việc tạo thuận lợi cho DN. Đây là một trong những lý do quan trọng để các tập đoàn lớn trên thế giới đến đầu tư và mở rộng sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Im Phil Young, Giám đốc bộ phận xuất nhập khẩu Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina cho hay, nhờ có sự tham vấn kịp thời của công chức hải quan, DN đã thực hiện rất tốt các chính sách thuế. Công ty cũng luôn cập nhật hoạt động xuất nhập khẩu thông qua các buổi tư vấn, tập huấn được Cục Hải quan tỉnh tổ chức để thực hiện đúng các quy định pháp luật về lĩnh vực hải quan.

Theo ông You Byung Ha, Tham tán Hải quan, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư FDI. Một trong những động lực để các DN, tập đoàn lớn yên tâm mạnh dạn đầu tư vào tỉnh là cán bộ công chức ngành hải quan làm việc rất chuyên nghiệp, hiệu quả. DN luôn nhận được sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất, yên tâm mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của địa phương.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra, đối chiếu số seal định vị hải quan trước khi cho mở container để kiểm tra thực tế hàng hóa.
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra, đối chiếu số seal định vị hải quan trước khi cho mở container để kiểm tra thực tế hàng hóa.

Thước đo là sự hài lòng của DN

Năm 2023, Cục Hải quan tỉnh xếp thứ hai trong các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh về sự hài lòng của người dân, DN trong công tác cải cách hành chính. Cục Hải quan tỉnh còn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi thương mại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Qua các cuộc khảo sát mức độ hài lòng của DN đối với hoạt động hải quan tại Bà Rịa - Vũng Tàu, kết quả cho thấy, về thực hiện các cam kết theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” và đánh giá chất lượng hoạt động (dịch vụ hỗ trợ DN) đều ở mức độ 1 và 2, tức là hài lòng (nhanh) và hoàn toàn hài lòng (rất nhanh). Có tới 80% DN đánh giá hoàn toàn hài lòng khi làm thủ tục nộp thuế thông quan; 70% DN đánh giá nhanh khâu kiểm tra hồ sơ trong thủ tục thông quan. Đánh giá về tinh thần, thái độ phục vụ của ngành hải quan, hơn 90% ý kiến  DN cho rằng, ngành hải quan đã và đang nỗ lực thực hiện công cuộc cải cách trên tất cả các lĩnh vực.

DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN FDI. Theo báo cáo từ Cục Hải quan tỉnh, hiện có 1.284 DN làm thủ tục hải quan tại tỉnh, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, với chủ trương xem DN là đối tác, các đơn vị hải quan đã chủ động tìm đến DN, trong đó có DN FDI để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN từ khâu đầu tư xây dựng nhà máy đến quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong đó, ngành hải quan luôn có giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần quan trọng vào cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.