Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng biển

Thứ Năm, 06/06/2024, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GT-VT báo cáo đánh giá, tổng kết quá trình triển khai thực hiện tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế chở không đầy hàng (giảm tải) ra, vào các bến cảng.

Hiện cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được quy hoạch đón tàu lên tới hơn 250 ngàn DWT. Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng Gemalink.
Hiện cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được quy hoạch đón tàu lên tới hơn 250 ngàn DWT. Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng Gemalink.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện đội tàu trên thế giới đã bắt đầu phát triển mạnh, cỡ tàu trọng tải lớn từ 200-250 ngàn DWT được đưa vào sử dụng nhiều hơn nhằm giảm chi phí vận tải, tối ưu hóa lợi nhuận. Nhưng hệ thống bến cảng, cầu cảng mới chỉ được quy hoạch đến 100 ngàn DWT, chưa đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Do vậy, công thức xác định giới hạn vượt tải và giới hạn vận tốc gió được đưa ra trong văn bản cũ (đang sử dụng chung cho tất cả các loại tàu) cần phải được đánh giá lại để phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hữu và phù hợp với từng cỡ tàu nhất định.

Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất xây dựng đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng biển Việt Nam, để có nghiên cứu, đánh giá tổng thể, chuyên sâu về công tác kiểm định, đánh giá kết cấu hạ tầng cảng biển từng khu vực. Trên cơ sở đó, thống nhất quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện để các bến cảng, cầu cảng có thể tận dụng kết cấu hạ tầng hiện hữu để tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn đảm bảo an toàn và phù hợp quy định pháp luật.

TRÀ NGÂN

 
;
.