Kiểm tra sau thông quan: Giúp doanh nghiệp khắc phục sai sót

Thứ Hai, 17/06/2024, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Việc áp dụng nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đã giúp DN lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) khắc phục các sai sót, nâng cao khả năng tuân thủ pháp luật về hải quan.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Không để phát sinh nợ mới

Sáu tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã thực hiện 28 cuộc kiểm tra sau thông quan, trong đó có 26 cuộc tại trụ sở người khai hải quan, 2 cuộc tại trụ sở cơ quan hải quan. Kết quả, phát hiện 17 vụ vi phạm phải ấn định thuế, đơn vị đã thu nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.

Qua kiểm tra cho thấy, DN thường mắc các lỗi như khai sai tên hàng, mã số hàng hóa xuất nhập khẩu, cấp bị lỗi về chữ ký số; khai sai các điều kiện được hưởng ưu đãi để trốn thuế; khai sai định mức (đối với hàng gia công).

Đơn cử như Công ty TNHH Hóa chất H.V. khai sai mã số phân loại và đối tượng miễn thuế hàng hóa nhập khẩu sử dụng danh mục miễn thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Tổng số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan gần 1,5 tỷ đồng, trong đó tiền phạt vi phạm hành chính hơn 213 triệu đồng.

Theo Cục Hải quan tỉnh, Công ty TNHH Hóa chất H.V. là DN có kim ngạch XNK lớn, đang trong quá trình vừa sản xuất vừa xây dựng nên hàng hóa nhập khẩu có nhiều mặt hàng phát sinh mới. Số hàng hóa vi phạm được phát hiện chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số lượng hàng hóa XNK của công ty. Vì vậy, việc vi phạm được xác định là do khách quan, DN không cố ý.

Đại diện Công ty TNHH Hóa chất H.V. cho biết, khi phát hiện DN có sai sót, công chức hải quan đã giải thích rõ; đồng thời tạo điều kiện tối đa cho DN giải trình và tự nguyện nộp đủ thuế, giúp DN hiểu rõ về nghĩa vụ nộp thuế cũng như hậu quả của việc kéo dài nợ thuế. Nhờ đó, các khoản tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp đều được DN tự nguyện nộp đầy đủ vào ngân sách, không để phát sinh nợ mới, cũng không phát sinh khiếu nại kéo dài.

Tại Công ty TNHH Neway F.E Việt Nam, qua kiểm tra sau thông quan xác định DN này khai mức thuế suất thuế GTGT hàng hóa nhập khẩu dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Tổng số tiền vi phạm là 1,15 tỷ đồng, trong đó số tiền phạt vi phạm hành chính 168,4 triệu đồng. DN đã nộp đầy đủ trong tháng 5/2024.

Các vi phạm là do DN sơ suất trong khai báo mức thuế suất thuế GTGT từ 8% lên 10% sau thời điểm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị Quyết số 43/2022/QH 15 của Quốc hội.

Nâng cao hiệu quả kiểm tra sau thông quan

Thời gian qua, lực lượng KTSTQ đã có nhiều nỗ lực triển khai nhiệm vụ ngày càng chính quy, bài bản hơn. Ngoài việc đánh giá tuân thủ của DN ưu tiên, Chi cục KTSTQ và toàn lực lượng đã tập trung kiểm tra DN có dấu hiệu rủi ro cao, triển khai KTSTQ theo chuyên đề (như về xuất xứ, chuyên đề về lượng, về chống lợi dụng chính sách).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cục Hải quan tỉnh cũng cho rằng, việc KTSTQ còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như cơ sở dữ liệu thông tin chưa đáp ứng tốt công tác thu thập thông tin, lựa chọn đối tượng kiểm tra, đặc biệt là trong kiểm tra về trị giá và loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu. Ngoài ra, khi cơ quan hải quan vào KTSTQ, nhiều DN viện lý do đã được các cơ quan khác kiểm tra nên viện dẫn quy định tại Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2017 về việc thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với DN để xin hoãn hoặc dừng KTSTQ.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của DN, ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, Cục Hải quan tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác KTSTQ theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, chống thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước.

Cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường thu thập, phân tích thông tin, rà soát (trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro) các DN trọng điểm, địa bàn trọng điểm; các lô hàng có dấu hiệu rủi ro cao, các trường hợp nghi ngờ về mã số, trị giá. Công tác KTSTQ sẽ chú trọng thu thập thông tin, phân tích rủi ro, kiểm tra các DN, tập đoàn lớn, các DN, mặt hàng có rủi ro cao chưa được KTSTQ tại DN trong các năm gần đây.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.