Hướng tới thị trường bất động sản minh bạch, bền vững - Kỳ 2: Hệ lụy từ việc "thổi giá"

Thứ Sáu, 14/06/2024, 16:47 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Tình trạng “thổi giá”, “sốt ảo” trong thời gian dài đã để lại nhiều hệ lụy cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội của địa phương, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản (BĐS).

Khách hàng tham quan, tìm hiểu dự án BĐS nghỉ dưỡng The Maris - một sản phẩm BĐS đủ điều kiện pháp lý để mở bán.
Khách hàng tham quan, tìm hiểu dự án BĐS nghỉ dưỡng The Maris - một sản phẩm BĐS đủ điều kiện pháp lý để mở bán.

Khi “cơn sốt” đất đi qua

Các xã Bình Ba, Suối Rao, Đá Bạc (huyện Châu Đức), Bình Châu, Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), Tóc Tiên, Châu Pha (TX.Phú Mỹ), Láng Dài, Phước Hội, Long Tân (huyện Đất Đỏ)… 3-4 năm trước là những vùng đất sôi động của thị trường BĐS. Tuy nhiên, hiện nay, đây vẫn chỉ là những khu đất bỏ hoang, giao dịch BĐS ế ẩm.

3-4 năm trước, Bà Rịa - Vũng Tàu đón nhận thông tin đầu tư các dự án lớn như sân bay Long Thành - Biên Hòa, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... Thông tin này đã tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS và tạo nên những “cơn sốt” đất tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Lợi dụng “cơn sốt” đất những năm 2018 - 2022, nhiều người đã phân lô, bán nền, làm đường giao thông trái phép trên đất nông nghiệp nhằm trục lợi từ hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Hiện nay, có nhiều điều luật quy định rõ trách nhiệm của DN trong lĩnh vực kinh doanh BĐS. Đặc biệt, Bộ luật Hình sự sửa đổi có thêm quy định xử lý hình sự pháp nhân, trong đó có pháp nhân thương mại. Điều này có nghĩa, hành vi lừa dối, gian lận trong kinh doanh BĐS sẽ bị xử lý hình sự. Do đó, DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS, ngoài việc tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, cũng cần phải xây dựng và giữ gìn đạo đức kinh doanh. Có như vậy mới tạo nên môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, xã hội ổn định.
(Luật sư Nguyễn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn Cảnh)

Ở thời điểm đó, đi đâu cũng bắt gặp những bảng “bán đất”. Trên cột điện, cành cây, thậm chí dưới nền đường cũng chằng chịt các số điện thoại của “cò” đăng tin bán đất. Ghé bất cứ quán xá nào cũng nghe người dân bàn tán xôn xao về chuyện mua bán ruộng vườn - nhà cửa. Người mừng vì bán đất với giá cao, người tiếc rẻ vì bán giá thấp hoặc chưa kịp bán sang tay rút vốn.

Theo các chuyên gia BĐS, giá đất chủ yếu do “cò” đẩy lên chứ nhu cầu người dân bán cũng ít, người mua thật cũng không nhiều. Khách đầu tư với mục đích lướt sóng là chủ yếu. Người môi giới dẫn khách vào đặt cọc, nhưng ngay sau đó lại đưa khách mới vào đặt cọc cao hơn với mục đích “thổi giá” thị trường, đánh vào lòng tham của người mua.

Lực lượng chức năng xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ ngăn chặn một trường hợp san lấp đất nông nghiệp để phân lô bán nền trái phép vào năm 2022.
Những khu vực “sốt” đất ở thời điểm 3-4 năm trước giờ đây vẫn là những khu đất bỏ hoang.
Trong ảnh: Một khu đất tại xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ từng được rao bán rầm rộ với giá cao.

Cuối năm 2022, thị trường BĐS cả nước rơi vào trạng thái “đóng băng”, BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu cũng không tránh khỏi sự trầm lắng, rớt giá thê thảm.

Theo nhận định của Sở TN-MT, tình trạng “sốt đất” dù đã đi qua nhưng để lại những hệ lụy lớn cho việc điều hành kinh tế xã hội, kể cả khi giá đất giảm thì cũng neo lại ở một mặt bằng giá mới. Do đó, khi thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, Nhà nước phải bỏ ra khoản ngân sách lớn hơn vì người dân đòi hỏi phí bồi thường cao hơn. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng phải bỏ ra số tiền lớn hơn để đầu tư vì giá thuê đất tăng. Những điều đó làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Những “con sâu” làm rầu thị trường BĐS

Tình trạng “sốt đất” tại một số nơi đã kéo theo nhiều hệ lụy, khi xuất hiện những dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý đã rao bán, thậm chí có dự án “ma” được vẽ trên giấy nhưng đã rao bán cho nhiều người. Đó chính là những “con sâu” làm rầu thị trường BĐS, ảnh hưởng đến uy tín chung của các DN BĐS.

Lực lượng chức năng xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ ngăn chặn một trường hợp san lấp đất nông nghiệp để phân lô bán nền trái phép vào năm 2022.
Lực lượng chức năng xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ ngăn chặn một trường hợp san lấp đất nông nghiệp để phân lô bán nền trái phép vào năm 2022.

Nổi cộm nhất là vụ án Alibaba tại TX.Phú Mỹ. Theo đó, thời điểm năm 2017-2018, Công ty địa ốc Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật đưa ra các thông tin không có thật như: dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng. Sau đó, Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc công ty bị bắt, hàng ngàn khách hàng trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo, đất không có, tiền cũng không lấy lại được.

Trong năm 2022, Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Phú Mỹ (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) bị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt về hành vi rao bán dự án “ma” trên mạng xã hội. Cụ thể, Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Phú Mỹ đã rao bán các dự án “ma” như khu dân cư Eco City 6, Solar City, Hồ Tràm Airport City trên địa bàn TX.Phú Mỹ và huyện Đất Đỏ. Qua kiểm tra của Sở TN-MT, các “dự án” do công ty này rao bán thuộc hồ sơ tách thửa của cá nhân, chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dự án… Chủ đất chỉ trải một lớp thảm nhựa mỏng trên đường cấp phối, trồng một số cây xanh rồi rao bán với giá đất dự án.

Nhìn nhận về vấn đề này, đại diện CLB Bất động sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đa số chủ đầu tư kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh đều có trách niệm, có tâm, văn hóa DN, đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, phục vụ người nhu cầu của khách hàng. Cùng với đó cũng có nhiều DN môi giới uy tín, đã góp phần quan trọng trong kết nối chủ đầu tư với khách hàng.

Tính từ năm 2021 đến nay Công an tỉnh đã thụ lý, điều tra 23 vụ, 35 bị can phạm các tội liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng. Đã kết luận điều tra chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 14 vụ, 34 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ, 1 bị can; tạm đình chỉ 6 vụ, đang điều tra 2 vụ.

Tuy nhiên, cũng có một số DN kinh doanh không lành mạnh, ảnh hưởng đến khách hàng, tác động tiêu cực đến thị trường như: hành vi “bán chênh”, thế chấp dự án và căn hộ dự án đã bán cho người tiêu dùng; một căn hộ bán cho nhiều người; giao nhà không đúng tiến độ, không đảm bảo chất lượng như đã cam kết; đưa thông tin không đúng sự thật để lừa dối khách hàng…

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, qua công tác điều tra, nắm tình hình, cơ quan điều tra các cấp kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhất là các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, gây mất ổn định thị trường BĐS, lợi dụng hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi; vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng đất; đăng tải các thông tin sai sự thật trên không gian mạng liên quan đến thị trường BĐS để tạo “sốt ảo”; có dấu hiệu trốn thuế khi kinh doanh, chuyển nhượng, môi giới BĐS; các hành vi “bảo kê”, “bao che” cho việc xây dựng trái phép, không phép trên đất nông nghiệp.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

(Còn nữa)

;
.