Gấp rút triển khai đăng ký cho tàu cá '3 không'

Chủ Nhật, 16/06/2024, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi cấp và vẽ số tạm, Sở NN-PTNT đang đẩy nhanh tiến độ đăng ký cho tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép) theo Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT.

Tàu cá
Tàu cá "3 không" của bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền đang làm thủ tục đăng ký.

Tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, ở ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền có tàu cá dài trên 7m, mua từ 5 năm trước theo hình thức sang tay, không có giấy tờ nên không thể đăng ký tàu cá. Bà đã nhiều lần liên hệ, tìm người bán hoàn thiện giấy tờ nhưng không tìm được. Tàu không có giấy phép khai thác nên chỉ hoạt động tạm thời đánh bắt gần bờ đi về trong ngày câu cá, câu mực và trình báo cơ quan chức năng đầy đủ.

“Nay nghe UBND xã thông báo ra làm thủ tục giấy tờ để đăng ký, sau đó tiến hành cấp giấy phép, tôi mừng lắm. Từ nay gia đình yên tâm đi biển, tuân thủ đúng quy định pháp luật”, bà Phượng cười nói.

Theo Sở NN-PTNT, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.140 tàu cá “3 không”, trong đó 1.079 tàu có chiều dài từ 6 đến dưới 12m, 61 tàu từ 12m trở lên. Đây là những tàu cá do người dân đóng từ lâu hoặc mua qua, bán lại nhưng không có hồ sơ nguồn gốc hợp lệ nên không thể làm thủ tục đăng ký, từ đó không có giấy phép khai thác; đăng kiểm… được vẽ số tạm từ tháng 4/2024.

Để đảm bảo cho tất cả các tàu cá trong cả nước hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngày 6/5, Bộ NN-PTNT đã ban hành Thông tư 06/2024/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT để các tàu cá này được đăng ký theo luật định. Ngày 6/6, Sở NN-PTNT tỉnh đã có Kế hoạch triển khai việc đăng ký cho tàu cá “3 không” theo Thông tư 06.

Nghề cấm không được đăng ký

Thông tư 06 đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân hợp thức hóa quyền sở hữu tàu cá theo luật định với các thủ tục hồ sơ khá đơn giản. Chủ tàu cá chỉ cần hoàn thành tờ khai đăng ký tàu cá theo mẫu, có xác nhận của UBND cấp xã nơi chủ tàu đăng ký thường trú cùng với thông báo nộp lệ phí trước bạ của tàu và hình ảnh tàu (tàu từ 12m trở lên có thêm Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu) nộp lên Chi cục Thủy sản tỉnh. Sau khi kiểm tra hồ sơ, nếu thấy hợp lệ Chi cục Thủy sản sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở NN-PTNT tỉnh, hiện nhiều tàu cá “3 không” chưa vẽ, viết số đăng ký, đánh dấu tàu cá theo đúng quy cách, quy định. Cụ thể như cabin hoặc mạn khô (đối với tàu cá không có cabin) sơn màu chưa đồng nhất, chưa đúng màu sơn, viết số đăng ký phân cách giữa các nhóm bằng dấu chấm.

Để bảo đảm cho tất cả các tàu cá trong tỉnh hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và chống khai thác IUU, Chi cục Thủy sản tỉnh đề xuất UBND tỉnh bổ sung hạn ngạch cho các tàu cá “3 không” hoạt động ở vùng lộng và vùng ven bờ sau khi hoàn thành việc đăng ký. Cụ thể, Chi cục đề xuất hạn ngạch giấy phép giai đoạn 2024-2029 cho tàu cá 2 vùng này là 2.282 giấy phép (trong đó có tàu cá “3 không”).

Do đó, Sở NN-PTNT đã yêu cầu các chủ tàu cá hoàn thiện lại việc vẽ, viết số. Đặc biệt phải sơn đúng màu quy định, với tàu dưới 12m là màu xanh, từ 12-15m màu vàng, trên 15m sơn màu ghi sáng toàn bộ cabin hoặc phần mạn khô của tàu. Tàu cá nào chưa hoàn thành việc này sẽ chưa được đăng ký.

Theo bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, tỉnh dự kiến hoàn thành việc đăng ký tàu cá đến hết tháng 9/2024. Tuy nhiên bà Na lưu ý, trong 1.140 tàu cá “3 không” có khoảng 420 tàu hành nghề giã cào (lưới kéo), rập, xếp thuộc nghề cấm, theo luật định sẽ không được đăng ký. Các tàu thay máy thủy bằng máy bộ cũng không được đăng ký.

“UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ tàu cá cam kết chuyển đổi nghề thân thiện môi trường, phát triển bền vững mới thực hiện việc đăng ký. Tàu cá nào không thực hiện, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiên quyết không cho tàu cá đó hoạt động”, bà Na cho biết.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT nhấn mạnh, theo Thông tư số 06, đến hết ngày 31/12/2024 nếu chủ tàu không thực hiện việc chuyển đổi ngành nghề và đăng ký tàu cá sẽ xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 38/2024/NĐ-CP ngày 5/4/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.