.

Đưa hợp tác xã phát triển đúng hướng

Cập nhật: 17:05, 28/06/2024 (GMT+7)

Hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mới với nhiều hình thức tổ chức phong phú, đa dạng cả về số lượng và quy mô, trong đó đa số thuộc lĩnh vực nông nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; ông Nguyễn Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức  chủ trị buổi làm việc về tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện.
Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; ông Nguyễn Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức chủ trị buổi làm việc về tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện.

Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

HTX Ca cao Châu Đức có 11 thành viên, với diện tích canh tác khoảng 60ha, năng suất bình quân đạt khoảng 10 tấn ca cao tươi/ha/năm, liên kết sản xuất với gần 100 hộ nông dân trồng ca cao trên địa bàn huyện. Để sản phẩm đạt chất lượng, HTX đã tạo điều kiện cho các thành viên tham gia tập huấn quy trình chăm sóc cây ca cao theo hướng hữu cơ.

Ông Lê Ngọc Cần, Giám đốc HTX Ca cao Châu Đức cho biết, giá hạt ca cao trên thị trường có xu hướng tăng bởi nguyên liệu khan hiếm. Hiện HTX đã liên kết với Công ty CP Socola Marou (TP.Hồ Chí Minh), Binon Ca cao và các DN khác để thu mua hạt ca cao nên nông dân yên tâm sản xuất và phát triển vùng nguyên liệu ca cao.

Anh Trương Văn Hậu (bên trái), Giám đốc HTX Dưa lưới Long Tân cho biết, mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 300 tấn dưa lưới, lợi nhuận mang về hơn 1 tỷ đồng.
Anh Trương Văn Hậu (bên trái), Giám đốc HTX Dưa lưới Long Tân cho biết, mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 300 tấn dưa lưới, lợi nhuận mang về hơn 1 tỷ đồng.

Tại huyện Đất Đỏ, trồng dưa lưới trong nhà màng theo mô hình VietGAP, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đang được HTX Dưa lưới Long Tân thực hiện. HTX có 16 thành viên đang canh tác 25 nhà màng, chủ yếu là giống dưa oval vỏ vàng ruột vàng (diện tích 1.000m2/nhà màng). Mỗi năm, HTX sản xuất 4 vụ, năng suất đạt từ 3-3,5 tấn dưa/vụ/nhà màng. Sản phẩm dưa lưới của HTX được thương lái các tỉnh, thành phố trong nước thu mua.

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 9-15 triệu đồng/người/tháng. Về định hướng trong tương lai, Giám đốc HTX Dưa lưới Long Tân Trương Văn Hậu cho biết, cùng với mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, HTX đang đầu tư theo hướng kết hợp dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp sinh thái vì chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Theo Liên minh HTX tỉnh, riêng lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh hiện có 108 HTX/3.032 thành viên, thu hút 2.264 lao động. Các HTX đã phát huy vai trò trong việc hỗ trợ thúc đẩy liên kết sản xuất, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên cũng như tạo việc làm cho người lao động, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tìm hướng đi mới phù hợp

Ông Nguyễn Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, toàn huyện có 39 HTX thì đã có tới 36 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp/1.070 thành viên. Doanh thu bình quân của HTX hơn 2,1 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân của các thành viên HTX khoảng 85 triệu đồng/tháng.

Tuy vậy, các HTX nông nghiệp của huyện vẫn còn không ít khó khăn và vướng mắc trong hoạt động, chưa phát huy được tiềm năng và lợi thế của mình. Do đó, thời gian qua, HTX nông nghiệp được các sở, ngành của tỉnh và địa phương đặc biệt quan tâm như: hỗ trợ thành lập mới HTX, xây dựng sản phẩm OCOP; bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý; thu hút nhân lực trẻ, nhân lực có trình độ về làm việc; đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; triển khai các chính sách về hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Với 4 sào ca cao trồng xen trong vườn điều, năm nay, gia đình bà Nguyễn thị Thảo (ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) thu hoạch hơn 4 tấn.
Với 4 sào ca cao trồng xen trong vườn điều, năm nay, gia đình bà Nguyễn thị Thảo (ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) thu hoạch hơn 4 tấn.

Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh liên kết giữa các HTX với nhau và giữa HTX với DN. Đây là cách để các HTX chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận công nghệ mới. “Huyện Châu Đức sẽ tiếp tục làm việc với các DN, nhà đầu tư để có giải pháp hỗ trợ các HTX trong liên kết, phát triển vùng nguyên liệu; đầu tư, bao tiêu sản phẩm của HTX theo chuỗi giá trị”, ông Nguyễn Đức Tân cho biết thêm.

Theo Liên minh HTX tỉnh, để HTX phát triển đúng định hướng, đơn vị sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và địa phương mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ HTX về chính sách sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số, sàn giao dịch thương mại điện tử, nghiệp vụ kế toán. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật HTX năm 2023; khởi động Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Đặc biệt, tiếp tục rà soát, thống kê phân loại từng HTX để xác định cụ thể tiềm năng, năng lực hoạt động nhằm tìm hướng đi mới phù hợp với thực tế của địa phương, giúp các HTX của tỉnh phát triển theo hướng bền vững”, bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thông tin.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG-HỒNG NAM

.
.
.