Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng

Thứ Năm, 13/06/2024, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các địa phương đang nỗ lực hoàn thành các công việc để kịp bàn giao mặt bằng dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cho chủ đầu tư trước ngày 31/7.

Người dân xem bản đồ quy hoạch đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng tàu đoạn đi qua địa bàn phường 12  (TP.Vũng Tàu).0
Người dân xem bản đồ quy hoạch đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn đi qua địa bàn phường 12 (TP.Vũng Tàu).0

Nhiều đầu việc đã hoàn thành

Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua TP.Bà Rịa có chiều dài 5,35km; tổng diện tích thu hồi đất khoảng 219.224m2/316 trường hợp, đi qua xã Hòa Long và các phường Long Tâm, Long Toàn. TP.Bà Rịa phải giải tỏa 241 căn nhà, trong đó 168 căn đủ điều kiện bồi thường và 73 căn không đủ điều kiện bồi thường.

Đến nay, TP.Bà Rịa đã tiếp nhận hồ sơ từ chủ đầu tư; ban hành thông báo thu hồi đất; triển khai niêm yết thông báo, thu hồi đất; thành lập hội đồng bồi thường, thu hồi, tái định cư; xác định giá đất; thông báo kiểm đếm, thống kê nhà ở, tài sản khác; tổ chức kiểm đếm, thông kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất; xác nhận kê khai kiểm đếm và thẩm tra nội dung xác nhận của UBND cấp xã. Dự kiến, trước ngày 31/7, thành phố sẽ bàn giao khoảng 80% mặt bằng cho chủ đầu tư.

Hai địa phương khác có dự án đi qua là TP.Vũng Tàu và huyện Long Điền cũng đang gấp rút thực hiện các đầu việc còn lại là lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân. Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Điền đã phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan thực hiện xong các bước gồm kiểm kê đất, tài sản đối với 100% tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án; hoàn thành dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến đầu tháng 7 tới, huyện sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường và vận động người dân bàn giao mặt bằng.

TP.Vũng Tàu đã kiểm đếm được 141/160 hồ sơ, tương ứng diện tích 26,02ha/26,16ha (đạt 99,47% diện tích dự án). Công tác xét duyệt hồ sơ đang thực hiện với 79 trường hợp.

Các địa phương cho biết, từ nay đến 31/7 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng 80-90% và bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án.  

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Ông Đỗ Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Bà Rịa cho biết, toàn tuyến có 39 trường hợp nhà xây trên đất người khác, khó khăn về chỗ ở, nhưng không đủ điều kiện giao đất ở.

TP.Bà Rịa dự kiến bố trí tái định cư tại khu tái định cư Hòa Long, nhưng hiện khu tái định cư này chưa được UBND tỉnh phê duyệt (bổ sung) giá các tuyến đường vào bảng giá đất của tỉnh để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất. Do vậy, TP.Bà Rịa kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quyết định (bổ sung) các tuyến đường tại khu tái định cư Hòa Long vào bảng giá đất của tỉnh làm cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính để bố trí tái định cư cho các hộ dân.  

Đối với TP.Vũng Tàu, trong phạm vi dự án có nhiều thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng (khoảng 30 trường hợp), nguy cơ gây ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án. Do đó, thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư chủ động đăng báo tìm chủ sử dụng đất, sao lục và cung cấp toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các thửa đất bị thu hồi thuộc dự án.

Theo Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án, dự kiến nhu cầu vật liệu xây dựng chủ yếu của dự án là 1 triệu m3 đất đắp, 200 ngàn m3 cát bê tông và 1,7 triệu m3 cát san lấp. Theo số liệu khảo sát của các đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thì các nguồn vật liệu tại địa phương có thể đáp ứng về trữ lượng và tiến độ cung cấp cho dự án.

“Để không bị động về nguồn vật liệu, Sở TN-MT đã phối hợp với Ban khảo sát và làm việc với các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh có khả năng cung cấp vật liệu cho dự án. Theo đó, đề nghị Sở TN-MT tổng hợp báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp đảm bảo chủ động nguồn vật liệu xây dựng đáp ứng tiến độ thi công dự án theo yêu cầu”, ông Đặng Cửu Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh phấn đấu đến ngày 31/7/2024 hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng để khởi công dự án. Thời gian rất gấp, chủ đầu tư dự án cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị, cơ quan chuyên môn và các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng lộ trình, đúng luật, hỗ trợ tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống sau khi bàn giao đất để triển khai dự án.  

 Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.