.

Cấp điện ổn định, an toàn trong mùa mưa bão

Cập nhật: 18:44, 18/06/2024 (GMT+7)

Ngay từ đầu năm, ngành điện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm hệ thống phân phối điện vững vàng trước diễn biến xấu của thời tiết, sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

Nhân viên Công ty Điện lực tỉnh cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão.
Nhân viên Công ty Điện lực tỉnh cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão.

Giảm tối đa nguy cơ sự cố lưới điện

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đã được ngành điện đầu tư mạnh mẽ. Hệ thống đường dây, trạm biến áp ngày càng được nâng cấp, bảo đảm lượng tải điện lớn dần. Đến nay, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đang quản lý đường dây 110kV (gồm 55 phát tuyến) với tổng chiều dài gần 386 km; 32 trạm biến áp 110kV/22kV. Cùng với đó là đường dây trung thế gồm 149 phát tuyến 22kV với tổng chiều dài gần 3.300km và đường dây hạ thế dài hơn 3.425km.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh, ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác bảo đảm an toàn, giúp  hệ thống phân phối điện “vững vàng” chống chọi với các tình huống thời tiết khác nhau được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, Công ty Điện lực tỉnh và các đơn vị trực thuộc thực hiện đồng loạt nhiều đầu việc như: Gia cố nền, móng trụ, tăng cường chằng néo cho các tuyến đường dây quan trọng và các khu vực có thể chịu ảnh hưởng nặng khi có bão, lũ; kiểm tra các vị trí trụ gần sông rạch có nguy cơ bị ngã, đổ do sạt lở hoặc ngay hướng nước chảy; kiểm tra và chỉnh lại các trụ bị nghiêng, khắc phục ngay các khoảng trụ có dây pha võng thấp không đảm bảo khoảng cách pha đất…

Công ty Điện lực tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó với sự cố lưới điện khi có bão cấp 9-10 đổ bộ vào Bà Rịa-Vũng Tàu.
Công ty Điện lực tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó với sự cố lưới điện khi có bão cấp 9-10 đổ bộ vào Bà Rịa-Vũng Tàu.

“Chúng tôi cũng hoàn tất công tác thí nghiệm định kỳ, qua đó, thay thế những vật tư, thiết bị không đạt yêu cầu vận hành trên lưới. Cùng với đó, bảo đảm các yếu tố ngoại lực không làm hư hỏng đường dây, như: tổ chức kiểm tra và chặt tỉa các cây xanh; kiểm tra di dời ăng ten, biển hiệu; tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần lưới điện các giải pháp bảo đảm an toàn”, ông Hải thông tin thêm.

Còn theo ông Vũ Hồng Tráng, Giám đốc Điện lực Phú Mỹ, trong gần 69 ngàn khách hàng đang quản lý có khoảng 300 khách hàng lớn, sử dụng trên 1 triệu kWh điện/ năm chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp.

Ông Tráng cho biết: “Việc bảm đảm nguồn điện liên tục cho các khách hàng này càng trở nên quan trọng, do đó, Điện lực Phú Mỹ thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp như nâng độ tĩnh không một số tuyến điện đi qua các KCN, khu vực đông dân cư; phát quang các hành lang tuyến điện hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng”.

Điện lực Bà Rịa bảo trì, sửa chữa lưới điện bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng.
Điện lực Bà Rịa bảo trì, sửa chữa lưới điện bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng.

Sẵn sàng cho mọi rủi ro

Gia cố cho lưới điện là việc đã được thực hiện kỹ lưỡng, nhưng với mùa mưa bão được dự báo khó lường thì nguy sự cố hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, ngành điện đã lên đầy đủ phương án ứng phó ở mọi cấp độ.

Vừa qua, Công ty Điện lực tỉnh đã tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố lưới điện tại huyện Châu Đức. Tình huống giả định là gió bão mạnh cấp 9-10 (rủi ro thiên tai cấp 2) làm cây gãy đổ, gây thiệt hại hệ thống điện (gãy trụ, đứt dây trung thế, hư biến áp 50kVA  khu vực thôn Xuân Trường, xã Sơn Bình).

Ông Ngô Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đợt diễn tập được tổ chức nhằm bảo đảm năng lực ứng phó với mọi tình huống, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn; nâng cao kỹ năng điều xử lý khẩn cấp sự cố lưới điện nhằm giảm tối đa thiệt hại khi xảy ra thực tế…

Để sẵn sàng ứng phó với sự cố mùa mưa bão, Công ty Điện lực tỉnh cũng xây dựng phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng trong mùa mưa bão; lập phương án vận hành, xử lý sự cố cho các tuyến đường dây đang quản lý nhằm cung cấp điện an toàn trong thời tiết xấu. Vật tư dự phòng như máy biến áp, trụ điện, dây dẫn các loại luôn sẵn sàng cung cấp cho các đơn vị khắc phục sự cố trong mùa mưa bão.

Không chỉ trong mùa mưa bão mà trong mọi thời điểm, Công ty Điện lực tỉnh và các đơn vị thành viên thành lập các đội ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ngay các sự cố điện phát sinh. Như tại Điện lực huyện Long Điền, mỗi tháng, đơn vị tiếp nhận khoảng 350 thông báo mất điện từ khách hàng.

Ông Trần Phúc Khánh, Đội phó Quản lý vận hành, Điện lực Long Điền cho biết, đội ứng trực của đơn vị luôn nỗ lực, bằng mọi cách để xử lý nhanh chóng sự cố, bảo đảm nguồn điện thông suốt để không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.