.

Xử phạt nặng khi tàu cá đánh bắt sai vùng khai thác

Cập nhật: 14:35, 25/05/2024 (GMT+7)

Sáng 25/5, UBND TT.Long Hải (huyện Long Điền) phối hợp với Chi cục Thủy sản và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức hội nghị “Giải đáp thông tin về các quy định liên quan lĩnh vực khai thác vùng lộng” cho gần 50 ngư dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Thành Vân, Chủ tịch UBND TT.Long Hải, thời gian qua lãnh đạo thị trấn nhận được nhiều đơn của bà con ngư dân có tàu cá đánh bắt trên 15m, giấy phép khai thác vùng khơi, xin được khai thác vùng lộng vì sinh kế.

Ngư dân Nguyễn Văn Sơn (TT.Long Hải, huyện Long Điền) kiến nghị cho tàu lưới rê cá đổng, cá đục trên 15m được đánh bắt vùng lộng
Ngư dân Nguyễn Văn Sơn (TT.Long Hải, huyện Long Điền) kiến nghị cho tàu lưới rê cá đổng, cá đục trên 15m được đánh bắt vùng lộng trong thời điểm này do vùng khơi không có cá.

Hiện TT.Long Hải có 266 tàu cá trên 15m đánh bắt xa bờ, trong đó tàu cá hành nghề lưới rê cá đổng, cá đục có 124 tàu. Mỗi tàu bình quân có khoảng 14-15 lao động.

Đại diện Chi cục Thủy sản, ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng, cho biết Luật Thủy sản năm 2017 quy định tàu cá có chiều dài trên 15m đánh bắt vùng khơi, nhằm đảm bảo cường lực khai thác ở từng vùng biển phù hợp với khả năng nguồn lợi ở vùng đó, từ đó bảo đảm việc khai thác có hiệu quả, có trách nhiệm và phát triển bền vững. Chính vì thế, những tàu cá đánh bắt sai vùng sẽ bị phạt rất nặng.

Do giấy phép không đúng vùng khai thác, tàu cá của ồng Võ Xuân Toàn (TT.Long Hải) phải kéo lên ụ nằm bờ.jpg
Do nghề bẫy mực khai thác vùng lộng nhưng giấy phép cấp vùng khơi (tàu trên 15m) nên tàu cá của ông Võ Xuân Toàn (TT.Long Hải, huyện Long Điền) phải kéo lên ụ nằm bờ.jpg

Theo Nghị định 38/NĐ-CP, mức phạt tàu cá vi phạm đánh bắt sai vùng từ 15-20 triệu đồng với tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, 20-30 triệu đồng với tàu từ 15-24m và phạt từ 30-40 triệu đồng với tàu cá có chiều dài hơn 24m.

Đại diện Chi cục Thủy sản và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cũng đã hướng dẫn, thông tin lại cho bà con ngư dân tọa độ, vị trí của vùng bờ, vùng lộng, vùng khơi cùng các loại giấy tờ, quy trình, quy định khi xuất, cập cảng, hoạt động trên biển.

Tin, ảnh: NGỌC MINH

 

.
.
.