Xử lý hình sự các vi phạm nghiêm trọng về chống IUU

Thứ Hai, 13/05/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là khẳng định của lãnh đạo TP.Vũng Tàu tại hội nghị gặp mặt các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy sản năm 2024, diễn ra sáng 13/5.

Lực lượng biên phòng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu tuyên truyền quy định chống IUU cho ngư dân ở cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu).
Lực lượng biên phòng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu tuyên truyền quy định chống IUU cho ngư dân ở cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu).

Báo cáo tại hội nghị, bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố đã nỗ lực triển khai các giải pháp để khắc phục các tồn tại theo khuyến nghị của Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) vào tháng 10/2023.

Cụ thể, về việc quản lý đội tàu cá, thành phố đã hoàn thành việc cấp, vẽ số tạm cho 88 tàu cá “3 không” (trong đó có 1 tàu dưới 6m). Ngoài ra, qua rà soát, các địa phương thống kê mới phát sinh thêm 14 tàu cá “3 không” ở phường 5, phường Thắng Nhì và phường 12. Các phường phối hợp với các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện việc cấp, vẽ số tạm cho số tàu cá này trong tháng 5/2024. Đã có 98,4% tàu cá trên 15m đã lắp máy giám sát hành trình (VMS) và hiện còn 13 tàu chưa lắp VMS, chủ yếu là tàu nằm bờ, đã bán hoặc không có địa chỉ...

Bên cạnh đó, đối với 181 tàu cá chưa đủ điều kiện ra khơi ở thời điểm Đoàn EC thanh tra lần thứ 4 tháng 10/2023, thành phố đã phối hợp cùng các địa phương và cơ quan chức năng hỗ trợ ngư dân bổ sung, hoàn thiện giấy tờ đầy đủ được 141 tàu. Còn 40 tàu thì 19 tàu nằm bờ do hư hỏng, chờ thanh lý, 3 tàu chuyển đổi nghề, 9 tàu đã bán, mất tích, 2 tàu chìm, 7 tàu đang hoạt động (thành phố đã thông báo ngư dân hoàn thiện thủ tục).

Thông tin tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Văn Khánh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, khẳng định lực lượng biên phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập bến của tàu cá. Tàu cá không có đủ giấy tờ sẽ không cho ra khơi đánh bắt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã trực tiếp đến làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh Nam Định, Đà Nẵng, Bình Thuận, Kiên Giang và Cà Mau. Từ đó, cùng với các tỉnh, đơn vị đã phối hợp xác minh và xử lý 15/21 vụ tàu cá mất kết nối VMS trên 10 ngày của tỉnh tồn đọng từ năm 2023. 6 trường hợp còn lại lực lượng biên phòng sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm trong tháng 5/2024.

TP.Vũng Tàu có 1.353 tàu cá, trong đó tàu trên 15m khai thác vùng khơi có 819 tàu (chiếm 60,5%), tàu từ 12-15m khai thác vùng lộng có 82 tàu (chiếm 6%), còn lại là tàu cá từ 6-12m khai thác ven bờ là 452 tàu (chiếm 33,5%). Năm 2023, giá trị sản xuất ngành ngư nghiệp của thành phố đạt 12.691 tỷ đồng, tăng 2,5% so với năm 2022 và tăng 32,47% so với năm 2018.

Tại hội nghị gặp mặt, gần 200 ngư dân và đại diện 17 phường, xã trên địa bàn thành phố đã ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định chống hoạt động đánh bắt trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU) trong năm 2024. Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố tiếp tục tập trung nhân lực, nguồn lực thực hiện nghiêm Kế hoạch số 3636/KH-UBND ngày 26/4/2024 của UBND thành phố về thực hiện tháng cao điểm triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm, khắc phục tồn tại, hạn chế về chống IUU, cùng ngư dân cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU trong lần thanh tra sắp tới của Đoàn EC, dự kiến sẽ sang Việt Nam vào cuối tháng 5/2024.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cam kết thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác chống IUU tại địa phương, nhằm sớm tháo gỡ “thẻ vàng” của EC; góp phần xây dựng ngành thủy sản hội nhập, phát triển bền vững và có trách nhiệm.

Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định thành phố kiên quyết xử lý nghiêm và không thực hiện các chính sách hỗ trợ liên quan đối với chủ tàu cá có tàu cá vi phạm các quy định chống IUU, đặc biệt là hành vi sang vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.

“Xử lý nghiêm, không du di, không có “vùng cấm”, thậm chí xử lý hình sự các vi phạm nghiêm trọng chống IUU. Thành phố cũng xử lý nghiêm cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ được giao liên quan đến chống IUU”, ông Hoàng Vũ Thảnh khẳng định.

Bài, ảnh: NGỌC MINH  

;
.