Quản lý chặt tàu cá 3 không

Thứ Sáu, 10/05/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Các địa phương đang thực hiện việc quản lý chặt tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép) trên địa bàn, sau khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) tại lần thanh tra thứ 4 vào tháng 10/2023.

Xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) họp mặt ngư dân ngày 6/5 thông báo việc đưa tàu cá “3 không” vào khu neo đậu ở khu vực bờ sông sát cảng Tân Phước.
Xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) họp mặt ngư dân ngày 6/5 thông báo việc đưa tàu cá “3 không” vào khu neo đậu ở khu vực bờ sông sát cảng Tân Phước.

Hoàn thành cấp số tạm

Xuyên Mộc là địa phương có số lượng tàu cá 3 không nhiều nhất tỉnh với 487 tàu trên 6m (tập trung ở xã Bình Châu với 442 tàu) và 400 tàu dưới 6m. Ông Nguyễn Đăng Nhân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện đã hoàn thành việc cấp/vẽ số tạm cho tàu cá “ 3 không”.

“Huyện đã thực hiện việc cấp số tạm từ năm 2022 và hàng năm đều rà soát, cập nhật lại số lượng tàu cá mới phát sinh, mua bán, chuyển đến, chuyển đi hoặc hư hỏng ngừng hoạt động. Nhờ đó, việc quản lý khá hiệu quả và nắm chắc được tình trạng hoạt động của số tàu cá này”, ông Nhân thông tin.

Tương tự, các địa phương khác như huyện Đất Đỏ, Long Điền, Côn Đảo và TP.Vũng Tàu cũng đã hoàn thành việc cấp/vẽ số tạm cho tàu cá “3 không” từ cuối tháng 4/2024.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, đến tháng 4/2024, tổng số tàu cá “3 không” trên 6m trên địa bàn tỉnh là 1.140 tàu, trong đó tàu có chiều dài từ 6-15m là 1.039 tàu, tàu từ 15m trở lên là 101 tàu. Ngoài ra, còn có hơn 1.000 phương tiện khai thác “3 không” dưới 6m ở các huyện Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc do các địa phương quản lý.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, đây là những tàu cá không đăng ký được nên cũng không thể có giấy phép khai thác hay đăng kiểm. Qua rà soát của Sở NN-PTNT, các tàu cá này do người dân đóng tự phát từ lâu, hoặc mua từ ngoài tỉnh về nhưng không có hồ sơ nguồn gốc hợp lệ nên không làm thủ tục đăng ký được.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang theo thông báo số 539/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 25/12/2023 đối với các tàu cá “3 không” đang hoạt động tạm thời, các địa phương cho đăng ký tạm để theo dõi, quản lý, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch quản lý, cấp số tạm thời đối với tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các phương tiện khai thác hải sản dưới 6m, UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã kiểm tra, rà soát, thống kê, cấp, vẽ số tạm và tổ chức quản lý theo thẩm quyền được quy định. Đối với tàu cá “3 không” trên 6m, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai cấp số tạm và quản lý theo thẩm quyền.

Tàu cá “3 không” trên 6m vừa được cấp, vẽ số tạm ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.
Tàu cá “3 không” trên 6m vừa được cấp, vẽ số tạm ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.

Tổ chức khu neo đậu

Do tàu cá “3 không” chưa có đủ điều kiện xuất bến nên lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương sắp xếp khu neo đậu cho các tàu cá này và giao đồn, trạm biên phòng ở các địa phương quản lý chặt, không cho xuất bến hoạt động đánh bắt.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sở cùng với các ban, ngành, cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra địa phương và các cảng cá trong việc quản lý đội tàu cá “3 không”. Các địa phương đều đã sắp xếp khu neo đậu cho tàu cá “3 không”.

“Không chỉ tàu cá “3 không” mà các tàu cá khác đã đăng ký nhưng chưa thỏa điều kiện xuất bến như: chưa đăng kiểm, chưa có giấy phép, chưa lắp máy giám sát hành trình, hoặc các dạng lỡ mua, lỡ bán nằm bờ không hoạt động đều đưa về khu neo đậu này để đồn, trạm biên phòng tập trung quản lý, không cho xuất bến”, bà Na thông tin.

Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã khảo sát, tổ chức khu neo đậu cho tàu cá “3 không”. Sau đó, yêu cầu Đồn Biên phòng Phước Tỉnh phối hợp các địa phương đưa 101 tàu cá “3 không” và 526 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động vào khu neo đậu này, quản lý chặt không cho xuất bến. Trong tuần qua, các địa phương có biển gồm xã Phước Tỉnh, Phước Hưng và TT.Long Hải đã tổ chức gặp gỡ, thông báo cho ngư dân đưa tàu thuyền vào neo đậu ở khu vực này.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các khu neo đậu cho tàu cá “3 không” và tàu cá chưa đủ điều kiện hoạt động, không được xuất bến. Cụ thể, tại huyện Long Điền là khu vực bờ sông sát cảng Tân Phước. Tại huyện Đất Đỏ là khu bờ sông liền kề cảng Lộc An. Tại huyện Xuyên Mộc là khu vực bờ sông gần cảng Bến Lội ở ấp Thanh Bình, Bình An (xã Bình Châu) và Khu bãi tắm công cộng Hồ Tràm (xã Phước Thuận). Riêng tại TP.Vũng Tàu tổ chức 3 khu neo đậu cho tàu cá “3 không”, gồm khu Bến đò Nam Bình (phường 12), khu vực cầu Rạch Bà (phường 11) và Bến Lăng, Bến Ông Bảo (xã Long Sơn).
UBND các xã, phường, thị trấn đã thông báo đến ngư dân đưa tàu cá thuộc 2 thành phần trên vào neo đậu ở các khu vực này và không được để ngư cụ, thiết bị, dụng cụ khai thác trên tàu.

Số lượng tàu cá “3 không” hoạt động tại vùng bờ, vùng lộng (có chiều dài từ 6-15m) khá lớn, nhưng không đáp ứng các điều kiện, thủ tục để thực hiện đăng ký tàu cá chính thức, nên chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Để đảm bảo cho tất cả các tàu cá trong tỉnh hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chống khai thác IUU, Chi cục Thủy sản tỉnh đề xuất bổ sung hạn ngạch đối với tàu cá “3 không” trước khi Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ NN-PTNT có hiệu lực thi hành. Trong đó, hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản các loại nghề lưới rê và nghề câu tăng, do đây là những nghề thân thiện với môi trường, tạo sinh kế bền vững cho ngư dân ven biển khai thác với quy mô nhỏ và giảm đối với các nghề có tính hủy diệt nguồn lợi hải sản, nghề cấm như lưới kéo, lồng bẫy…

“Theo kết quả điều tra đánh giá nguồn lợi thủy sản vùng biển ven bờ và vùng lộng của tỉnh giai đoạn 2022-2025, chi cục đề xuất hạn ngạch giấy phép cho tàu cá 2 vùng này là 2.282 giấy phép (trong đó có tàu cá “3 không”), để UBND tỉnh trình Bộ NN-PTNT cấp trước thời hạn giấy phép 2 vùng này hết hạn vào ngày 13/6 tới”, ông Nguyễn Bi, Trưởng phòng Quản lý khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.