Hàng không, đường thủy tăng cường kết nối với Côn Đảo

Thứ Tư, 15/05/2024, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Việc các DN tăng cường khai thác tuyến vận tải hành khách bằng đường thủy, đường hàng không đã tạo điều kiện cho người dân tới Côn Đảo dễ dàng hơn, khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch cũng như lợi thế liên kết vùng.

Ngày 15/5, tàu Thăng Long khởi hành chuyến đầu tiên từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (TP.Hồ Chí Minh) đi Côn Đảo.
Ngày 15/5, tàu Thăng Long khởi hành chuyến đầu tiên từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (TP.Hồ Chí Minh) đi Côn Đảo.

Giúp người dân, du khách thuận tiện trong đi lại

Ngày 15/5, tàu cao tốc Thăng Long khởi hành chuyến đầu tiên từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh) đi Côn Đảo. Theo Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (chủ đầu tư), siêu tàu Thăng Long 1.017 chỗ sẽ vận hành kết hợp giữa 3 điểm TP.Hồ Chí Minh - Côn Đảo - Vũng Tàu theo lịch trình mới từ 14/5.

Cụ thể, 7h00 ngày 14/5, tàu khởi hành từ Vũng Tàu đi Côn Đảo. Đến 13h00 cùng ngày từ Côn Đảo trở về TP.Hồ Chí Minh. Sau đó 7h00 ngày 15/5, tàu sẽ khởi hành từ TP.Hồ Chí Minh đi Côn Đảo và đến 13h00 cùng ngày quay đầu đưa hành khách trở lại Vũng Tàu.

Trong quá trình hoạt động, nếu cần thiết đơn vị sẽ cho vận hành thêm các tàu khác để hỗ trợ vận tải hành khách.

Việc tàu Thăng Long đi vào hoạt động thêm tuyến mới được kỳ vọng sẽ tăng tính kết nối giao thương, phát triển du lịch giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, giúp hành khách thêm phương án di chuyển, đặc biệt là trong thời gian Cảng Hàng không Côn Đảo thực hiện thi công nâng cấp mở rộng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Vũ Văn Khương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết, trong bối cảnh hiện nay mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng DN vẫn nỗ lực để đưa phương tiện vào vận hành. Tàu Thăng Long sẽ là chìa khóa mở ra hành trình mới với ước mong kết nối người dân TP.Hồ Chí Minh - Côn Đảo bằng đường biển.

Như vậy, chỉ từ tháng 3 đến nay đã có thêm 2 tuyến vận tải thủy từ đất liền ra Côn Đảo. Đến nay, đã có 4 tuyến với 5 tàu cao tốc từ đất liền ra Côn Đảo, bao gồm Trưng Nhị Sóc Trăng - Côn Đảo, Superdong Sóc Trăng - Côn Đảo; Mai Linh Cần Thơ - Côn Đảo; Côn Đảo Express 36 Vũng Tàu - Côn Đảo và Thăng Long Vũng Tàu - Côn Đảo - TP.Hồ Chí Minh.

Về đường hàng không, từ giữa tháng 3/2024, Vietnam Airlines khai thác trung bình 26-30 chuyến bay mỗi ngày giữa TP.Hồ Chí Minh và Côn Đảo, tăng gần 50% so với tháng trước. Đường bay sử dụng máy bay ATR-72 do VASCO (thuộc Vietnam Airlines) khai thác.

Với tần suất bay lớn, hành khách thuận tiện đặt chỗ, đáp ứng nhu cầu đi lại từ TP.Hồ Chí Minh đến Côn Đảo hay từ các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh… đến Côn Đảo với một điểm dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Công ty Trực thăng miền Nam thực hiện 2 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ Sáu và Chủ nhật. Máy bay khởi hành từ sân bay Vũng Tàu lúc 13h30 và từ Côn Đảo lúc 15h30. Giá vé 2,2 triệu đồng/khách/lượt.

Cần tăng cường trong những ngày lễ, tết

Việc thêm nhiều phương tiện vận chuyển khách ra Côn Đảo bằng đường thủy cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách (khoảng 4.000 lượt/ngày). Tuy nhiên, vào các ngày lễ, tết bình quân Côn Đảo đón từ 4.000-6.000 lượt khách/ngày, là chưa đáp ứng đủ.

Ngoài ra, việc di chuyển bằng phương tiện đường thủy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố thời tiết, không liên tục và hoạt động nguyên năm, đặc biệt là giai đoạn mùa gió, mưa. Thực tế, các tàu cao tốc chỉ hoạt động theo lịch ổn định từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm.

Nhân viên Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc hướng dẫn hành khách vào chỗ ngồi trên tàu Thăng Long hành trình từ Vũng Tàu đi Côn Đảo.
Nhân viên Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc hướng dẫn hành khách vào chỗ ngồi trên tàu Thăng Long hành trình từ Vũng Tàu đi Côn Đảo.

Theo ông Lân Nguyễn, Tổng Quản lý Velar Hotel (Côn Đảo), các tuyến vận tải thủy mới đi vào hoạt động là phương án tốt để ngành du lịch Côn Đảo có thêm lượng khách ổn định từ miền Nam. Tuy nhiên, không giải quyết được hoàn toàn bài toán di chuyển, nhất là dành cho du khách miền Bắc. Trong khi đó, 90% lượng khách tham quan đến Côn Đảo là từ tỉnh thành phía Bắc.

“Đó là chưa kể việc di chuyển bằng tàu đến đảo phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, đặc biệt là những tháng gió. Lúc đó tất cả các tàu cũng như dịch vụ, tour biển sẽ đóng băng. Nhưng máy bay thì khác. Khi cất hạ cánh có thể gặp gió một chút, nhưng vẫn có thể đến đảo nhanh chóng”, ông Lân Nguyễn nói thêm.

Theo các DN kinh doanh du lịch, trong bối cảnh hãng hàng không Bamboo đã ngừng khai thác đường bay tới Côn Đảo từ đầu tháng 4/2024, để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tăng thêm lượng khách đến Côn Đảo cần phải có thêm các hãng bay khác, hoặc Vietnam Airlines cùng các ban, ngành liên quan cần có những gói hỗ trợ du lịch nhằm kích cầu du khách đến Côn Đảo.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.