Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ nạo vét kênh Bến Đình

Chủ Nhật, 12/05/2024, 15:54 [GMT+7]
In bài này
.

Nạo vét kênh Bến Đình (TP.Vũng Tàu) là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để giải quyết ô nhiễm và chỉnh trang đô thị. Chính quyền địa phương đang tập trung gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết:

- Năm 2019, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phê duyệt dự án “Nạo vét kênh Bến Đình” với tổng mức đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng. Dự án hoàn thành, hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo hoàn toàn mới khi được đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dọc kênh (3,1km); xây dựng kè dọc kênh Bến Đình (2,58km), kè dọc kênh đối lưu (2,92km); nạo vét kênh chính (3,4km) và kênh đối lưu (3,8km).

Tính chất, mục tiêu của dự án là hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế, kiến tạo môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương.

● Hiện nay, tiến độ dự án đã triển khai đến đâu, thưa ông?

- Theo kế hoạch, dự án được thực hiện trong thời gian 5 năm, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2025. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án Giao thông chuyên ngành tỉnh (chủ đầu tư), dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc từ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, nhu cầu về chỗ ở mới chiếm số lượng lớn trong các trường hợp bị ảnh hưởng. Vì vậy, TP.Vũng Tàu phải thực hiện các thủ tục để xây dựng khu tái định cư cho dự án, dẫn đến công tác bàn giao mặt bằng không thể thực hiện được như kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, gói thầu nạo vét đã khởi công từ năm 2020, đến nay bãi tập kết vật liệu tại cù lao Bến Đình với diện tích khoảng 16,11 ha đã đầy. Trong khi đó, còn khoảng 36,84 ha chủ đầu tư vẫn chưa nhận bàn giao thêm để thi công.

Kênh Bến Đình bị ô nhiễm nghiêm trọng, cần khẩn trương nạo vét.
Kênh Bến Đình bị ô nhiễm nghiêm trọng, cần khẩn trương nạo vét.

Ông có thể nói rõ hơn về việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi từ dự án?

- Dự án nạo vét kênh Bến Đình có 811.231m2 diện tích đất cần thu hồi. Trong đó, đất do Nhà nước quản lý gần 754m2; đất hộ gia đình, cá nhân, đơn vị đang sử dụng là hơn 57.249m2. Tổng số 344 trường hợp bị thu hồi đất. Phần còn lại chủ yếu là đất mặt nước.

Đến nay, TP.Vũng Tàu đã hoàn thành giải phóng khoảng 81 ha (đạt 99,8%), còn lại 2 trường hợp chưa bàn giao. Dự kiến đến hết tháng 5/2024 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. TP.Vũng Tàu cũng đã ban hành 24 quyết định cưỡng chế thu hồi đất lấn chiếm để giải phóng mặt bằng bãi tập kết vật liệu nạo vét và phấn đấu hoàn thành trong quý II/2024.

Ngoài ra, tính đến đầu tháng 5/2024, TP.Vũng Tàu đã hoàn tất công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 344/344 trường hợp phải thu hồi đất, trong đó, nhu cầu tái định cư, đất ở mới (chung cư tái định cư) và nhà ở xã hội cần 111 suất. Trong số 344 trường hợp kể trên, 190 trường hợp thuộc phường 5; 9 trường hợp thuộc phường 9; 144 trường hợp thuộc phường Thắng Nhì và 01 trường hợp thuộc phường Thắng Nhất. Đến thời điểm này, có 140/344 trường hợp đã nhận tiền với số tiền tương ứng 152,6 tỷ đồng; 56/344 trường hợp chưa nhận tiền. UBND TP.Vũng Tàu cũng đã ban hành 72 quyết định phê duyệt bố trí chỗ ở cho các hộ dân, tương ứng 72 lô đất. Với các trường hợp còn lại, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố đã họp xét thông qua, hiện đang hoàn thiện phương án bồi thường trình UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt theo quy định. Riêng 19 trường hợp sử dụng đất có nhà ở sau ngày 1/7/2004 dự kiến cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Các hộ dân trong diện được nhận đất tái định cư vẫn đang phải chờ dự án tái định cư Tây Bắc A3 rộng 25ha tại phường 12 hoàn thành. Với các suất mua thuê nhà ở xã hội, hiện chưa có quỹ nhà ở xã hội nên TP.Vũng Tàu đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ 24 tháng tiền thuê nhà cho các hộ dân để người dân ổn định cuộc sống.

Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

 

 

 

 
;
.