.
SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Bảo vệ, thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh

Cập nhật: 19:17, 25/04/2024 (GMT+7)

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, vai trò của sở hữu trí tuệ cũng ngày càng được rõ nét và cho thấy là một yếu tố không thể thiếu trong nền kinh tế sáng tạo.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm kem chống nắng của Công ty Nano Việt (TP.Vũng Tàu), sản phẩm đang được công ty đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm kem chống nắng của Công ty Nano Việt (TP.Vũng Tàu), sản phẩm đang được công ty đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Bảo vệ doanh nghiệp

Ông Trịnh Thanh Sơn, Giám đốc Công ty CP công nghệ môi trường Nano Việt (TP.Vũng Tàu) cho biết, là một DN KH-CN nên công ty thường xuyên có ý tưởng, sáng kiến công nghệ, mẫu mã mới, giải pháp hữu ích nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây là lợi thế kinh doanh của công ty nên việc bảo hộ các tài sản trí tuệ này rất được công ty chú trọng thực hiện để chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái.

“Nhờ có bảo hộ thương hiệu chúng tôi vừa ngăn chặn được 1 vụ việc bán hàng trên TikTok sản phẩm nước rửa chén của công ty mà không phải chính chủ. Các kênh bán hàng trên mạng xã hội hiện tại đều kiểm tra rất gắt gao, nếu không có giấy phép và chứng nhận bảo hộ tài sản trí tuệ, sản phẩm sẽ không được bán trên kênh của họ”, ông Sơn thông tin.

Theo Sở KH-CN, trong kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 vừa được Bộ KH-CN công bố, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng 7 cả nước. Qua đó cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế, xã hội dựa trên KH-CN và đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Một trong những chỉ số quan trọng là số đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích/1 vạn dân; đơn đăng ký nhãn hiệu/1.000 DN; đơn đăng ký thiết kế kiểu dáng công nghiệp/1 vạn dân. Chỉ số này của tỉnh vẫn còn thấp, chỉ đạt 12,14 điểm; hứa hẹn là một “thị trường” đầy tiềm năng để tỉnh phát triển, đẩy mạnh điểm số trong những năm sau.

Xây dựng văn hóa kinh doanh

Đánh giá tầm quan trọng của sản phẩm tri thức, tài sản trí tuệ vô hình tác động lớn và có liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên thời gian qua lãnh đạo tỉnh rất quan tâm phát triển lĩnh vực này.

UBND tỉnh đã có Quyết định 1470/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở KH-CN, 5 năm qua trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 1.500 xác lập về tài sản trí tuệ của các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể và DN. Năm 2023 Sở KH-CN đã hướng dẫn 25 tổ chức, cá nhân đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

Ngoài ra, ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND hỗ trợ các DN xác lập tài sản sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu, giống cây trồng mới.

Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 có đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh đạt tối thiểu trung bình mỗi năm có 5 sáng chế, 20 kiểu dáng công nghiệp, 200 nhãn hiệu, 1-3 giống cây trồng.

Ngoài ra, có ít nhất 15 sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc thù và 50 sản phẩm gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ.

Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND quy định mức chi hỗ trợ đối với đăng ký bảo hộ trong nước như: bảo hộ sáng chế và giống cây trồng mới là 30 triệu đồng/đơn đăng ký bảo hộ, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu là 15 triệu đồng/văn bằng bảo hộ. Riêng mức chi cho các bảo hộ nói trên ở nước ngoài 60 triệu đồng/đơn chấp nhận hợp lệ theo quy định ở các tổ chức quốc tế và quốc gia nộp đơn.

Theo các DN đánh giá, Nghị quyết 04 của tỉnh về phát triển tài sản trí tuệ là “giá đỡ” hỗ trợ DN phát triển, bảo vệ và thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh, từ đó góp phần hình thành văn hóa kinh doanh văn minh cho tỉnh nhà.

“Sau khi biết có Nghị quyết 04, Công ty Nano Việt đã gửi hồ sơ lên Sở KH-CN, hiện đang chờ xét duyệt, để được hỗ trợ cho việc đăng ký bảo hộ 2 nhãn hiệu hàng hóa New Nano và GFS. Mức đề nghị hỗ trợ cho mỗi nhãn hiệu là 15 triệu đồng”, ông Trịnh Thanh Sơn cho biết.

Trong khi đó, theo ông Phan Đông Huy, Giám đốc Công ty Sake Toàn Cầu (huyện Châu Đức), công ty đang có chiến lược bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cho tất cả sản phẩm, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài. Chính vì thế, các hỗ trợ của tỉnh về phát triển tài sản trí tuệ là một trợ lực không nhỏ cho DN phát triển, cạnh tranh, vươn xa ra tầm quốc tế.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

.
.
.