Tỷ lệ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đã đạt hơn 99%, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với kế hoạch. Tuy nhiên, dự án này lại đang gặp khó bởi nhiều vị trí có hệ thống lưới điện trung thế chưa được di dời, ảnh việc đến việc thi công.
Chủ đầu tư và đại diện đơn vị thi công dự án đường cao tốc BH-VT báo cáo về tiến độ thực hiện dự án và những vị trí hạ tầng kỹ thuật lưới điện cần di dời của 14 DN với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ. |
Còn 14 vị trí lưới điện chưa di dời
Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, toàn tuyến qua địa bàn tỉnh có 37 vị trí đường điện cần di dời (4 vị trí tại TP.Bà Rịa, 33 vị trí tại TX.Phú Mỹ) do Công ty Điện lực tỉnh quản lý. Chủ đầu tư đã hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, chỉ định thầu và đã ký hợp đồng với đơn vị thi công, tư vấn giám sát di dời lưới điện từ cuối năm 2023. Đến nay, đã di dời được 11 vị trí, đang triển khai các vị trí tiếp theo.
Tuy nhiên, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật điện của 14 DN (12 DN đoạn qua TX.Phú Mỹ, 2 DN đoạn qua TP.Bà Rịa) có hệ thống lưới điện trung thế nằm trong phạm vi dự án còn vướng mắc như: Công ty TNHH Hải Tín, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đại Dũng, Công ty Quang Quân Vũng Tàu, Công ty TNHH Quỳnh Nhi, Công ty TNHH Khang Phú, Công ty TNHH Thành Nam...
Chủ đầu tư đã tổ chức họp với các DN này để hướng dẫn làm hồ sơ, quy trình thực hiện và rà soát hồ sơ pháp lý. Đồng thời, có công văn đôn đốc DN gửi hồ sơ pháp lý về chủ đầu tư. Đến nay, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải mới nhận được 10/14 bộ hồ sơ pháp lý do DN cung cấp, nhưng thành phần hồ sơ chưa đầy đủ theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Công văn số 9526/UBND-VP ngày 24/7/2023.
Song song đó, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải đã phối hợp với địa phương rà soát tính pháp lý của 14 DN. Trong đó, 2 DN tại TP.Bà Rịa chưa xác định được tính pháp lý. Các DN này đã cam kết không yêu cầu bồi thường và sẽ phối hợp với Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải trong công tác di dời hệ thống lưới điện trung thế. Với 12 DN tại TX.Phú Mỹ, đến nay, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải chưa nhận được thông tin kết quả rà soát hồ sơ pháp lý.
Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu đã dần nên dáng, nên hình. |
Tìm giải pháp tháo gỡ
Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải, đến nay công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt 99,3%, cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ thi công dự án. Tuy vậy, dự án đang có một số vướng mắc, khó khăn về hạ tầng kỹ thuật. Nguyên nhân là do vướng hệ thống điện lưới trung thế, một số vị trí giao cắt với hệ thống điện của DN làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án tại các hạng mục hầm chui, cầu vượt ngang, cống qua đường.
Ông Dương Hồng Quân, Phó Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, nhà thầu đang huy động 300 nhân sự cùng gần 200 đầu xe máy, thiết bị tập trung đắp cấp phối đá dăm, đắp đất nền, cống. Trong phần việc Sơn Hải đảm nhiệm còn vướng mặt bằng một số điểm do hệ thống điện lưới trung thế chưa được di dời.
Về vấn đề này, tại buổi kiểm tra thực tế tình hình triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với TX.Phú Mỹ tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn tất giải phóng mặt bằng phần còn lại và giao cho nhà thầu thi công.
“Đặc biệt, trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật điện của các DN, tỉnh sẽ sớm xem xét tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất trách nhiệm thực hiện việc di dời hệ thống điện của 12 DN trên địa bàn TX.Phú Mỹ để chủ đầu tư tiến hành các bước tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ dự án”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN