.

Điểm tựa của hợp tác xã

Cập nhật: 18:24, 07/04/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều chính sách hỗ trợ hợp tác xã (HTX) phát triển. Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thời gian qua, đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế tập thể (KTTT) được ban hành, đặc biệt là Luật HTX. Để tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực này, trong năm 2024, Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể nào, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Loan: Từ ngày 1/7/2024, Luật HTX 2023 chính thức có hiệu lực, mở ra triển vọng mới cho phát triển KTTT.

Liên minh HTX đã phối hợp với Sở KH-ĐT và các sở, ngành, địa phương tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 44, ngày 28/2/2024 về phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh năm 2024. Tính đến ngày 31/3/2024, toàn tỉnh có 189 HTX với 12.282 thành viên, tổng số lao động là 5.029 người, tổng vốn điều lệ là 579,2 tỷ đồng, vốn hoạt động là 1.336,4 tỷ đồng. Phát triển KTTT, HTX ngày càng được chú trọng và đầu tư có chiều sâu, chính sách hỗ trợ mở rộng hơn ở các lĩnh vực.

Ông Mai Minh Quang (bên trái), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan vườn sầu riêng của HTX Sầu riêng Liên Đức (xã Xà Bang, huyện Châu Đức).
Ông Mai Minh Quang (bên trái), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan vườn sầu riêng của HTX Sầu riêng Liên Đức (xã Xà Bang, huyện Châu Đức).

Liên minh HTX phối hợp với Sở NN-PTNT thẩm định hồ sơ đối với các HTX thực hiện dự án liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (theo Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh). Tính đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 6 mô hình HTX có tham gia dự án liên kết theo Nghị quyết 21, gồm: HTX Chợ Bến, HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền); HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu (huyện Châu Đức); HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ);  HTX Hải sản Nguyên Phát, HTX Thủy sản Như Ý (TP.Vũng Tàu).

Đơn vị đã chủ trì và phối hợp với Sở Công thương triển khai thực hiện 6 chương trình xúc tiến thương mại năm 2024 nhằm giúp HTX tiếp cận trực tiếp các nhà phân phối trên thị trường để hợp tác, liên kết đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Liên minh HTX phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị giao ban các HTX để nắm bắt tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn của các thành viên, kịp thời cùng tháo gỡ, cùng phát triển.

Thời gian tới, Liên minh HTX có giải pháp gì triển khai nhiệm vụ về phát triển KTTT, Luật HTX năm 2024?

- Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các HTX phát triển; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX, tổ chức các lớp tuyên truyền Luật Hợp tác xã năm 2023; tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển KTTT của tỉnh; mở rộng công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho các HTX nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức, sắp xếp lại quỹ hỗ trợ KTTT theo chủ trương UBND tỉnh; xây dựng chuỗi liên kết các HTX cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và khách du lịch đến tham quan tại địa phương.

Liên minh HTX tỉnh mong muốn tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTT từ tỉnh đến cấp cơ sở và tuyên truyền, thống nhất nhận thức tạo điều kiện hỗ trợ cho phong trào HTX phát triển ngày càng vững mạnh.

Nhân Tháng hành động vì HTX năm 2024 của hệ thống Liên minh HTX  Việt Nam với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của Hợp tác xã”, Liên minh HTX tỉnh đã có những hoạt động gì để hưởng ứng, thưa bà?

- Liên minh HTX tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 52 tổ chức Tháng hành động vì HTX năm 2024, nội dung: truyền thông về sự ra đời của Ngày HTX Việt Nam (11/4); tham gia diễn đàn HTX quốc gia lần thứ Nhất; dự lễ tôn vinh HTX tiêu biểu và trao danh hiệu ngôi sao HTX Việt Nam năm 2024 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, diễn ra từ ngày 11-12/4.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc vận động thành lập mới HTX, vận động HTX tham gia thành viên Liên minh HTX tỉnh.

Trân trọng cảm ơn bà!

ĐINH HÙNG (Thực hiện)

.
.
.