.

Tiếp tục hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân theo Quyết định 48

Cập nhật: 18:06, 05/04/2024 (GMT+7)

Chiều 5/4, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về việc chi trả hỗ trợ cho ngư dân theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chuẩn bị đón Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Tàu cá ông Nguyễn Hoàng Anh (TT.Long Hải, huyện Long Điền) nhiều năm được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ.
Tàu cá ông Nguyễn Hoàng Anh (TT.Long Hải, huyện Long Điền) nhiều năm được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, UBND tỉnh nhận nhiều phản ánh của ngư dân về việc chậm chi trả hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 trong 2 năm 2022, 2023 và có thông tin tỉnh ngừng thực hiện trong năm 2024.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, năm 2023, Sở thực hiện tổng rà soát lại công tác này để tránh các trường hợp vi phạm, trục lợi chính sách như đã từng xảy ra. Công tác rà soát phải làm với số lượng hồ sơ lớn nên đã chậm trễ, đến tháng 1/2024 mới hoàn thành thẩm tra 860 hồ sơ với tổng số tiền hơn 52,6 tỷ đồng của năm 2022 và chuyển cho Sở Tài chính thực hiện chi trả.

Tuy nhiên, do thời gian chuyển hồ sơ trễ, hết niên độ năm tài chính, không có kinh phí chi trả nên Sở Tài chính đã gởi công văn cho Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn bố trí dự toán năm 2024 để chi trả cho nội dung này. Ngay sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ Tài chính, Sở Tài chính sẽ tiến hành chi trả ngay cho ngư dân, dự kiến trong tháng 4/2024.

Riêng năm 2023, Sở NN-PTNT đang thẩm tra 1.064 hồ sơ của ngư dân với tổng số tiền chi trả hỗ trợ theo Quyết định 48 là hơn 66,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Vinh khẳng định việc hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 48 vẫn tiếp tục thực hiện trong năm 2024. “Để việc chi trả cho ngư dân được nhanh chóng, từ nay việc thẩm định hồ sơ theo Quyết định 48 và tiến hành chi trả cho ngư dân sẽ thực hiện trong từng quý, theo nguyên tắc công khai và minh bạch. Bộ phận thanh tra ở các sở, ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác này ở các địa phương”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh yêu cầu.

Dự kiến Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sẽ đến tỉnh làm việc về công tác chống IUU vào ngày 8/4 tới. Đoàn sẽ đến kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu); gặp gỡ, thăm hỏi ngư dân. Sau đó, Đoàn sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh trong sáng 8/4 về kết quả thực hiện công tác phòng, chống IUU theo khuyến nghị của EC.

Tin, ảnh: NGUYÊN MINH

 
.
.
.