Đánh giá tính khả thi cảng Cần Giờ trong mối quan hệ với Cái Mép-Thị Vải
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 102/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tàu MSC cập cảng SSIT. |
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT khẩn trương rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến liên quan để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy trình, thủ tục và quy định của pháp luật về quy hoạch. Trong đó, lưu ý các nội dung điều chỉnh, bổ sung phải được giải trình đầy đủ về cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học, yêu cầu thực tế và đánh giá tác động cả về hiệu quả kinh tế và môi trường theo quy định; những khái niệm mới chưa có trong văn bản quy phạm pháp luật (cảng thông minh, cảng xanh) phải được làm rõ khái niệm, nội hàm rõ ràng, khoa học và khả thi.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP.Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định, lưu ý đánh giá rõ, cụ thể về tính khả thi, hiệu quả kinh tế, tác động toàn diện các yếu tố về môi trường, hệ sinh thái, yêu cầu bảo đảm về quốc phòng - an ninh; tính khả thi và hiệu quả kinh tế trong mối quan hệ với cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, khu bến Cái Mép-Thị Vải.
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN