.

Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 18:20, 17/03/2024 (GMT+7)

UBND tỉnh vừa có công văn số 3043/UBND - VP gửi Bộ GT-VT xin ý kiến về phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh dài hơn 206 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km; qua Đồng Nai 45,6 km; qua Bình Dương 47,45 km; TP.HCM 17.3 km và Long An: 78,3 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 105.964,6 tỷ đồng.

Sơ đồ hướng tuyến dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Sơ đồ hướng tuyến dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Đối với đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu dự kiến sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe theo chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Về hình thức đầu tư, tỉnh đề xuất hai phương án. Phương án 1: Dự án có nền đường 25,5m với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.972 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 3.965 tỷ đồng chiếm 49,75% (vốn ngân sách trung ương 1.983 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.983 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 50,25%. Thời gian hoàn vốn dự án là 20 năm.

Phương án 2: Dự án có nền đường 27m, với tổng mức đầu tư khoảng 8.100 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 4.095 tỷ đồng chiếm 50,57% (vốn ngân sách trung ương 2.048 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.048 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 49,43%. Thời gian hoàn vốn 20 năm.

Đường Vành đai 4 giúp giảm tải lưu thông trên các tuyến đường đi qua KCN Đồng Nai, Bình Dương, cảng Cái Mép – Thị Vải. Trong ảnh: Xe vận chuyển container tại Cảng TCIT
Đường Vành đai 4 giúp giảm tải lưu thông trên các tuyến đường đi qua KCN Đồng Nai, Bình Dương, cảng Cái Mép – Thị Vải. Trong ảnh: Xe vận chuyển container tại Cảng TCIT

Hai phương án trên khác nhau ở độ rộng của nền đường. Nhưng phương án hai tỉnh xin Quốc hội cho cơ chế sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vì vốn góp Nhà nước chiếm trên 50% tổng mức đầu tư dự án. 

Để dự án sớm hoàn thành, tỉnh đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự ánnhư chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng…đã có trong các nghị quyết của Quốc hội, hiện đang được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Nếu được chấp thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư trong năm nay. Năm 2025 tiến hành lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công, hoàn thành trong quý IV/2027.

 


Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

   

 

.
.
.