Sức mua hải sản phục vụ thị trường Tết giảm mạnh: Doanh nghiệp thay đổi chiến thuật kinh doanh
Theo phản ánh của các DN, sức mua hàng hải sản phục vụ thị trường dịp Tết giảm mạnh so với cùng kỳ. Để thu hút người tiêu dùng, các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh đã thay đổi cách thức bán hàng, tung ra thị trường nhiều sản phẩm với mức giá khác nhau.
Phân loại mực khô ở Công ty Mai Định (xã Phước Hưng, huyện Long Điền). |
Bà Trương Thị Kiều Loan, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Mai Định (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cho biết, mọi năm sau lễ Noel, công ty đã tất bật làm hàng Tết. Năm nay, phải đến giữa tháng 1 mới có những đơn hàng đầu tiên. “Trước đây, khách hàng toàn đặt mực khô kích cỡ từ 7-8 con/kg trở lên để làm quà tặng biếu dịp Tết thì năm nay đơn đặt hàng của khách loại này hầu như không còn nữa. Khách chủ yếu hỏi về các loại mực nhỏ có giá rẻ hơn. Sức mua giảm khoảng 40% so với năm ngoái”, bà Loan thông tin.
Qua khảo sát các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh, hầu hết các DN đều cho biết, sức mua hải sản đang giảm mạnh, đồng thời đơn giá đặt hàng cũng giảm hơn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, các DN đã thay đổi chiến thuật kinh doanh, đồng thời tung ra nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau.
Theo bà Kiều Loan, công ty phải lùng mua các loại mực cỡ nhỏ từ 18-20 con/kg trở xuống, đóng gói túi nhỏ, từ 1-2kg/gói giảm xuống còn 500g, 300g/gói để có thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Công ty cũng tăng cường lượng hàng cỡ nhỏ loại 60-70 con/kg tung ra thị trường để thu hút các gia đình mua dùng trong ngày Tết. Hiện nay, các sản phẩm mực khô của Công ty Mai Định có giá từ 650 ngàn đồng đến 1,15 triệu đồng/kg (tùy loại), giá bán lẻ đến đại lý, chợ tăng thêm khoảng 100-200 ngàn đồng/kg. Tôm khô từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/kg tùy loại.
Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường châu Á có cùng mùa lễ hội, Tết giống Việt Nam. “Thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao về mực khô làm quà biếu cũng như làm phong phú mâm cơm ngày Tết với đủ loại kích cỡ. Họ còn tăng giá mua lên 10-15% do biết nguồn cung các loại mặt hàng này năm nay sụt giảm. Do đó, chúng tôi đẩy mạnh thu mua nguyên liệu từ Bà Rịa-Vũng Tàu xuống miền Tây, ra miền Trung, miền Bắc, chuẩn bị nguồn hàng khoảng vài chục tấn cung cấp cho thị trường xuất khẩu”, bà Kiều Loan thông tin thêm.
Tương tự, Công ty TNHH Chế biến thủy sản Đức Danh, chuyên sản xuất các loại thịt ghẹ ở huyện Long Điền cũng tăng cường sản phẩm giá thấp cung cấp cho thị trường trong nước ngày Tết và đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. Ông Cao Văn Tuyến, Giám đốc công ty cho biết, năm nay sức mua hàng hải sản Tết giảm mạnh ở các đơn hàng lẻ hộ gia đình, khách mua chủ yếu để biếu tặng. Vì vậy, công ty tung ra thị trường đa dạng các loại sản phẩm giá thấp, chia nhỏ lượng hàng, tập trung vào phân khúc nhà hàng, khách sạn và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu.
Hiện nay, các mặt hàng ghẹ như loại nguyên con, cắt mảnh đông lạnh; càng ghẹ, thịt đùi ghẹ, thịt càng ghẹ, thịt thân ghẹ hấp hoặc luộc, đóng trong khay loại 200-500g hoặc đóng lon thanh trùng… của Công ty Đức Danh có giá từ 200-800 ngàn đồng/sản phẩm.
Cùng với các mặt hàng ghẹ, mực... ghi nhận trên thị trường hải sản khô cho thấy, năm nay từ cơ sở nhỏ đến DN lớn đều tung ra thị trường nhiều loại cá biển với trọng lượng khác nhau như: chỉ vàng, đù, mối, hố, chạch, phèn, thiều, đuối, dứa, thu,… một nắng đến phơi khô nguyên con, xẻ thịt, tẩm gia vị, với giá bán từ 80-400 ngàn đồng/kg.
Đại diện DN Ngọc Quỳnh (TP.Vũng Tàu) cho biết, bên cạnh các loại cá truyền thống, DN còn tung ra các sản phẩm mới như: khô cá phèn, ngát, lạc, chình một nắng, tẩm gia vị với giá bán 110-120 ngàn đồng/gói 500g. Để tăng sức mua, DN còn có các chương trình giảm giá, khuyến mãi khi mua sỉ hoặc mua theo combo, giỏ quà tặng, miễn phí ship,…
Bài, ảnh: NGỌC MINH