.

Nan giải bài toán bãi đậu xe ở đô thị

Cập nhật: 19:09, 19/01/2024 (GMT+7)

Nhiều phương án tình thế đã được triển khai để giải quyết vấn đề thiếu bãi đậu xe ở khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay việc này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Xe ô tô của khách du lịch đậu kín hẻm 81 Thùy Vân, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Xe ô tô của khách du lịch đậu kín hẻm 81 Thùy Vân, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Chật vật tìm chỗ đậu xe

Khu chung cư Vũng Tàu Center vào buổi chiều tối và cuối tuần thiếu nơi đậu xe nghiêm trọng. Hầu hết vỉa hè, khu vực công cộng xung quanh biến thành nơi đậu xe của cư dân và khách từ nơi khác đến. “Tôi thấy nhu cầu đậu xe của người dân ngày càng nhiều. Nhưng hiện tại các khu chung cư mới chỉ đáp ứng được 4 nhà 1 chỗ để xe là quá ít. Mong các dự án chung cư sau này chủ đầu tư sẽ qua tâm tạo điều kiện cho nhiều chỗ đậu xe hơn”, ông Trình Đức Tuyến, Tổ trưởng Tổ dân cư số 14 (KP.1, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho biết. 

Tương tự, khu đô thị Chí Linh, TP.Vũng Tàu tập trung đông dân cư, cũng trong tình trạng không có chỗ đậu xe. Diện tích hầm để xe không đủ đáp ứng nhu cầu của cư dân trong khu vực, nên sân của các khu chung cư trở thành bãi đậu xe chung.

Ước tính đến năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 120 ngàn ô tô; 1,15 triệu phương tiện cá nhân. Riêng TP.Vũng Tàu có khoảng 414 ngàn phương tiện cá nhân, hơn 32 ngàn xe ô tô (chiếm 48,5% của cả tỉnh). Dự báo đến năm 2035, số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục tăng cao, đến năm 2025, lượng khách đến TP.Vũng Tàu khoảng 10 triệu lượt/năm và nhu cầu bãi đậu xe sẽ tăng khoảng 80% so với hiện nay.

Thực trạng này cũng xảy ra tại khu vực siêu thị Lotte. Ngoài hầm đậu xe kín chỗ, xe ô tô đậu xung quanh siêu thị, lấn sang cả đường Thi Sách, trên vỉa hè và cả lòng đường 3/2, vòng xoay Đài Liệt sĩ. "Ở đâu có thể đậu xe vào là tài xế ô tô chạy tới đậu, bất chấp vỉa hè, làn đường dành cho xe máy hay khu vực chỉ cho phép đậu xe theo ngày chẵn lẻ", chị Hoàng Thị Yến, lái xe một hãng taxi cho hay.  

Tại đường Thùy Vân, dù đã có bãi xe thu phí nhưng nhu cầu đậu xe vào những ngày cuối tuần, lễ, Tết rất lớn khiến bãi đậu xe luôn trong tình trạng quá tải. “Không có chỗ đậu, tôi đành lái xe tìm chỗ tránh trong các đường hẻm khu dân cư gần nhất”, anh Trần Hữu Phúc, một tài xế xe khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho hay. 

Đối với các khu đô thị có mật độ phương tiện giao thông lớn, sự gia tăng số lượng xe máy, ôtô càng gây thêm áp lực. Đường sá chật hẹp, lại thêm xe cộ đậu hai bên đường, khiến đường vốn hẹp càng hẹp, ùn tắc hơn. Thực tế cho thấy, TP.Vũng Tàu đang thiếu chỗ đậu xe nghiêm trọng, khiến các chủ phương tiện ô tô lựa chọn lòng đường làm bãi đậu. Tình trạng chiếm dụng lòng đường để đậu xe cũng xuất hiện ở các cơ sở kinh doanh, khu chung cư cao tầng-những nơi vốn dĩ phải có bãi đậu xe riêng theo quy định.

Phía trước chung cư Melody, xe đậu cả dưới lòng đường và vỉa hè.
Phía trước chung cư Melody, xe đậu cả dưới lòng đường và vỉa hè.

Quy hoạch thêm bãi đậu xe

Theo quyết định số 433/2019 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP.Vũng Tàu được quy hoạch 6 bãi đậu xe với tổng diện tích 9,96ha phân bố tại các khu vực tập trung dân cư. Còn theo Quyết định 586/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2035, diện tích bãi đậu xe trên địa bàn thành phố khoảng 300-500ha. Tuy nhiên đến nay, các quy hoạch này chưa được triển khai.

Thống kê của UBND TP.Vũng Tàu cho thấy, thành phố mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu về chỗ đậu xe. Ngoài nhu cầu bãi đậu xe cho khách du lịch với sự gia tăng nhanh của các phương tiện giao thông, thành phố đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông tại một số nút giao chính như: KCN Đông Xuyên, Ngã tư Giếng Nước.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, hầu hết các phương tiện của du khách khi đến lưu trú qua đêm tại thành phố đậu không đúng quy định, đậu dưới lòng đường, vỉa hè, tận dụng các bãi đất trống trong khu vực lân cận nơi khách lưu trú, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và sinh hoạt của người dân địa phương.
Những ngày cao điểm như lễ, Tết, hàng ngàn xe ngoại tỉnh tập trung ở một số khu vực trung tâm du lịch, dẫn đến tình trạng quá tải, gây áp lực cho hạ tầng giao thông của thành phố, đặc biệt là những tuyến đường như: Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố có 18 bãi đậu xe. Năm 2023, thành phố đã xây dựng vịnh đậu xe tại một số khu dân cư, tuyến đường. Điều này đã góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông và đậu xe bừa bãi. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện cá nhân, sự phát triển du lịch thì các bãi đậu xe, vịnh đậu xe và các tuyến đường cho phép đậu xe có thu phí hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trước thực trạng này, Sở GT-VT đề xuất lập Đề án “Xác định địa điểm quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Theo đó, đề án dự kiến xây dựng thêm 10 bãi đậu xe theo 3 mô hình: bãi đậu xe ngầm; bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình, bán tự động và bãi đậu xe cao tầng, công nghệ robot hoàn toàn tự động.

Xe ô tô, xe máy đậu cả trên vỉa hè đường Thống Nhất.
Xe ô tô, xe máy đậu cả trên vỉa hè đường Thống Nhất.

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh có cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư xã hội hóa bãi đậu xe đường Phan Chu Trinh; bố trí ngân sách tỉnh đầu tư bãi đậu xe góc đường Lê Hồng Phong-Lê Lợi và bãi đậu xe ngầm ở Công viên tam giác Bãi Trước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 857 tỷ đồng. Đặc biệt, khi đồ án quy hoạch 1/500 Bãi Sau được thực hiện, khu vực Bãi Sau sẽ có thêm bãi đậu xe ngầm. Các giải pháp tổng thể này nếu được thực hiện thì bài toán về bãi đậu xe cho đô thị Vũng Tàu mới bớt nan giản.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.