"Phập phồng" với vụ mai Tết

Thứ Hai, 29/01/2024, 06:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, cùng với việc tất bật chăm sóc, nhiều nhà vườn trồng mai vàng không khỏi lo lắng vì thị trường ảm đạm. Theo các nhà vườn trồng mai mới chỉ có 15% số chậu được đặt mua.

Các nhà vườn trồng mai tại TP. Bà Rịa lặt lá, chăm sóc mai.
Các nhà vườn trồng mai tại TP. Bà Rịa lặt lá, chăm sóc mai.

Tích cực chăm sóc

Xã Hòa Long, TP.Bà Rịa có khoảng 30 hộ trồng mai Tết, chủ yếu là giống mai giảo Thủ Đức. Ông Mai Hồng Sơn, một nhà vườn trồng mai Tết ở ấp Tây đang sở hữu 150 gốc mai vàng. Năm nay, từ ngày 15 tháng Chạp ông đã bắt đầu lặt lá mai và chuẩn bị các công đoạn chăm sóc, dưỡng nụ, tạo dáng để mai nở đúng thời điểm. Sau khi lặt lá ông kiểm tra, đánh giá quá trình nở hoa theo thời tiết, lấy kinh nghiệm cho đợt hoa dịp Tết Nguyên đán. “Nếu thời tiết duy trì ổn định như hiện tại thì lứa hoa Tết sắp tới của vườn tôi sẽ nở đúng thời điểm và hoa đẹp hơn năm ngoái”, ông Sơn nói.

Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền có khoảng 10 hộ trồng mai với hơn 5.000 gốc giống Minh Đạm ghép mai rừng. Từ ngày 13 tháng Chạp, các nhà vườn trồng mai bắt đầu lặt lá mai. Công đoạn này kéo dài khoảng 4-5 ngày để kích thích mai làm nụ - ra hoa. Ông Huỳnh Ngọc Hải, thị trấn Long Hải, cho biết: “Năm nay thời tiết không có không khí lạnh rất thuận tiện cho cây mai phát triển. Gia đình tôi đã lặt xong lá mai và đang tích cực chăm sóc, dưỡng nụ và vào chậu chờ ngày đưa ra thị trường”.

Đang sở hữu gốc mai vàng 23 năm tuổi (cao hơn 4m, tán rộng 3m), ông Bùi Thanh Hùng, thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức kể, để lặt hết lá trên gốc mai này ông phải thuê 3 công lao động lặt lá trong 1 ngày từ sáng sớm đến chiều tối mới xong. Theo ông Hùng, khi lặt lá cần quan sát kỹ xem phần vỏ ngoài của nụ hoa đã rụng hay chưa. Nếu rụng rồi thì mới tiến hành lặt lá và nên xiết nước trước khi lặt lá mai khoảng 3-4 ngày để cây tập quen dần với việc thiếu nước khi bị lặt hết lá, hạn chế thấp nhất tình trạng bị sốc cho cây. Sau khi lặt lá xong sẽ tiến hành tưới nước lại, khi đó mai sẽ tức và bắt đầu ra hoa.

Trông chờ thị trường

Vườn mai Lê Bá Sanh của gia đình bà Lê Thị Hằng, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa đang phập phồng lo lắng cho vụ mai Tết. Hơn 200 gốc mai từ 3 năm - vài chục năm tuổi trong vườn nhà bà Hằng vừa xong công đoạn lặt lá và đang dưỡng nụ, vào chậu.

“Năm nay kinh tế khó khăn nên nhà vườn trồng mai rất lo lắng, vì người dân sẽ cắt giảm chi tiêu. Hiện vườn mai của gia đình tôi cũng đang đợi để khách hàng đặt thuê hoặc mua. Năm ngoái, thời điểm này các cơ quan, DN thuê, mua mai cũng nhiều nhưng năm nay sức mua thấp lắm, chưa tới 10% so với mọi năm, dù giá bán cũng giảm 20% so với trước. Chi phí phân, thuốc và nhân công cao, trong khi vẫn chưa bán được bao nhiêu nên tôi rất lo lắng, phải bán được thì mới có tiền đầu tư lại”, bà Hằng cho biết.

Còn ông Mai Hồng Sơn, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa cũng cho rằng, thời tiết nắng như hiện nay thì đến Tết bông nở đẹp hơn mọi năm. Tuy nhiên, năm nay sức mua giảm nhiều, nếu vắng khách mua như hiện nay là nhà vườn bị lỗ.

Thông tin từ các vườn mai lớn trong tỉnh cho thấy, thị trường mai Tết năm nay khá trầm lắng, sức tiêu thụ chậm. Ông Lê Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Long cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ còn khoảng hơn tuần nữa, cũng là thời điểm sôi động nhất để các nhà vườn mua bán mai. Hy vọng, thị trường sẽ khởi sắc hơn để nhà vườn trồng mai vàng có nguồn thu, mang đến cái tết vui vẻ, đầm ấm, sung túc cho mọi người và có thêm động lực đầu tư cho những vụ mùa tiếp theo.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - ĐINH HÙNG

;
.