.

60 ngày cao điểm phòng, chống IUU

Cập nhật: 08:22, 26/01/2024 (GMT+7)

Ngày 25/1, UBND huyện Long Điền tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) năm 2023 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Lực lượng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tuyên truyền phòng, chống IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân  huyện Long Điền.
Lực lượng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tuyên truyền phòng, chống IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Long Điền.

Không có tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài

Theo UBND huyện Long Điền, tổng số tàu trên địa bàn huyện hiện có là 1.746 chiếc; trong đó, tàu có chiều dài trên 15m là 1.218 (hoạt động vùng khơi), tàu có chiều dài từ 12-15m là 265 (hoạt động vùng lộng) và tàu có chiều dài dưới 12m là 263 (hoạt động ven bờ).

Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, công tác tuyên truyền và phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong đấu tranh, ngăn chặn tàu cá, ngư dân vi phạm IUU thời gian qua được triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả. Nhờ đó, trong năm 2023, trên địa bàn huyện không có trường hợp tàu cá nào vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài.

Huyện có kế hoạch tổ chức buổi họp mặt ăn sáng cùng ngư dân, tặng quà và chúc mừng ngư dân xuất hành đi biển một năm mới thuận lợi vào ngày 17/2 (tức mùng 8 Tết). Buổi họp mặt cũng sẽ phối hợp với công tác tuyên truyền về phòng, chống IUU; tổ chức cho bà con ngư dân gặp gỡ, đối thoại cùng các nhà cung cấp máy giám sát hành trình và cơ quan quản lý, lực lượng biên phòng giải đáp các vướng mắc về IUU. Từ đó cùng ngư dân cả nước chung tay gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu trong lần thanh tra thứ 5 sắp tới.  
Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền

Tuy nhiên, huyện vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Cụ thể, huyện còn 348 tàu chưa cấp giấy phép khai thác. Trong đó, 190 tàu thay đổi kết cấu nên không thể đăng kiểm để làm thủ tục cấp giấy phép khai thác thủy sản, còn lại là tàu đã bán chưa thực hiện thủ tục sang tên, chủ tàu không còn ở địa phương hoặc không xác định được chủ tàu, tàu đang nằm bờ không hoạt động…

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 26 tàu cá thuộc diện lỡ mua, bán chưa được đăng ký thông tin tàu cá. “Huyện sẽ cùng với Chi cục Thủy sản tổ chức các buổi họp mặt hướng dẫn cho ngư dân hoàn thiện các loại giấy tờ và điều kiện, thủ tục để cấp giấy phép khai thác. Sau đó tàu cá nào không đủ điều kiện sẽ kiên quyết không cho xuất bến”, ông Hồng nhấn mạnh.

Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tuần tra, giám sát tàu cá trên sông Cửa Lấp.
Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tuần tra, giám sát tàu cá trên sông Cửa Lấp.

Giải quyết dứt điểm các tồn tại

Theo Trung tá Phạm Thân Quyến, Trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, huyện còn tồn tại 24 trường hợp mất kết nối máy giám sát hành trình trên 10 ngày chưa xử lý. Trong đó, 13 tàu vừa vào bờ, đồn biên phòng đã lập hồ sơ vi phạm gửi về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề xuất xử phạt. 7 tàu khác đã vào bờ, cập ở cảng cá hai tỉnh Bình Thuận, Nam Định và 4 tàu sắp vào bờ. Với các trường hợp này, huyện kiến nghị Chi cục Thủy sản gửi công văn cho hai tỉnh trên cùng phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Long Điền Lâm Văn Hồng đã phát động đợt cao điểm 60 ngày hành động chống IUU, giải quyết dứt điểm các tồn tại trước ngày 31/3/2024. Bên cạnh việc rà soát, hướng dẫn thủ tục để ngư dân hoàn thiện việc cấp giấy phép khai thác, an toàn thực phẩm và đăng kiểm, đăng ký, huyện cũng đẩy mạnh việc xử lý vi phạm IUU.

Ngoài ra, ông Lâm Văn Hồng cũng yêu cầu các phòng, ban phối hợp với các địa phương đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, nhiều kênh khác nhau. Ba địa phương có biển (TT.Long Hải, xã Phước Hưng và Phước Tỉnh) tổ chức cho các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm IUU; trong đó, hướng dẫn chủ tàu khi ký hợp đồng lao động với thuyền trưởng có ràng buộc điều kiện cùng chịu trách nhiệm trong mọi hoạt động khai thác trên biển của tàu cá mình cầm lái.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

.
.
.