Rác thải vẫn có giá trị nếu phân loại đúng cách

Chủ Nhật, 10/12/2023, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là thông điệp được lan tỏa tại lễ bàn giao mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn - mô hình dân cư” do Công ty TNHH Đại chúng Hóa dầu (SCGC), Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) tổ chức tại thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu ngày 10/12.

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu quy trình ủ rác hữu cơ sau khi phân loại để làm phân hữu cơ, cung cấp phân bón cho cây trồng.
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu quy trình ủ rác hữu cơ sau khi phân loại để làm phân hữu cơ, cung cấp phân bón cho cây trồng.

Rác vẫn có giá trị

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thitipun Vongareesawat, Trưởng Phòng an toàn, an ninh, sức khỏe và môi trường, đại diện SCGC và LSP cho biết, mô hình phân loại rác thải tại nguồn-mô hình dân cư là một hoạt động thuộc cam kết của SCGC và LSP trong khuôn khổ Hợp tác công tư (PPC) mà SCGC, LSP và Bộ TN-MT (MONRE), Dow Việt Nam và Unilever Việt Nam ký kết nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Dự án phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư được triển khai tại thôn 1, xã Long Sơn từ tháng 6/2022 nhằm nâng cao nhận thức của người dân địa phương về việc phân loại rác thải. Đến nay, dự án phân loại rác trong khu dân cư  đã đạt hiệu quả nhờ áp dụng khái niệm sản xuất - sử dụng - thu hồi của nền kinh tế tuần hoàn. Trong giai đoạn thí điểm, dự án đã tuyên truyền và hướng dẫn cho ban quản lý và hơn 800 hộ dân của thôn 1 xã Long Sơn cách phân loại rác thải theo hướng dẫn về môi trường thành 3 loại khác nhau: rác hữu cơ, rác tái chế và rác khác.

Ông Đoàn Thanh Hùng (thôn 1, xã Long Sơn) cho biết, sau hơn 1 năm thực hiện phân loại rác tại nguồn, gia đình ông đã biết cách phân các loại rác. Các loại rác có khả năng tái chế, hàng tháng ông mang đến ngày hội Green day để đổi rác lấy các sản phẩm thiết thực như: đường, sữa, mắm, muối... Đối với rác hữu cơ, ông ủ với chế phẩm sinh học làm phân bón cho cây cối trong vườn. “Nhờ biết cách phân loại rác, các loại rác không thể sử dụng phải thu gom xử lý đã giảm 20-30% so với trước đây”, ông Hùng nói.  

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Ông Thitipun Vongareesawat cho biết thêm, cùng với mô hình phân loại rác cộng đồng, SGGC và LSP sẽ tiếp tục tập trung xây dựng hai mô hình chính là phân loại rác tại nguồn cho khu vực văn phòng và phân loại rác tại nguồn cho cơ sở tín ngưỡng. Theo đó, đối với mô hình cộng đồng, sau khi bàn giao LSP vẫn tiếp tục đồng hành cùng thôn 1 và đồng thời hợp tác cùng thôn 2, thôn 3 xã Long Sơn để bắt đầu mô hình vào năm 2024.

Đối với mô hình phân loại rác tại nguồn khu vực văn phòng, LSP đã hợp tác với UBND xã Long Sơn khởi động từ tháng 11/2023 bằng cách hỗ trợ gần 100 thùng rác phân loại. Đối với mô hình phân loại rác ở các cơ sở tín ngưỡng, LSP cũng bắt đầu bằng việc hỗ trợ 100 thùng rác phân loại cho khu di tích Nhà Lớn Long Sơn. Dự kiến, năm 2024, LSP sẽ mở rộng quy mô sang các đền chùa khác ở Long Sơn và tổ chức nhiều hoạt động nhằm lan tỏa lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn đối với khối văn phòng.

Ông Phạm Quốc Huy, Phó trưởng Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu cho biết, phân loại rác tại nguồn - mô hình dân cư tại thôn 1 do SCGC và LSP thực hiện đã tuyên truyền đến 100% người dân trên địa bàn về lợi ích của việc phân loại rác trong kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% hộ gia đình tại thôn 1, xã Long Sơn đều biết phân loại rác tại nguồn. Nhiều hộ còn thực hiện thí điểm thành công mô hình xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại nhà.

“Dự án phân loại rác tại nguồn-mô hình dân cư là một mô hình thành công. Sở TN-MT tỉnh cũng quan tâm đến mô hình này và đã tổ chức chuyến tham quan học tập vào tháng 11/2023 vừa rồi để tìm hiểu cách thức hoạt động của mô hình phân loại rác thải của SCGC và LSP tại thôn 1, xã Long Sơn. Sau lễ bàn giao này, chúng tôi mong UBND xã Long Sơn sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng tại các thôn khác trên địa bàn xã nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải không chỉ ở Long Sơn mà còn trên toàn thế giới”, ông Phạm Quốc Huy nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.